Khảo sát thực trạng nhà tập thể cũ tại phường Thành Công (15:08 12/07/2021)


HNP - Sáng 12/7, Đoàn khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội, do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đàm Văn Huân làm trưởng đoàn, đã khảo sát thực tế thực trạng nhà tập thể cũ trên địa bàn phường Thành Công, phục vụ Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Đề án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.


Sau khi khảo sát thực tế tại Nhà G 6A và G 6B - Tập thể Thành Công, Đoàn khảo sát đã làm việc với UBND phường Thành Công. Theo đại diện UBND phường, phường Thành Công hiện có 87 nhà tập thể, gồm 4.684 căn hộ, cao từ 2-5 tầng xây dựng từ những năm 1970-1980, kết cấu đa phần là tường gạch chịu lực, thi công bằng phương pháp thủ công và nhà kết cấu bê tông lắp ghép có chiều cao tối đa 5 tầng.

Đa phần căn hộ trong các khu chung cư cũ này đã được bán cho các hộ dân theo Nghị định 61/CP. Nhiều tập thể đến nay đã xuống cấp. Trước đây, UBND TP giao Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý và thực hiện duy tu, cải tạo, sửa chữa phần sở hữu chung, tuy nhiên, sau khi các hộ mua nhà theo Nghị định 61/CP, việc cải tạo, sửa chữa đa phần do các hộ tự làm, chưa đáp ứng về công năng sử dụng, quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan.

Trong các khu chung cư cũ, xen kẽ còn có các công trình nhà thấp tầng; hầu hết các hộ dân tầng 1 tự ý xây dựng nhà trên phần đất lưu không. Diện tích căn hộ tại các khu chung cư cũ phần lớn nhỏ hơn 30m2, không đáp ứng được tình trạng gia tăng dân số, dẫn đến tình trạng cơi nới tự phát làm hư hại kết cấu công trình và hạ tầng kỹ thuật, hình thức kiến trúc cảnh quan bên ngoài bị phá vỡ. Phần lớn các công trình hạ tầng kỹ thuật trong các khu chung cư cũ bị xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tiêu chuẩn sử dụng về đường giao thông, hệ thống cung cấp điện, cấp thoát nước, tỷ lệ cây xanh, PCCC, vệ sinh môi trường, diện tích chỗ đỗ xe…

Đoàn khảo sát thực tế tại Nhà G 6A, Thành Công

Hiện tại, trên địa bàn phường có 2 tòa nhà chung cư được xây dựng mới: Tòa tháp Thành Công, xây năm 2013, cao 27 tầng, tại 57 phố Láng Hạ, phường Thành Công, gồm 160 căn hộ. Từ tầng 1 đến tầng 5 là dịch vụ thương mại; từ tầng 6 đến tầng 25 là nhà ở (đã thành lập Ban Quản trị); Nhà C1 Thành Công, xây dựng từ năm 2010 mới đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020 (nhà nguy hiểm được di dời từ năm 2008), gồm 209 căn hộ. Tòa nhà có 2 tầng hầm và tầng 1 dịch vụ thương mại; từ tầng 2 đến tầng 7 tái định cư. Từ tầng 7 đến tầng 17 căn hộ thương mại và văn phòng (chưa thành lập Ban quản trị).


UBND phường kiến nghị Thành phố sớm có kế hoạch tổng thể cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP nói chung và phường Thành Công nói riêng. Trước mắt, nên áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong công tác hỗ trợ đền bù với các nhà tập thể được xác định là nhà nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ như tòa nhà G 6A Thành Công. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch kiểm định toàn bộ các nhà tập thể cũ trên địa bàn phường, từ đó có lộ trình, tiến độ kế hoạch cải tạo, xây dựng mới các nhà tập thể cũ nhằm đáp ứng đời sống dân sinh.

Thứ hai, nên quy định rõ mức tối thiểu và mức tối đa trong cơ chế chính sách đền bù diện tích tái định cư. Nên áp dụng tái định cư tại chỗ, tránh tình trạng xáo trộn đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình. Thứ ba, việc xây dựng mới chung cư phải đáp ứng các quy chuẩn mới về đô thị cũng như có kết nối đồng bộ với các khu vực xung quanh, tránh tình trạng tăng số lượng cư dân, dẫn tới quá tải về cơ sở hạ tầng giao thông và xã hội.

Tại buổi làm việc, các ý kiến đều thể hiện sự đồng thuận cao trong chủ trương cải tạo chung cư cũ và mong mỏi đề án sớm được triển khai. Theo người dân nơi đây, với đề án này dân và thành phố đã “gặp nhau” nhưng cần gần nhau hơn nữa, bởi hiện còn có nhiều khó khăn và khó khăn lớn nhất là sự chênh lệch quyền lợi giữa Nhân dân - Nhà đầu tư - Nhà nước.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Theo đại diện các hộ dân, đây là chủ trương đúng nhưng không mới; người dân muốn tái định cư tại chỗ tuy nhiên cần điều chỉnh hệ số đền bù hợp lý. Cho rằng vừa qua việc lập quy hoạch cải tạo còn thiếu chi tiết, cụ thể, gây nên sự khó hiểu trong cán bộ, Nhân dân, dẫn tới tỷ lệ người dân ủng hộ thấp, đại diện người dân các khu tập thể trên địa bàn phường Thành Công cho rằng: Cần có quy hoạch chi tiết, lựa chọn nhà thầu chuẩn xác, bởi đề án càng chi tiết, càng khả thi, phù hợp thực tiễn thì càng nhận được sự đồng thuận của người dân. Ngoài ra, cần sửa đổi quy định không nhất thiết phải 100% người dân đồng ý mới thực hiện. Việc triển khai cải tạo các nhà chung cư cũ cần được thực hiện sớm và phải lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực về tài chính, trình độ, trang thiết bị…

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đàm Văn Huân phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đàm Văn Huân cảm ơn các ý kiến đóng góp, nhất là các ý kiến của người dân tại các khu chung cư cũ. Đồng chí cho biết, về quan điểm, MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ kiên quyết đề xuất các vấn đề mới để đẩy nhanh tiến độ; đảm bảo hài hòa các mục đích giữa hai bên, trong đó, Nhà nước phải đứng ra thực hiện trách nhiệm của mình với công dân, doanh nghiệp. Theo đồng chí, phải thay đổi quan điểm,thay vì dùng từ “cải tạo” chung cư phải sử dụng từ “tái thiết đô thị” để kiên quyết thu hồi các chung cư ở tình trạng D, không chỉ có tái thiết chung cư mà cả các nhà riêng lẻ trong khu vực. Về hệ số đền bù, với Hà Nội sẽ kiến nghị theo phương án tối đa cho các trường hợp đặc biệt tùy theo vị trí. Trong lựa chọn chủ đầu tư, phải thể hiện vai trò quản lý của Nhà nước, phải công khai, minh bạch trong đấu thầu, có sự tham gia giám sát của cư dân. Về tái định cư, phải thực hiện tái định cư tại chỗ và phải phân cấp cho cấp quận thực hiện để đẩy nhanh tiến độ. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố khẳng định, trên cơ sở các ý kiến tại buổi khảo sát, Ủy ban MTTQ TP sẽ tổng hợp, bám sát vào các ý kiến để phản biện và bảo vệ các ý kiến đối với các cơ quan chức năng.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t