Hà Nội: Nhiều hoạt động hỗ trợ, củng cố phát triển hợp tác xã (20:21 16/07/2019)


HNP - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát tình hình triển khai thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2019.

Theo đó, đi đôi với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể được các cấp, các ngành thành phố rất chú trọng. Thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các quận, huyện, thị xã hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi các HTX thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế; đôn đốc, tư vấn các HTX tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012; đồng thời, tăng cường rà soát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc...

Công tác tổ chức, hướng dẫn chuyển đổi dữ liệu đăng ký HTX vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký HTX được quan tâm triển khai. Đến nay, việc đăng ký và cấp tài khoản truy cập, đăng nhập phần mềm chuyển đổi dữ liệu HTX vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký HTX cho các cán bộ thực hiện công tác đăng ký HTX đã xong; cơ quan đăng ký kinh doanh đã thực hiện việc cấp đăng ký giấy chứng nhận HTX trên hệ thống theo văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện, Sở kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành việc cập nhật, chuyển đổi dữ liệu HTX do Sở đã cấp trước đây; đồng thời, tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã cập nhật, chuyển đổi dữ liệu HTX vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký HTX.

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ, tập trung vào các nội dung: Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh; thành lập mới; tín dụng; xúc tiến thương mại... Trong đó, về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng cho cán bộ HTX cho 191 học viên là cán bộ quản lý HTX; triển khai các lớp huấn luyện thực hành về công tác vệ sinh, an toàn lao động và phòng chống cháy nổ cho các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất kinh doanh tại các quận, huyện: Thanh Xuân, Thanh Oai, Đông Anh, Thường Tín...

Trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thành phố đã hỗ trợ các HTX tham gia các hội chợ, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm do các tỉnh, thành phố và Liên minh HTX Việt Nam tổ chức. Còn về chính sách tiếp cận vốn và Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, thành phố tiếp tục tạo điều kiện để các HTX tiếp cận nguồn vốn. Ước 6 tháng đầu năm 2019, Quỹ Hỗ trợ vốn cho các HTX, thành viên HTX với số tiền là 36,45 tỷ đồng cho 98 dự án; tổng dư nợ đạt 130,67 tỷ đồng với 442 dự án.

Về hỗ trợ thành lập mới HTX, 6 tháng đầu năm, Liên minh HTX thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thành lập mới cho 25 HTX. Các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tiếp tục tổ chức làm việc với các HTX hướng dẫn, đôn đốc công tác tổ chức, kiện toàn lại HTX theo Luật HTX năm 2012.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t