Bước tiến của chiến sĩ mới (15:44 28/04/2018)


HNP - Sau gần 2 tháng huấn luyện chiến sĩ mới (CSM), Trung đoàn Bộ binh 692 - Sư đoàn Bộ binh 301 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian theo chương trình. CSM từng bước làm quen với môi trường quân đội, xây dựng động cơ phấn đấu, khắc phục khó khăn, an tâm tư tưởng, quyết tâm giành kết quả cao trong huấn luyện.

Huấn luyện tư thế quỳ bắn đối với súng Tiểu liên AK


Đến thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 7 khi đơn vị đang ôn luyện các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh gồm: Bắn súng Tiểu liên AK bài 1 ở các tư thế đứng, quỳ, nằm; ném lựu đạn xa trúng đích và tra lắp đồ dùng gây nổ. Ở các điểm tập, chiến sĩ mới đều được cán bộ tiểu đội, trung đội tận tình hướng dẫn, uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời từng động tác như: Kiểm tra đường ngắm, cách tra dây cháy chậm vào kíp hay động tác bóp kíp nổ…Điều khiến chúng tôi ấn tượng đó là dù thời tiết nắng nóng, cường độ huấn luyện cao nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài thực hiện các nội dung đã đề ra với sự tập trung cao độ.

Sau khi hoàn thành nội dung tập ném lựu đạn xa trúng đích, lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên gương mặt rám nắng, chiến sĩ mới Vũ Trọng Bình bày tỏ: “So với những ngày đầu quân ngũ, tôi còn bỡ ngỡ, lúng túng thì giờ đây tôi cảm thấy tự tin, hòa nhập với cuộc sống tập thể và yên tâm công tác. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ngoài thao trường chúng tôi còn được được học 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, 10 bài hát quy định trong QĐND Việt Nam; hiểu biết và thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô chào hỏi trong đơn vị”. Cùng quyết chí rèn luyện như Bình, chiến sĩ mới Tô Quang Linh là một trong số các chiến sĩ vừa đạt điểm khá trong thực hành bắn phân đoạn 1 vào mục tiêu bia số 4 (ẩn hiện) chia sẻ: “Bắn súng là bộ môn khó, đòi hỏi phải có chỉ dạy tỉ mỉ, cùng sự rèn luyện nghiêm túc, thường xuyên mới có được thành tích cao. Kết quả của tôi mới chỉ là bước đầu, tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong các lần bắn đạn thật tới, nhất là kỳ kiểm tra 3 tiếng nổ”.

Trong giờ tập ném lựu đạn xa trúng đích

Năm 2018, Trung đoàn Bộ binh 692 được giao nhiệm vụ huấn luyện 1.521 chiến sĩ mới, trong đó, có 1.400 chiến sĩ nam thuộc 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Nam Định; 121 chiến sĩ nữ thuộc 14 đầu mối của Bộ Quốc phòng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung đoàn thành lập thêm một Tiểu đoàn lâm thời là Tiểu đoàn 7. Đội ngũ cán bộ khung của Tiểu đoàn được kiện toàn từ nhiều đơn vị trong Bộ Tư lệnh. Ngay sau khi thành lập, Tiểu đoàn được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn, Sư đoàn giao nhiệm vụ làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức tiếp nhận, huấn luyện 378 CSM. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, quá trình tổ chức huấn luyện, Tiểu đoàn đảm bảo đúng kế hoạch; phân chia nội dung, thời gian, phương pháp sát với điều kiện huấn luyện của đơn vị và đối tượng CSM.

Trung tá Nguyên Đức Quý, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7, cho biết: Trong huấn luyện, cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm thao trường theo đúng quy định, duy trì nghiêm chế độ nề nếp chính quy và kỷ luật thao trường. Đơn vị chú trọng huấn luyện cho chiến sĩ mới nắm chắc các nội dung trọng tâm cơ bản từ thấp đến cao và từng bước thành thạo động tác thực hành, biết vận dụng tốt trong sinh hoạt, học tập, công tác tại đơn vị. Kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện bộ đội một cách toàn diện, nâng cao bản lĩnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Sau mỗi buổi, mỗi tuần huấn luyện từ cấp trung đội, đại đội, tiểu đoàn đều tổ chức kiểm tra hội thao đánh giá kết quả chặt chẽ, đồng thời phát hiện những điểm còn hạn chế, thiếu xót để rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục kịp thời. Ngoài ra, Tiểu đoàn còn phát huy tốt vai trò của các tổ nhóm học tập, phân loại đối tượng huấn luyện trong đơn vị để có phương pháp huấn luyện phù hợp hơn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị đồng đều vững chắc hơn.

Luyện tập gói buộc lượng nổ

Đến thời điểm hiện tại, công tác giáo dục chính trị cũng như huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 692 bảo đảm tiến độ, đạt chất lượng tốt. Riêng nội dung bắn súng đã thực hành bắn đủ 3 phân đoạn với kết quả đạt khá. Qua học tập, rèn luyện, CSM đã trưởng thành về nhiều mặt, sức khỏe được nâng lên, tác phong nhanh nhẹn, chấp hành nghiêm giờ giấc, quy định, kỷ luật trong huấn luyện, học tập cả trên thao trường và hội trường. Còn hơn một tháng nữa khóa huấn luyện CSM năm 2018 mới kết thúc, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” quyết tâm “luyện giỏi, rèn nghiêm”, chúng tôi tin rằng khóa huấn luyện sẽ đạt chất lượng và hiệu quả cao.


Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t