Huy động sự vào cuộc của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (17:14 23/08/2017)


HNP - Sáng 23/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt (SXH) tại quận Hai Bà Trưng. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra việc phòng, chống SXH tại công trường xây dựng Bệnh viện Thanh Nhàn


Quận Hai Bà Trưng là địa bàn có số ca mắc SXH lớn thứ 3 Thành phố. Từ đầu năm đến nay, toàn quận ghi nhận 1.522 ca mắc, với 293 ổ dịch tại 20 phường. Hiện trên địa bàn quận còn 152 bệnh nhân đang điều trị, 70 ổ dịch đang hoạt động.
 
Theo Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, quận Hai Bà Trưng là đơn vị triển khai nghiêm túc và khá sát chỉ đạo của Thành phố cũng như hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch. Quận đã tập trung tuyên truyền, vận động, tập huấn công tác phòng, chống dịch SXH; triển khai phun hóa chất diện rộng diệt muỗi; thành lập các đội xung kích, tổ giám sát tại cộng đồng... Quận cũng đã phát động và triển khai công tác vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần; đảm bảo đủ kinh phí, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch... Tuy nhiên, là địa bàn có nhiều công trình xây dựng, nhiều khu nhà trọ nên tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá mặc dù quận đã vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch SXH nhưng các biện pháp đã triển khai còn chưa đi vào chiều sâu và hiệu quả chưa cao; qua kiểm tra thực tế cho thấy nhiều nơi cách làm chưa bài bản; việc phun hóa chất diện rộng còn chưa đồng bộ, quyết liệt. Do vậy, quận vẫn là địa bàn trọng điểm về dịch SXH, số ca mắc trong 2 tuần gần đây tuy có giảm nhưng chưa bền vững.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra việc phòng, chống SXH tại gia đình ông Phạm Quang Tuấn, tổ 8D phường Thanh Nhàn
 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị quận cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn để huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị đối với công tác phòng, chống SXH; đưa nội dung này vào sinh hoạt của các chi bộ; đặc biệt là tuyên truyền tới đội ngũ giáo viên, học sinh để mỗi người là một chiến sỹ diệt bọ gậy, diệt muỗi ngay trong chính gia đình mình.
 
Đồng chí cũng yêu cầu quận Hai Bà Trưng xác định địa bàn phường là trọng điểm, lấy các đội xung kích làm nòng cốt, triển khai phòng, chống dịch SXH với phương châm "vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước". Muốn vậy, phải kiện toàn để đội xung kích hoạt động hiệu quả, phân công tới từng thành viên đội xung kích phụ trách một số gia đình để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và kiểm tra các dụng cụ chứa nước. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng lưu ý quận và các phường thống kê từng công trình xây dựng, các công trình công cộng, nhất là trường học để tập trung hoàn thành việc phun hóa chất diện rộng trước thềm năm học mới.
 
Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Mặc dù quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp, song hiệu quả phòng, chống dịch chưa được như mong muốn. Nguyên nhân là chưa huy động được sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cộng đồng; hiệu quả hoạt động của các đội xung kích chưa cao.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi kiểm tra
 
Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị Chủ tịch UBND quận cần quán triệt sâu sắc Thông báo kết luận số 866-TB/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống dịch SXH, trong đó nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, phải nắm chắc địa bàn, xác định những vùng có nguy cơ cao để tập trung xử lý dứt điểm; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân chưa quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị quận huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng, chống dịch SXH, đặc biệt là phát huy vai trò các tổ chức chính trị - xã hội như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... để mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên là những người xung kích tham gia phòng, chống dịch SXH.
 
Nhấn mạnh chỉ đạo của Thành phố là coi trọng vai trò các đội xung kích trong công tác phòng, chống dịch SXH, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý quận Hai Bà Trưng cần chú trọng, rà soát toàn bộ các đội xung kích để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đồng chí cũng nhấn mạnh, thời gian tới, bước vào tháng mưa ngâu, thuận lợi cho muỗi sinh sôi, phát triển, do đó quận cần nắm chắc tình hình dịch hàng ngày để kịp thời chỉ đạo, xử lý.
 
* Trước đó, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đi kiểm tra thực tế việc phòng, chống SXH tại công trường xây dựng Bệnh viện Thanh Nhàn và một số hộ dân tại tổ 8D, phường Thanh Nhàn.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t