Hà Nội triển khai dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng (12:01 24/08/2023)


HNP – Sáng 24/8, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã tới dự Lễ khai trương dịch vụ xe đạp điện - xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo Thành phố trải nghiệm xe đạp công cộng tại Lễ khai trương


Thông tin từ Ban tổ chức – Công ty Tập đoàn Trí Nam cho biết: trong giai đoạn đầu, 1.000 xe đạp, trong đó, có 500 xe đạp điện sẽ được bố trí tại 79 điểm trạm. Các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi. 
 
Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Để sử dụng xe, khách thuê sẽ tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc Smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.
 
Các trạm xe không cần người trông coi. Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và ngay cả khi số tiền trong tài khoản không còn đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe đạp điện công cộng. Bởi tiền thuê xe sẽ được tính trong lần tiếp theo khi người dân nạp tiền vào tài khoản.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu bấm nút khai trương dịch vụ xe đạp điện -  xe đạp công cộng tại Hà Nội
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Các-bon và khí Mê-tan,Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó, chú trọng vào việc chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trườngtrên địa bàn Thành phố nhằm từng bước hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần xây dựng Thủ đô xanh - văn minh - hiện đại, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, việc chuyển đổi sử dụng phương tiện năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được UBND Thành phố giao nhiệm vụ cho các Sở, ban, ngành xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải nhà kính của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.
 
Việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác (đường sắt đô thị, xe buýt) cũnng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường và bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại Lễ khai trương
 
“Dịch vụ được ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động, phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng, vì vậy, bước đầu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, được cơ quan truyền thông, báo, đài đưa tin và đón nhận nhiều phản hồi tích cực”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.
 
Thay mặt Thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền hoan nghênh và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của đơn vị trong việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị. Đồng thời, Thành phố cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc triển khai dịch vụ xe đạp đô thị nói riêng và các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch nói chung. 
 
Người dân trải nghiệm xe đạp điệnxe đạp công cộng
 
Trong thời gian thí điểm 01 năm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Công ty Trí Nam theo dõi, lắng nghe phản hồi của người dân, du khách, nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ; trên cơ sở đó, tổng hợp kết quả triển khai sau thời gian thí điểm. 
 
Lãnh đạo Thành phố cũng giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, tình hình thực hiện, sau 12 tháng thí điểm có báo cáo đánh giá về chất lượng, hiệu quả thí điểm mô hình dịch vụ xe đạp công cộng. Qua đó, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố xem xét, quyết định việc triển khai trong thời gian tiếp theo theo đúng quy định.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t