Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy: 19/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024 (18:49 12/07/2024)


HNP - Sáng 12/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” tổ chức Hội nghị giao ban quý II/2024. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU chủ trì Hội nghị. 

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì Hội nghị


Tham dự Hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.
 
Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho biết, thời gian qua, Chương trình đã được chỉ đạo triển khai quyết liệt, thực chất, hiệu quả, tác động lan tỏa. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố được ban hành, có tác động tích cực đến đời sống Nhân dân, được người dân đồng tình, hưởng ứng.
 
Kết quả, đến nay, có 19/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2024 (đạt 73,08%), trong đó, có 17/26 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025, chiếm 56,38%; có 6/26 chỉ tiêu dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2024; 1/26 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch năm 2024 và ước đến cuối nhiệm kỳ sẽ hoàn thành là tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe.
 
Lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố trao đổi tại Hội nghị
 
Về tỷ lệ hộ nghèo, đến cuối năm 2023, còn 0,03%; 18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo, có 5 quận không còn hộ cận nghèo.
 
Tỷ lệ thất nghiệp, đến tháng 6/2024, còn 2,01%; tỷ lệ số giường bệnh/vạn dân đến tháng 6/2024 đạt 36,5 giường bệnh/vạn dân (đạt 125,86% kế hoạch năm 2024 và đạt 121,67% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).
 
Đáng chú ý, có 2 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2024 là tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội (6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 53,5%, đạt 104,9% kế hoạch năm 2024 và đạt 97,27% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ); tỷ lệ xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng đạt 91%, với 543 mô hình (đạt 130% kế hoạch năm 2024 và đạt 91% kế hoạch đến cuối nhiệm kỳ).
 
Dự kiến, có 6 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2024, gồm: Giải quyết việc làm; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế; tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất; tuổi thọ bình quân.
 
Lãnh đạo huyện Thường Tín trao đổi tại Hội nghị
 
Ban Chỉ đạo chương trình cũng nhận định, hiện nay, mức thu nhập của người dân vùng dân tộc thiểu số, miền núi còn thấp so với bình quân chung toàn Thành phố; chỉ tiêu tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện. Dự kiến chỉ tiêu tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe không hoàn thành kế hoạch năm 2024…
 
Tại Hội nghị, đại biểu các sở, ngành, quận, huyện cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu của chương trình. Trong đó, khó khăn nhất là chỉ tiêu quản lý sức khỏe điện tử và chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân. Hiện, các địa phương cũng rất nỗ lực cố gắng, huy động nhiều giải pháp như xã hội hóa, bố trí nguồn lực. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, cần phải tập trung nhiều nguồn lực hơn để phấn đấu tiến tới giảm 100% hộ nghèo trên địa bàn. Đồng thời, cần rà soát thường xuyên các cơ chế, chính sách để bảo đảm người dân được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời, cao nhất theo quy định...
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất với những kết quả trong thời gian qua, và nhấn mạnh thời gian Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đang tới rất gần, các ngành cần rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách liên quan để cập nhật kịp thời, đầy đủ vào chương trình. Trong đó, cần tập trung kết nối với một số chỉ tiêu, như: Nước sạch, môi trường… là những chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến chất lượng sống của người dân.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị
 
Với chỉ tiêu quản lý sức khỏe điện tử và những chỉ tiêu liên quan lĩnh vực y tế, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn giao UBND Thành phố tập trung chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, tháo gỡ khó khăn để quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ.
 
Nhấn mạnh Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết sẽ có nhiều nhiệm vụ cần triển khai, vì thế, các cấp, ngành phải chủ động ngay, cố gắng thực hiện sớm, hiệu quả. Trong đó, HĐND Thành phố sẽ tổ chức họp kỳ chuyên đề để quyết nghị các cơ chế, chính sách cụ thể hóa Luật Thủ đô, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t