Từng bước tạo thói quen, nếp sống ý thức về bảo vệ tài nguyên môi trường (00:00 06/06/2024)


HNP - Sáng 5/6, tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động Vì môi trường” và “Ngày Môi trường thế giới” 5/6/2024 với chủ đề: “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.

Các đại biểu trồng cây hưởng ứng sau Lễ phát động


Tham dự chương trình các đồng chí: TS Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Trung tâm ứng phó, biến đổi khí hậu; Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; đại biểu các sở, ngành; đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố; Trần Đức Hải, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng...
 
Các đại biểu tham dự Lễ mít tinh hưởng ứng
 
Phát biểu khai mạc Lễ hưởng ứng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển bền vững hiện nay là vấn đề mang tính toàn cầu, đây không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một quốc gia mà là trách nhiệm của tất cả các dân tộc, các quốc gia đối với sự sống trên trái đất.
 
Từ năm 1972, Liên hợp quốc đã chọn ngày 5/6 hàng năm là Ngày Môi trường thế giới, được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và đã trở thành hoạt động thiết thực, thu hút ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung phát biểu tại buổi Lễ
 
Thực hiện Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2024, Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đến nay, toàn Thành phố có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 111 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, có 2.350 mô hình tự quản bảo vệ môi trường, 2.100 mô hình thực hiện nếp sống văn minh, tham gia xây dựng các tuyến đường nở hoa. Đáng chú ý, tại nhiều địa phương, đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm phù hợp, như: Mô hình “Tổ dân phố văn minh - an toàn - tự quản”; mô hình “Con đường bích họa trong trật tự văn minh đô thị”; mô hình “Khu dân cư không có tụ điểm rác, chân rác, quảng cáo, rao vặt trái phép”... tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng, góp phần vào kết quả chung trong thực hiện Cuộc vận động của toàn Thành phố.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đan Phượng Phạm Thị Kim Oanh phát biểu hưởng ứng
 
Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phát động, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, với phương châm: “Mỗi chức sắc, nhà tu hành tôn giáo là một sứ giả về bảo vệ môi trường, đồng bào có đạo, Nhân đân là những người hưởng ứng tích cực”. Đến nay, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng tôn giáo, đem lại hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi hành vi thói quen, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Phát biểu hưởng ứng của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Đan Phượng
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam khi Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022. Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là một trong những nội dung cơ bản của phát triển bền vững. Bảo vệ môi trường vừa là quyền lợi và nghĩa vụ của mọi tổ chức, mọi gia đình và mỗi người, là biểu hiện của nếp sống văn minh và là sự nối tiếp truyền thống yêu thiên nhiên, sống hài hòa với tự nhiện của các thế hệ người Việt Nam. Đồng thời, cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới.
 
Phát biểu hưởng ứng của Thánh Thất Cao Đài Thủ đô
 
Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, cụ thể:
 
Tiếp tục triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020;
 
Đồng thời, tuyên truyền, phát động chiến dịch Chung tay “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa” bằng nhiều hành động thiết thực. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chức sắc tôn giáo, tín đồ tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác vệ sinh môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu... Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng các mô hình điểm đã triển khai trong các tôn giáo; phối hợp đưa một số mô hình Thành phố đang triển khai tại các địa phương, như hạn chế sử dụng bếp than tổ ong, đốt rơm rạ, “Chùa xanh” bảo vệ môi trường để thực hiện trong địa bàn các tôn giáo.
 
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường trao thiết bị hưởng ứng môi trường cho MTTQ Việt Nam huyện Đan Phượng
 
Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, từng bước tạo thói quen, nếp sống ý thức về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn vệ sinh trong Nhân dân, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, thân thiện với môi trường.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện
 
Sau lễ phát động, các đại biểu tham gia các hoạt động: Trồng cây xanh chống biến đổi khí hậu, thả cá hưởng ứng "Tháng hành động vì môi trường" và "Ngày Môi trường Thế giới" 5/6/2024.
 

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t