Hà Nội: Nhiều quận, huyện kịp thời di dời người dân đến nơi an toàn trước khi nước lũ trên sông Hồng dâng cao (09:10 11/09/2024)


HNP - Trong các ngày 9-10/9, trước diễn biến khó lường của lũ lụt trên sông Hồng, nhiều quận huyện như Ba Đình, Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) đã khẩn trương di dời người dân, tài sản và chuẩn bị phương án đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Lực lượng chức năng quận Ba Đình vận động nhân dân di chuyển tạm cư tránh lũ trong đêm 10/9


Tại quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trong đêm ngày 10/9, quận đã di dời toàn bộ 276 hộ dân với 1.059 nhân khẩu thuộc địa bàn phường Phúc Xá đến nơi an toàn. 
 
Về hỗ trợ người dân di dời khỏi khu vực nguy hiểm, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, lực lượng chức năng quận và phường đã chuẩn bị chỗ ở tạm và 3 bếp ăn, hỗ trợ người dân được an toàn, không thiếu thốn về điều kiện sinh hoạt. Quận Ba Đình cũng đã yêu cầu phường Phúc Xá và các lực lượng chức năng phối hợp nắm chắc tình hình, sẵn sàng các phương án phòng chống lũ lụt tại địa bàn.
 
Lực lượng chức năng quận Ba Đình chuẩn bị chỗ ở tạm cho người dân
 
Còn tại huyện Đông Anh, thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn nằm ngoài đê sông Cà Lồ, được bao quanh tuyến đê quai. Khoảng 200m đê đang bị xung yếu và 1.000m là mặt bằng thấp trên báo động 3 có thể tràn đê. Hiện, thôn Kim Tiên có khoảng 1.800 nhân khẩu, sinh sống tại thôn với khoảng 400 hộ dân, trong đó có 75 hộ ở 1 khu cao, 308 hộ xóm 2 là khu thấp, 17 hộ với 150 nhân khẩu sống ngoài đê.
 
Trước nguy cơ đó, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo UBND xã Xuân Nộn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã huy động toàn bộ lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai, quân đội, nhân dân với gần 600 người gia cố đê.
 
Xã Xuân Nộn bảo đảm di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn trong chiều tối 10/9
 
Cùng với đó, xã Xuân Nộn thực hiện hai việc, vừa gia cố, vừa di chuyển người dân đến nơi an toàn. Theo đó, di chuyển 600 người đến Hội trường Trường bắn huyện Đông Anh; 200 người đến Nhà văn hóa thôn Xuân Nộn; 300 người tới Nhà thể chất Trường Tiểu học Xuân Nộn; vận động 200 người di chuyển về nhà người thân, họ hàng. UBND xã Xuân Nộn bố trí đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, chăn ấm… bảo đảm sinh hoạt cho người dân trong diện di chuyển.
 
Ghi nhận tại huyện Mê Linh, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Nhà nước, đêm 9/9, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cùng các phòng ban ngành trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với nước sông dâng nhanh. Đến 23h30 ngày 9/9 đã hoàn thành công tác di dời người và tài sản tại các bãi sông, ven lạch sông đến nơi an toàn. 
 
Lãnh đạo huyện Mê Linh tiếp tục chỉ đạo các địa phương chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện, hậu cần sẵn sàng ứng phó di dời người dân tại các vùng trũng ngập nước, cô lập.
 
Huyện Mê Linh di dời người dân, tài sản đến nơi an toàn
 
Báo cáo của huyện Mê Linh cũng cho biết, dự báo đến trưa 10/9/2024, mực nước sông Hồng có thể lên báo động I, các sông Cà Lồ nước tiếp tục lên cao báo động 3 (trên +8,0m), kết hợp với diễn biến mưa to bất thường có thể gây ngập úng cục bộ các hộ dân đang sông ven sông, ven lạch, sạt lở đất ven sông, các sự cố đổ gẫy cây, chập điện tại khu vực bãi sông, ven sông, tai nạn đuối nước… Trước tình hình đó, huyện Mê Linh đề nghị các xã tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn, đẩy mạnh thông tin đầy đủ chính xác vè diễn biến thời tiết, mưa, lũ trên sông, công tác chỉ đạo của thành phố, huyện…để các dộ dân biết chủ động có phương án di dời người và tài sản đến các khu vực an toàn, nhà kiên cố.
 
Các hộ dân ở huyện Mê Linh chủ động di dời tài sản đến khu vực an toàn
 
Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường kiểm tra rà soát người dân còn ở bãi sông, kiên quyết di dời đến nơi an toàn như trụ sở UBND xã, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế… Các xã chủ động chuẩn bị các phương tiện, nhân lực, vật tư, hậu cần sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ xảy ra. Đặc biệt huy động tối đa thuyền, thuyền máy, cano…sẵn sàng ứng trực tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu để hỗ trợ di dời người và tài sản của Nhân dân đến nơi an toàn.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t