Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã (16:32 09/12/2016)


HNP - Chiều 9/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã tại 18 huyện, thị xã.


Sở TT&TT triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã tại 18 huyện, thị xã thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 được vận hành chính thức ngày 10/11 đối với 6 huyện: Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Ba Vì, Sóc Sơn. Giai đoạn 2 vận hành chính thức ngày 15/12 với 12 huyện còn lại: Phúc Thọ, Đan Phượng, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thường Tín, Mê Linh, Quốc Oai, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức. 
 
Sau gần 1 tháng triển khai tích cực (giai đoạn 1), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt khoảng 30%. Các đơn vị đã có giải pháp để thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ công dân trong đoạn đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hạ tầng trung tâm dữ liệu và hệ thống mạng thông suốt, ổn định phục vụ triển khai. Việc tập huấn cho cán bộ các đơn vị được Sở TT&TT tổ chức nghiêm túc, đảm bảo chất lượng. Các huyện thực hiện tốt và có kết quả người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cao trong giai đoạn 1 là huyện: Gia Lâm, Đông Anh.
 
Tại hội nghị, huyện Gia Lâm cho biết, ngay sau khi vận hành 1 tuần, huyện đã tổ chức giao ban để nắm bắt tình hình thực hiện. Trước đó, huyện cũng cử cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn của Sở TT&TT cũng như tổ chức những lớp tập huấn tại huyện. Ngoài ra, tại các bộ phận “một cửa” ở các xã trên địa bàn huyện, còn có các tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn cho công dân. Trong công tác tuyên truyền, huyện Gia Lâm đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính trên Đài phát thanh cơ sở; phát tờ rơi, tờ gấp… nhằm tuyên truyền đến từng người dân về lợi ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
 
Bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn tồn tại trong quá trình triển khai. Theo huyện Ba Vì, do trang thiết bị (máy tính, máy in, máy scan) ở các xã trên địa bàn huyện còn thiếu, cấu hình thấp nên việc kết nối mạng Internet, đường truyền chậm. Trong khi đó, cán bộ còn làm kiêm nhiệm nên sau tập huấn vẫn chưa sử dụng thuần thục và còn lúng túng khi hướng dẫn người dân. Mặt khác, còn tình trạng người dân chưa được tiếp cận với CNTT và vẫn chưa hiểu lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Huyện Ba Vì kiến nghị Sở TT&TT tổ chức thêm các lớp tập huấn tạo điều kiện cho cán bộ các huyện nâng cao trình độ; tiếp tục nâng cấp tốc độ đường truyền…
 
Theo Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú, qua 1 tháng thực hiện, một số đơn vị đã có nhiều sáng kiến trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp. Các quận huyện cũng đã chủ động trong công tác tuyên truyền, kiểm tra định kỳ tại cơ sở. Đồng chí Phan Lan Tú cho rằng, khối huyện có nhiều khó khăn hơn khối quận trong việc tiếp cận CNTT cả về trình độ người dân cũng như cơ sở vật chất. Do đó, các huyện cần tiếp tục tích cực hơn nữa trong quá trình triển khai.
 
Cụ thể, Giám đốc Phan Lan Tú đề nghị các huyện tiếp tục quán triệt kế hoạch của Thành phố về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp xã tại 18 huyện, thị xã. Chủ động sắp xếp, mua sắm trang thiết bị và phân bổ cán bộ thực hiện công tác. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền đến từng cán bộ, người dân về dịch vụ công trực tuyến. Cử tình nguyện viên hướng dẫn công dân trong quá trình thực hiện tại cơ sở… 
 
Đối với 12 huyện sẽ vận hành trong giai đoạn 2, Giám đốc Sở TT&TT đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, trong đó, phân công rõ người, rõ nhiệm vụ. Kiểm tra trang thiết bị trước ngày vận hành để tránh sai sót. Gửi báo cáo định kỳ hàng ngày tới Sở TT&TT… Sở T&TT sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra gồm Sở TT&TT, Sở Tư pháp và Công an TP kiểm tra tại 12 huyện ngay sau ngày vận hành. 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t