Quận Hoàng Mai: Rà soát lại nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân (15:05 25/09/2024)


HNP - Sáng 25/9, HĐND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, thực hiện quy hoạch và phát triển kinh tế vùng bãi trên địa bàn các phường: Thanh Trì, Lĩnh Nam, Trần Phú, Yên Sở.  

Quang cảnh Hội nghị


Các đồng chí: Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh; Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Lê Minh Trường; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Mai Khương Quốc Hưng chủ trì hội nghị tiếp xúc chuyên đề.
 
Các đồng chí lãnh đạo quận chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề
 
Khu vực ngoài đê sông Hồng tại quận Hoàng Mai nằm trên địa bàn 04 phường Yên Sở, Trần Phú, Lĩnh Nam, Thanh Trì, có khoảng 14.233 nhân khẩu sinh (sống chủ yếu tập trung tại 2 phường Thanh Trì và Lĩnh Nam); diện tích khu vực ngoài đê khoảng 964ha (Lĩnh Nam: hơn 349,5114ha, Trần Phú: hơn 189ha, Thanh Trì: hơn 180ha, Yên Sở: hơn 245ha) có chiều dài 8.410m đê Hữu Hồng (cấp đặc biệt), trong đó: Đất nông nghiệp giao cho các hộ dân theo Nghị định 64/CP và đất nông nghiệp chưa giao khoảng 425ha; Đất sông: 174,22ha; Đất chưa sử dụng khoảng 9,5ha; Đất phi nông nghiệp khoảng 355,28ha gồm: Đất giao thông, cầu Thanh Trì, thủy lợi, hành lang đê, đất cơ quan, xí nghiệp, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất ở khu dân cư, khu tập thể, đất quốc phòng…
 
Các đại biểu dự Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề
 
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/01/2014 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý, xử lý các vi phạm về đất đai đối với đất nông nghiệp công ích, đất nông nghiệp và các loại đất công khác, trong đó, có khu vực ngoài đê sông Hồng.
 
Cụ thể, đối với kết quả thanh tra việc sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân được UBND phường giao, cho thuê sử dụng trái quy định pháp luật: Trên địa bàn phường Trần Phú có 01 trường hợp hộ gia đình, cá nhân là ông Lê Tiến Mạnh được UBND phường cho thuê sử dụng đất. Đến nay, UBND phường Trần Phú đã chấm dứt hợp đồng với cá nhân thuê đất và nhận bàn giao mặt bằng cho UBND phường quản lý.
 
Trên địa bàn phường Thanh Trì có 24 trường hợp được UBND phường giao, cho thuê diện tích đất công. Trong đó, có 14 trường hợp ký hợp đồng thuê đất nhưng sử dụng sai mục đích với tổng diện tích 47.917,8m2, 10 hợp đồng thuê đất sử dụng đúng mục đích với diện tích là 195.850,5m2. Phường Thanh Trì đã làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê đất, lập biên bản bàn giao mặt bằng đối với các trường hợp thuê đất với UBND phường; có 8 trường hợp lập dự án xin thuê đất, được UBND Thành phố tiếp nhận hồ sơ.
 
Phường Yên Sở có 547.489m2 đất được UBND phường giao, cho thuê đối với 14 trường hợp; trong đó UBND phường ký 01 hợp đồng với các cá nhân; Hợp tác xã Yên Duyên ký 09 hợp đồng với các cá nhân, đến nay đều đã chấm dứt hợp đồng, còn 01 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
 
Phường Lĩnh Nam có 21 hợp đồng cho thuê quỹ đất công, đất công ích của phường với diện tích là 163.457,7m2, trong đó: Có 10 hợp đồng cho thuê đúng thẩm quyền, 11 hợp đồng cho thuê trái thẩm quyền. UBND phường Lĩnh Nam đã làm thủ tục chấm dứt hợp đồng cho thuê với 21 trường hợp trên nhưng chưa tổ chức bàn giao mặt bằng cho UBND phường quản lý.
 
Cử tri Lê Trọng Kế, phường Thanh Trì phát biểu ý kiến
 
Phát biểu tại Hội nghị, đã có 17 ý kiến của cử tri các phường (có 5 ý kiến liên quan đến nội dung quy hoạch vùng bãi) về các nội dung: đề nghị tăng cường chỉ đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhất là liên quan đến các thửa đất do cha ông để lại; đề nghị hướng dẫn quy trình để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chuyển đổi đối với các thửa đất nông nghiệp, đất vườn, đất ao…; cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân khu vực vùng bãi; đề nghị sớm lập quy hoạch, lập bản đồ dự án để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chủ đầu tư, quy hoạch khu công nghiệp khu sinh thái để nâng cao giá trị kinh tế vùng bãi, nâng cao thu nhập cho người dân…
 
Cử tri Nguyễn Thị Thu Hương, phường Yên Sở, phát biểu ý kiến
 
Thay mặt UBND quận, Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Thanh Tùng cảm ơn 17 ý kiến phát biểu của các cử tri, đã tập trung, trọng điểm vào nội dung hội nghị, trong đó, có nhiều ý kiến quan tâm, đề xuất, kiến nghị về phát triển đất vùng bãi. Trả lời các ý kiến của các cử tri, đồng chí nhấn mạnh đây là những ý kiến chính đáng, quận sẽ chỉ đạo các phường rà soát các trường hợp; chỉ đạo phòng, ban liên quan để hướng dẫn các thủ tục để giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Thanh Tùng giải đáp các ý kiến của cử tri
 
“Đối với những yêu cầu đơn lẻ liên quan đến quy hoạch chung, quận sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân, làm căn cứ xem xét điều chỉnh để phát triển khu vực đó một cách tốt nhất, trên cơ sở cân đối giữa yêu cầu cá nhân và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, Phó Chủ tịch UBND quận Đỗ Thanh Tùng nhấn mạnh.
 
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Linh đánh giá cao việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với 4 phường, thể hiện sự đổi mới, chuẩn bị chu đáo của HĐND quận, trong đó, đã thay đổi dần phương pháp theo hướng “5 rõ”.
 
Đồng chí cũng trao đổi, làm rõ thêm về công tác: Quy hoạch; các khu vực công cộng như nhà văn hóa, điểm đỗ xe, điểm sinh hoạt cộng đồng; công tác quản lý đất công, trong đó, nhấn mạnh việc quản lý phải công khai, minh bạch, rõ ràng giữa nghĩa vụ của người dân và trách nhiệm của chính quyền. Đồng chí cũng lưu ý, đối với những khu đất chưa sử dụng, trong lúc chờ lập dự án, có thể giao các tổ dân phố quản lý, sử dụng để làm khu, điểm vui chơi, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Bên cạnh đó, về hạ tầng trong khu dân cư hiện chưa đáp ứng tiêu chí, đề nghị 4 phường và các phòng thuộc UNND quận phải có kế hoạch đầu tư theo hướng đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.
 
Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của các cử tri, Bí thư Quận ủy Nguyễn Xuân Linh cho biết sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến của cử tri 4 phường. Sau hội nghị này, đồng chí yêu cầu ban hành kết luận và có kế hoạch triển khai thực hiện các kết luận. Trước 15/10, có các văn bản giám sát của các cơ quan chuyên môn đối với các nội dung, bên cạnh đó, quận cũng rất mong có sự giám sát của các cử tri 4 phường đối với những nội dung đã kết luận để những đề xuất, kiến nghị của cử tri thực sự được tiếp thu, giải quyết thực chất, hiệu quả.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t