Thông tin về việc cháy nhà Tổ chùa Tĩnh Lâu, phường Bưởi, quận Tây Hồ (08:13 07/11/2016)


HNP - Chiều 5/11, Ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội đã có báo cáo số 369 thông tin về vụ việc cháy nhà Tổ trong chùa Tĩnh Lâu (phường Bưởi, quận Tây Hồ), xảy ra đêm ngày 4, rạng sáng 5/11/2016.

Theo báo cáo, khoảng 23h, ngày 4/11/2016, sư trụ trì chùa Tĩnh Lâu phát hiện khu vực nhà thờ Tổ (5 gian) chùa Tĩnh Lâu với diện tích khoảng 270m2 có lửa bùng cháy từ gian giữa ban thờ chính và điện báo chính quyền địa phương.
 
Nhận được tin báo, UBND - Công an phường đã cấp báo cơ quan phòng cháy chữa cháy của Thành phố, tổ chức các lực lượng công an, dân quân, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn và nhân dân tiến hành dập lửa, đồng thời, tổ chức đưa người và di chuyển đồ đạc trong chùa ra ngoài. Tuy nhiên, do nhà thờ Tổ chủ yếu được làm bằng gỗ và đã cải tạo, xây dựng từ những năm 2003 nên ngọn lửa bén nhanh và bùng cháy dữ dội. Lực lượng của địa phương đã huy động các phương tiện tại chỗ, nỗ lực dập lửa và ngăn ngọn lửa cháy lan sang các khu vực lân cận. 
 
Sau đó, 4 xe của lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC số 6 – TP Hà Nội cùng tới, tiếp cận xử lý dập đám cháy. Đến 1h30, ngày 5/11, đám cháy cơ bản đã được khống chế và đến 2h30, đám cháy đã bị dập tắt hoàn toàn. Đến 3h cùng ngày, chính quyền địa phương đã bố trí việc chăm sóc những người trong chùa, cắt cử các lực lượng tiếp ứng trực đề phòng ngọn lửa tiếp tục bùng phát và bảo vệ hiện trường.
 
Theo báo cáo nêu rõ, vụ cháy đã làm nhà thờ Tổ của chùa đã bị cháy, chỉ còn lại bộ khung bị sém lửa và 1 pho tượng Quan âm đứng. Các hạng mục kiến trúc khác của chùa như: tam quan, chùa chính (tiền đường, thượng điện), nhà mẫu vẫn đảm bảo an toàn. Báo cáo cũng nêu rõ tại di tích không có thiện hại về người, các thiệt hại, hư hại về tài sản trong nhà Tổ chưa xác định được.
 
Hiện các đơn vị chức năng đang tập trung bảo vệ hiện trường, lập hồ sơ vụ cháy.
 
Di tích chùa Tĩnh Lâu, phường Bưởi, quận Tây Hồ đã xếp hạng cấp Quốc gia tại quyết định số 1460/QĐ-BVHTT, ngày 28/6/1996, hiện, do UBND quận Tây Hồ quản lý theo phân cấp của UBND thành phố. Di tích có các hạng mục: Tam quan, tiền đường, thượng điện, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà khách, nhà ni và sân vườn.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t