Hà Nội: Thực hiện hiệu quả Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (20:26 11/02/2017)


HNP - Xác định công tác xây dựng các xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, những năm qua, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã từ cấp quận, huyện, thị trấn đến cấp xã, phường, thị trấn. Đồng thời, củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, từng bước thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đến năm 2020.

Người dân được chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế xã


Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã nỗ lực quyết liệt triển khai các biện pháp để xây dựng 584 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã. Công tác xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã cũng được đưa vào Nghị quyết cấp ủy Đảng, HĐNH, UBND các quận, huyện, xã, phường. 
 
Trung tâm Y tế các quận, huyện đã tổ chức giám sát, hỗ trợ, chỉ đạo chuyên môn và bổ sung trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã. Các ban ngành, đoàn thể địa phương như Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, Chữ thập đỏ, đoàn thanh niên… tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe thiết yếu, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em… Nhờ vậy, đến hết năm 2016, đã có 560 xã, phường, thị trấn đạt các Tiêu chí quốc gia về Y tế xã, chiếm 95,89%.
 
Tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã có trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ, một số trạm xuống cấp được xây dựng hoặc cải tạo mới khang trang đủ diện tích, đủ phòng chức năng. Các cán bộ y tế tại trạm được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng chuẩn quốc y tế thế xã, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ công tác khám chữa bệnh và thực hiện các chỉ tiêu chương trình y tế… 
 
Với những nỗ lực trên, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn Thành phố đã từng bước được nâng cao. Công tác khám chữa bệnh tại nhiều trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt chỉ tiêu 0,6 lượt/người/năm. Người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn đã được khám sức khỏe 1 năm 1 lần, có sổ theo dõi riêng cho từng cụ trên 80 tuổi. Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả tại tất cả các xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã năm 2016 không có dịch bệnh lớn xảy ra. Các trạm y tế đều có đủ thuốc thiết yếu phục vụ cho công tác khám chữa bệnh thông thường tại trạm.
 
Cùng với đó, các chương trình y tế đã triển khai đầy đủ và có hiệu quả, đặc biệt là các chương trình tiêm chủng mở rộng, uống Vitamin A, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống lao, phòng chống HIV/AIDS… Công tác y tế học được đã được quan tâm, học sinh được khám sức khỏe định kỳ 1 năm 1 lần. Trẻ em dưới 5 tuổi đã được cân đo định kỳ hàng năm vào ngày 1/6. Phụ nữ có thai cũng được khám thai đủ 3 lần trong 3 thời kỳ thai nghén, tất cả các sản phụ được đẻ tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, các chương trình khác cũng được thực hiện tốt như công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đảm bảo, không có vụ ngộ độc nào xảy ra trong năm vừa qua; các trạm y tế đã triển khai hoạt động phòng chống HIV/AIDS; chương trình xây dựng cộng đồng an toàn đã được các xã/phường/thị trấn tham gia; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình…
 
Việc thực hiện đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của các trạm y tế, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định như: chất lượng khám bệnh, chẩn đoán, điều trị bệnh, đặc biệt khả năng thực hiện các kỹ thuật y tế còn hạn chế, chưa sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế được đầu tư, chưa thu hút được nhiều bệnh nhân đến điều trị đặc biệt là phòng khám và trạm y tế xã, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến còn cao…
 
Để tiếp tục xây dựng và duy trì các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, năm 2017, Hà Nội tập trung triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia tại xã, phường, thị trấn, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trên địa bàn và thu hút người dân sử dụng dịch vụ y tế tại trạm; đầu tư kinh phí cho công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế cho trạm y tế xây dựng và duy trì theo 10 tiêu chí quốc gia. Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã đến hết năm 2017.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t