Nghị lực vượt khó của người vợ liệt sỹ (11:30 26/07/2018)


HNP - Trải qua các cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc, có biết bao người lính đã anh dũng hy sinh mãi mãi không trở về. Nhưng phía sau ấy, vẫn còn đó sự hy sinh thầm lặng và cao cả của những người mẹ, người vợ. Bà Nguyễn Thị Cúc, Vợ liệt sỹ Nguyễn Ngọc Quỳnh ở thôn An Thuận 1, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ là một trong những điển hình như thế.

Bà Nguyễn Thị Cúc (áo tím) giới thiệu vườn bưởi Diễn của gia đình


Cùng lãnh đạo UBND và cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Hữu Văn tới thăm gia đình bà Cúc trong một ngày tháng 7 khi trận mưa rào vừa dứt. Tuy đã ở tuổi 71 nhưng bà Cúc vẫn còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn và minh mẫn. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng bà Cúc chia sẻ về câu chuyện cuộc sống của mình.
 
Cưới nhau ở bên nhau vẻn vẹn được hơn 1 tháng, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người chồng trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Tình cảm trao nhau thông qua những cánh thư tay. Trong một trận chiến ác liệt, anh đã anh dũng hy sinh. Hơn 40 năm đã trôi qua, song nhắc lại thời điểm nghe tin chồng hy sinh, bà Cúc vẫn không kìm nén nổi xúc động. Sự động viên của họ hàng 2 bên, tình làng nghĩa xóm và sự quan tâm chia sẻ của cả cộng đồng là động lực giúp bà vượt qua đau thương, mất mát. Hoàn cảnh của người vợ liệt sỹ lúc bấy giờ vô cùng khó khăn khi một mình nuôi con nhỏ chưa đầy 5 tuổi, bố mẹ chồng cũng mất sớm. Song “Biến đau thương thành hành động”, người con gái 24 tuổi, ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, lao vào công việc để vơi đi nỗi đau thương, mất mát. Một mình bà xoay sở với đủ các công việc cấy hái, làm thuê làm mướn, buôn bán để nuôi con khôn lớn. Mãi đến năm 1993, khi kinh tế ổn định hơn một chút, bà và con trai quyết định xây dựng trang trại tại khu Vành Long, khu đồi gò của xã Hữu Văn. Ban đầu chỉ là nuôi vài con gà, con lợn và trồng một số loại rau phục vụ sinh hoạt gia đình. Sau đó nhận thấy hiệu quả, bà tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, trang trại của bà đang chăn thả hơn 1.200 con gà, 20 con lợn thịt, và có gần 200 cây bưởi Diễn hơn 10 năm tuổi cùng nhiều loại rau quả khác... Mỗi năm, từ trang trại cho gia đình thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. 
 
Trong suốt khoảng thời gian dài, bà Cúc không những chèo chống để giữ ổn định kinh tế gia đình, mà hơn cả đó là giữ niềm tin tưởng đối với họ hàng bên chồng, không hề có điều ra tiếng vào hay sự chê trách nào. Tình yêu con cái và sự kính trọng đối với người chồng đã hy sinh ngoài mặt trận, bà Cúc không đi bước nữa, dành hết tình yêu thương cho con. Từ những tình cảm, công lao khó nhọc, sự chắt chiu, tần tảo của mẹ, sự kính trọng đối với người cha đã hy sinh chưa một lần được gặp mặt, người con trai duy nhất của bà giờ đã trưởng thành, lập gia đình và luôn đồng hành cùng với mẹ trong phát triển kinh tế trang trại. Gia đình bà luôn đầm ấm, rộn rã tiếng cười nói của con cháu. Được biết, bà hiện đang có 2 người cháu và 5 chắt nhỏ.

Nói về bà Nguyễn Thị Cúc, vợ liệt sỹ Nguyễn Ngọc Quỳnh, đồng chí Vũ Ngọc Phượng, Phó chủ tịch UBND xã Hữu Văn và cũng là người cháu bên chồng của bà Cúc cho biết: Vượt qua khó khăn, đau thương, bà Cúc tần tảo nuôi con khôn lớn và phát triển kinh tế trang trại hiệu quả. Các con cháu và mọi người luôn khâm phục, kính trọng bà. Nhân dân địa phương luôn lấy bà Cúc làm tấm gương sáng răn dạy con cháu noi theo bởi đức hy sinh, tần tảo và sự thủy chung son sắt. 
 
Không chỉ là người mẹ hết lòng vì con cái, vì gia đình nhà chồng, bà Nguyễn Thị Cúc còn là người tích cực tham gia công tác xã hội. Bà luôn sống lạc quan, vui vẻ, đoàn kết, thương yêu bà con lối xóm, xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần “Kiên cường, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam.

Hoài Lưu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t