Quận Long Biên: Nhân rộng những nhân tố tích cực, các mô hình mới, cách làm hay (13:51 27/04/2021)


HNP - Giai đoạn 2016-2021, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), quận Long Biên đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Trong đó, chú trọng giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, tạo sự ổn định để phát triển kinh tế xã hội; huy động đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Trong 5 năm, toàn Quận đã tổ chức 150 hội nghị học tập các chuyên đề với hơn 60.000 lượt người tham dự. Tỷ lệ học tập trong cán bộ chủ chốt đạt 98,7%, trong cán bộ đảng viên đạt 95%. Nhiều cơ quan, đơn vị đã phát động các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao ý thức tự giác trong việc phấn đấu học tập, công tác và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao vai trò trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Nhiều mô hình, cách làm hay từ các phong trào thi đua được ghi nhận, đánh giá cao. Đó là Mô hình "Nhận diện, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái trong nội bộ gắn với kiện toàn sắp xếp đội ngũ cán bộ tổ dân phố tại Đảng bộ phường Phúc Đồng. Cụ thể, Đảng bộ đã tổ chức toạ đàm nhận diện 27 biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hoá. Liên hệ với những biểu hiện ở từng chi bộ, từng đảng viên, thẳng thắn chỉ ra biểu hiện suy thoái. Gắn nhận diện với tăng cường kiểm tra giám sát dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy chi bộ và cá nhân đồng chí Bí thư chi bộ để cảnh báo cảnh tỉnh, răn đe trong toàn đảng bộ. Từ những giải pháp trên, đã có sự chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, những công việc khó khăn, phức tạp kéo dài đã từng bước được tháo gỡ. Từ một địa phương khó khăn, trì trệ, từ năm 2017 đến nay, phường đã vươn lên đứng tốp đầu của quận, được Thành phố tặng cờ thi đua xuất sắc, Đảng bộ phường đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Mô hình cấp dưới góp ý bằng phiếu kín đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch tu dưỡng đối với người đứng đầu tại phường Thượng Thanh: Các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận và toàn thể cán bộ công chức cơ quan phường trực tiếp góp ý (bằng phiếu kín) đối với Bí thư đảng ủy và Chủ tịch UBND phường trong việc thực hiện kế hoạch tu dưỡng cá nhân. Nội dung trọng tâm được xin ý kiến là vai trò của người đứng đầu trong việc phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, lề lối tác phong công tác, gần gũi sâu sát cơ sở; nêu gương trong lời nói và việc làm.... Các ý kiến góp ý được tổng hợp và chuyển trực tiếp cho cá nhân người đứng đầu để tự soi, tự sửa. Hiệu quả của mô hình được đánh giá cao và nhân rộng ra một số đơn vị, địa phương khác.

Tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng cá nhân tại phường Việt Hưng, Giang Biên: Từ thực tiễn triển khai thực hiện ở từng chi bộ trực thuộc, đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả kế hoạch tu dưỡng cá nhân, sát với từng vị trí công tác; Nêu cao tinh thần và trách nhiệm, cầu thị, nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt, tăng cường trao đổi, đối thoại với nhân dân, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong việc nắm bắt và giải quyết các vấn đề dư luận xã hội phản ánh, những bức xúc kéo dài trong nhân dân...

Sổ tay tu dưỡng (Đảng bộ Công an Quận), trong đó, Đảng viên được trang bị sổ tay ghi lại kế hoạch tu dưỡng hàng tháng có nhận xét của Bí thư chi bộ. Cách làm này giúp đảng viên và chi bộ thuận tiện, công khai trong theo dõi, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 05, kịp thời rút kinh nghiệm trong các đợt sinh hoạt chi bộ,

Bên cạnh đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay của cơ sở được các cấp ghi nhận và triển khai thực hiện rộng rãi trong Nhân dân như: Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hạn chế sử dụng túi nilon”, “Thu gom phế liệu tái chế bảo vệ môi trường”, “Phòng chống rác thải nhựa” của Hội Liên hiệp phụ nữ; "Biến rác thải thành học bổng" của Đoàn Thanh niên phường Cự Khối; mô hình "Bộ phận Một cửa thân thiện, gần dân" của 14 phường; mô hình "Bác sĩ gia đình tình nguyện" tại tổ dân phố số 7-9 phường Gia Thụy; các câu lạc bộ tình nguyện vệ sinh môi trường, xóa điểm chân rác, nhà vệ sinh thân thiện tại các trường học... tạo được hiệu ứng và sức lan tỏa trong xã hội.

Đáng chú ý, Quận ủy Long Biên đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với giải quyết những vấn đề dư luận xã hội phản ánh và bức xúc, nổi cộm tại địa phương. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019. Tính đến 10/3/2021, với trách nhiệm người đứng đầu, đồng chí Bí thư Quận ủy đã tiếp dân 57 buổi với 1.045 lượt công dân, đã chỉ đạo UBND Quận, Ban tiếp dân và những đơn vị liên quan tiến hành xác minh, giải quyết 313 vụ việc theo đúng thẩm quyền, hướng dẫn người dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 17 vụ việc. 100% các phường tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ với Nhân dân theo Quyết định số 2200-QĐ/TU của Thành ủy. Tổ chức hội nghị đối thoại cấp quận giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận với MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân. Qua các hội nghị đối thoại, toàn quận có 1.563 nội dung kiến nghị, các nội dung kiến nghị, đề xuất đều được tổng hợp và phân công các cơ quan tham mưu giải quyết theo quy định.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW, Quận ủy Long Biên sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền việc triển khai Chỉ thị ở các ngành các cấp, các địa phương. Đặc biệt là tuyên truyền những nhân tố tích cực, các mô hình mới, cách làm hay để nhân rộng. Chú trọng tuyên truyền trên không gian mạng xã hội gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với những luận điệu sai trái.

Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng rèn luyện đạo đức của cán bộ đảng viên thông qua việc hướng dẫn và kiểm soát cụ thể, chặt chẽ. Công khai đánh giá việc thực hiện kế hoạch tu dưỡng cá nhân của cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm. Tiếp tục đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tiếp tục giải quyết có hiệu quả dư luận xã hội trong nhân dân phản ánh, những vấn đề bức xúc nổi cộm gắn với thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành ủy. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, không để hình thành điểm nóng. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát của MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với 2 Bộ quy tắc ứng xử của Thành phố; Kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.


Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t