Những giải pháp, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2021 (15:17 31/03/2017)


HNP - Trong những năm qua, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng NTM. Để phát huy được những hiệu quả này, trong giai đoạn 2016-2021, nhiều địa phương của thành phố đã có những mục tiêu, giải pháp mới để khu vực nông thôn phát triển toàn diện và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình sản xuất tại huyện Đan Phượng


Qua 5 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM của thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến hết năm 2012, 100% số xã đã hoàn thành việc lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM. Đến nay, đã có 255/386 xã, chiếm 66,02% đạt chuẩn NTM, vượt 25,6% so với mục tiêu đề ra; trong 131 xã còn lại có 88 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 42 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, chỉ còn 1 xã tại huyện Ba Vì đạt 8 tiêu chí; có 2 huyện đã được công nhận huyện NTM. Trong 5 năm qua, cơ sở hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, 344/386 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về chợ nông thôn; 100% số xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Hiện nay, nhiều địa phương của thành phố đã có những giải pháp sáng tạo, thiết thực và hiệu quả trong quá trình xây dựng NTM hơn. Tại huyện Đan Phượng, ông Nguyễn Tất Thắng, Bí thư Huyện ủy cho biết: sau khi trở thành huyện NTM, huyện tổ chức phát động, thực hiện “Xây dựng nông thôn mới” trong giai đoạn 2016-2021. Nếu không phát động mà chỉ có chỉ đạo, công văn hay có nghị quyết chuyên đề thì cảm nhận của người dân và cán bộ đã quen và có thể dễ nhàm chán. Vì vậy, huyện phát động xây dựng NTM không những khích lệ tinh thần nhân dân, phân công trách nhiệm cho cán bộ mà còn tiếp tục huy động được nguồn lực của doanh nghiệp vào xây dựng NTM.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng đổi mới trong hoạt động của HTX theo luật mới, theo lãnh đạo huyện: không nhất thiết mỗi xã có 1 hợp tác mà nhiều xã liên kết thành hợp tác xã như HTX chăn nuôi, HTX chuyên cơ giới hoá, trồng trọt… trong đó, những người đứng đầu các HTX này phải mạnh dạn đi đầu, trực tiếp xắn tay vào để HTX hoạt động hiệu quả, tập trung liên kết trong sản xuất, tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch nằm trong chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ.
 
Ngoài ra, huyện cũng tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu với tiêu chí bao gồm bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới với 19 tiêu chí, huyện nâng cấp lên “nông thôn mới kiểu mẫu” là sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm và nhân dân ủng hộ, đây được xem như tiêu chí được huyện nâng cấp… Ngoài ra, huyện cũng chủ trương doanh nghiệp hoá nông nghiệp và doanh nhân hoá nông dân để mỗi người dân đều nâng cao năng lực về sản xuất và kinh doanh.
 
Đối với huyện Quốc Oai, công tác xây dựng NTM trong giai đoạn tới cũng có nhiều đổi mới, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: tiếp nối những thành công trong giai đoạn trước, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo điều hành, rà soát từng tiêu chí, dựa trên sự hưởng ứng của từng cán bộ, từng địa phương. Những địa phương nào có tinh thần khí thế cao, huyện sẽ ưu tiên dồn lực để về đích NTM từ đó là động lực khích lệ địa phương khác. Bên cạnh đó, huyện cũng giao nhiệm vụ cho các ngành phối hợp thường xuyên với các xã, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những những tiêu chí khó.
 
Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc giao rõ nhiệm vụ cho từng ngành, từng địa phương, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu nhằm mục đích phát huy tối đa hiệu quả của toàn bộ hệ thống chính trị. Đặc biệt, thông qua việc này tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Trên cơ sở đổi mới về phương pháp và cách làm như trên, thời gian qua, huyện Quốc Oai đã đánh thức và khai thác được sức mạnh tập thể, từng bước tạo dựng được lòng tin của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân đối với chương trình xây dựng NTM.
 
Đánh giá về chương trình xây dựng NTM của thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cho biết, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã dành một quyết tâm chính trị lớn cho xây dựng NTM và luôn dành nguồn lực quan trọng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn. Trong đó, Thành ủy có các Nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp, nông thôn; HĐND TP và UBND TP cũng có nhiều chính sách khuyến khích phát triển lĩnh vực này. Ngoài ra, hiệu quả trong xây dựng NTM của thành phố còn thể hiện ở chỗ: ngoài phát triển cơ sở hạ tầng, thành phố đã tập trung vào yếu tố sản xuất, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn được quan tâm. 
 
Bộ trưởng nhấn mạnh để đạt được kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, mục tiêu về xây dựng NTM của thành phố phải cao hơn so với những địa phương khác, phải xứng tầm là Thủ đô của cả nước, trong đó, cần có những nhóm giải pháp quyết liệt.

Trong giai đoạn tới, thành phố đặt mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM, nhất là các tiêu chí về y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường và thu nhập. Có trên 80% số xã đạt chuẩn NTM, có trên 10 huyện được công nhận huyện NTM. Để đạt mục tiêu trên, thành phố cũng tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tập trung bám sát vào Tiêu chí huyện NTM và Quy định thị xã trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; bám sát 19 tiêu chí xây dựng xã NTM; Chương trình số 02-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về: “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”; Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 06/10/2016 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội để xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể theo từng giai đoạn phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng dân cư, phấn đấu đạt, vượt và về đích sớm các mục tiêu và nội dung của Chương trình mục tiêu Thành phố đã đề ra.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t