Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (20:14 14/11/2018)


HNP - Chiều 14/11, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố và đại biểu HĐND thành phố - Tổ đại biểu số 2, đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa XV.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc


Tại buổi tiếp xúc, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu ấn tượng của thành phố trong năm 2018, song các cử tri cũng băn khoăn trước những vấn đề “nóng”, những vấn đề dân sinh bức xúc như: Ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông; vấn đề thiếu trường học, đặc biệt ở các cấp mầm non, tiểu học…
 
Cử tri Nguyễn Đắc Tiến (phường Phúc Tân) cho biết: phường Phúc Tân là phường nằm ngoài đê sông Hồng, đường giao thông chủ yếu là đường Phúc Tân và Hồng Hà. Tuy nhiên, hiện, mật độ giao thông ngày càng nhiều khiến đường Hồng Hà xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Do đó, cử tri mong muốn UBND Thành phố và các ban, ngành sớm triển khai việc cải tạo đường, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. 
 
Các cử tri Doãn Thanh Tịnh (phường Hàng Bồ), Nguyễn Văn Ngọc (phường Cửa Đông), Nguyễn Thị Thành (phường Hàng Gai) cho rằng do thực hiện các dự án theo quy hoạch còn chậm, chưa đồng bộ dẫn đến các vấn đề về đô thị như quá tải, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. 
 
Cử tri quận Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về việc xuống cấp của các chung cư cũ. Cử tri Phạm Văn Nguyên, phường Phan Chu Trinh cho biết, hiện nay, số chung cư cũ trên địa bàn Thành phố được cải tạo rất ít. Có những chung cư sử dụng nhiều năm, xuống cấp trầm trọng gây mất an toàn cho cư dân sống tại đó. Cử tri đề nghị Thành phố quan tâm hơn nữa đến công tác cải tạo chung cư cũ, đưa ra những chính sách đặc thù để thu hút đầu tư như cho phép tăng số tầng, triển khai theo hình thức cải tạo chung cư cũ kết hợp xây dựng các dự án khác đi kèm để sinh lợi nhuận.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những kiến nghị thẳng thắn và tâm huyết của cử tri; đồng thời khẳng định với trách nhiệm của mình cũng như trách nhiệm của người đại biểu HĐND, Chủ tịch UBND Thành phố và các đại biểu HĐND TP - đơn vị bầu cử số 2, sẽ phản ánh và phân công các cơ quan chức năng để các đơn vị sớm vào cuộc giải quyết các kiến nghị của cử tri.
 
Trao đổi về những vấn đề cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, về không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, UBND thành phố đã giao quận Hoàn Kiếm xây dựng Quy chế quản lý, phấn đấu ban hành trong quý I/2019. Thành phố cũng đã và đang xem xét việc bố trí bãi đỗ xe, mở rộng không gian đi bộ để phục vụ nhân dân, du khách. Về việc cải tạo đường Hồng Hà, thành phố đang chờ HĐND Thành phố thông qua danh mục đầu tư công, sẽ sớm triển khai thực hiện. Về dự án hầm đường bộ, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thành phố đã có phương án kiến trúc, kỹ thuật, sẽ triển khai xây dựng bảo đảm không gian kiến trúc hài hòa. Bên cạnh đó, dự án chưa triển khai do chờ việc hạ ngầm đường dây điện qua tuyến đường Trần Quang Khải để thi công đồng bộ, phấn đấu hoàn thành vào tháng 10/2019. Cũng về yêu cầu thi công đồng bộ, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố chủ trương xã hội hóa việc hạ ngầm, thi công lát vỉa hè với nguyên tắc, trước khi lát hè cần phải hạ ngầm đường dây, xây dựng hạ tầng thoát nước, hoàn thiện hạ tầng chiếu sáng, đèn tín hiệu, chỉnh trang mặt tiền khu phố, vệ sinh môi trường (đặt thùng rác). Hiện, việc lát hè còn bất cập, chưa đồng bộ, còn gây bức xúc, thành phố sẽ tiếp tục giám sát...
 
Về cải tạo chung cư cũ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 1999 đến nay, thành phố Hà Nội đã rất tích cực triển khai công tác này, song đến nay, mới chỉ cải tạo, xây mới được 14 chung cư trên tổng số hơn 1.500 chung cư cũ. Riêng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 120 chung cư cũ, Thành phố đã giao cho quận rà soát, kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo phương án chủ đầu tư thỏa thuận với cư dân, di dời dân cư trên cơ sở tính toán hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với chủ đầu tư và bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn quy hoạch của Thành phố.
 
Đối với vấn đề thiếu trường, lớp học, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, thành phố có chủ trương nâng cấp, cải tạo để khắc phục tình trạng thiếu lớp, đồng thời chuyển trụ sở một số cơ quan cho địa phương phát triển trường mầm non, mẫu giáo. Trước băn khoăn của cử tri về vấn đề môi trường, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: Thành phố coi đây là 1 trong 5 nội dung trọng tâm để nâng cao chất lượng sống cho nhân dân. Đến nay, Thành phố đã thực hiện việc đấu thầu thu gom rác theo hướng cơ giới hóa; tổ chức đặt thùng rác, trồng cây xanh, nâng cao chất lượng nước hồ. Đối với Hồ Hoàn Kiếm, thành phố sẽ thực hiện cải tạo cảnh quan trong năm 2019. Thành phố cũng đang nỗ lực cải tạo, nạo vét, xử lý nước Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch, sông Tô Lịch, bằng cách sẽ đóng 8 cửa xả, bơm bổ sung 10.000m3 nước sạch vào hệ thống này.
 
Cử tri quận Ba Đình nêu kiến nghị
 
* Cũng trong sáng nay, đại biểu HĐND TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, trước Kỳ họp thứ 7, HĐND TP khóa XV. Tại cuộc tiếp xúc, nhiều nhóm vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, đền bù GPMB, phòng cháy chữa cháy, lắp đặt biển báo giao thông, thiếu trường học, trồng cây xanh... đã được cử tri quận Ba Đình kiến nghị với đại biểu HĐND TP.

Trước tình trạng bệnh tật ngày càng diễn biến phức tạp do mất vệ sinh an toàn thực phẩm như hiện nay, cử tri Nguyễn Đăng Bình, phường Điện Biên đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố cần phối hợp, tăng cường kiểm tra, giám sát VSATTP tại các chợ đầu mối, lò giết mổ, các cửa hàng kinh doanh chế biến thực phẩm, cửa hàng ăn uống… nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Liên quan đến thực hiện dự án GPMB Vành đai 1 đoạn  Hoàng Cầu - Voi Phục, cử tri Nguyễn Minh Đam, phường Thành Công cho rằng, giá đền bù cho người dân khi GPMB thấp. Cùng quan điểm, cử tri Vũ Thị Bích, phường Giảng Võ cũng cho rằng, là người dân Thủ đô, nên việc GPMB làm đường người dân hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Đảng, nhà nước, Thành phố, tuy nhiên, giá đền bù cho người dân khi GPMB đoạn La Thành cũng thấp so với mặt bằng chung, vì vậy, đề nghị TP xem xét lại nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cử tri Phan Tuấn Khôi, phường Trúc Bạch kiến nghị tình trạng thiếu lan can một số đoạn thuộc khu vực hồ Trúc Bạch, taluy nhiều đoạn của hồ đã xuống cấp và hư hỏng, để đảm bảo an toàn cho người dân và đảm bảo mỹ quan hồ, đề nghị Thành phố chỉ đạo sớm triển khai lắp đặt lan can bảo vệ. Về đường thu gom nước thải của nhân dân chảy ra hồ Trúc Bạch, Thành phố đã giao cho Công ty Phú Điền thực hiện nhưng đến nay, vẫn chưa thực hiện, cử tri đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo môi trường hồ Trúc Bạch.

Thay mặt tổ đại biểu HĐND TP, đồng chí Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải trình trong thẩm quyền. Các ý kiến còn lại được đại biểu HĐND TP tiếp thu và gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t