Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình 04 tại quận Đống Đa (14:14 13/09/2017)


HNP - Sáng 13/9, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 04/CTr-TU đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2017 tại quận Đống Đa.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi kiểm tra


Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/QU của Quận ủy gắn với thực hiện các Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy và các Kế hoạch của Trung ương, Thành phố đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn quận Đống Đa. Hiện, trên địa bàn quận có 1 Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Công viên Văn hoá; 115 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư, tổ dân phố; 109 vườn hoa, sân chơi. Trong giai đoạn 2014 - 2016, đã có 17 thiết chế văn hoá, thể thao được xây dựng, nâng cấp, cải tạo với tổng kinh phí từ ngân sách quận là 23.425 tỷ đồng. Năm 2017, có 23 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư cải tạo, xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến 31 tỷ đồng. Bên cạnh đó cũng đã huy động được từ nguồn kinh phí xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và duy trì hoạt động của các nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng, phục vụ hội họp, tập luyện văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ.
 
Các phong trào trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng. Toàn quận hiện đạt 40% số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và 30% số gia đình thể thao. Quận cũng chú trọng đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao, có ưu thế, đạt thành tích tốt trong thi đấu cấp Thành phố, Quốc gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được thực hiện có hiệu quả theo hướng nâng cao chất lượng và đi vào chiều sâu mà trọng tâm là, nâng cao chất lượng công tác xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hoá”, “Tổ dân phố văn hoá”, “Cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá”. Kết quả năm 2016 có 79.868 gia đình đạt gia đình văn hoá (90,6% trên tổng số hộ gia đình, đạt 102% so với kế hoạch đề ra);  662 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hoá, đạt 73,3% so với tổng số tổ (113% kế hoạch đề ra).
 
Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch văm minh cũng được quận chú trọng. Trên 80% trường hợp người từ trần được tiến hành hỏa tang. Thường xuyên tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức lễ hội và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các di tích lịch sử - văn hoá. Sau kiểm tra, có 16/16 lễ hội thực hiện đúng các quy định của nhà nước về tổ chức lễ hội (đạt tỷ lệ 100%). Lĩnh vực giáo dục và đào tạo phát triển cả quy mô và chất lượng.
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ghi nhận những mặt công tác quận Đống Đa đã triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình 04/CTr-TU, góp phần phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn. Thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ đã để ra, đồng chí đề nghị quận Đống Đa rà soát, đánh giá lại những nhiệm vụ đã triển khai và đưa ra giải pháp thực hiện cho những tháng tiếp theo.
 
Phó Chủ tịch cũng đề nghị quận Đống Đa tập trung hoàn thiện các thiết chế văn hóa như Nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt cộng đồng. Nâng cao chất lượng mô hình văn hóa, trong đó, xác định rõ các tiêu chí đánh giá, cách bình bầu “Gia đình văn hóa”… Trong công tác an sinh xã hội, tiếp tục chú trọng đến các chính sách xã hội, chính sách cho người có công; tăng cường các biện pháp giảm nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động; xây dựng trường công lập đáp ứng đủ nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn…
 
Với các kiến nghị của quận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu các Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với quận Đống Đa triển khai thực hiện.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t