Long Biên quyết liệt, chủ động các phương án phòng chống dịch Covid-19 (13:14 26/02/2020)


HNP - Trong những ngày qua, công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quận Long Biên thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt theo đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Quận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi việc phòng chống dịch như “chống giặc”, không để bị động, sẵn sàng các phương án ứng phó với diễn biến xảy ra trên địa bàn.

Phó Chủ tịch quận Đinh Thị Thu Hương kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số doanh nghiệp


Ngay từ khi Hà Nội triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, quận Long Biên đã chỉ đạo thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi rút Corona gây ra và tổ chức giao ban Bí thư tuần/1 lần và BCĐ họp định kỳ 2 ngày/lần. Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận đã trực tiếp chủ trì công tác kiểm tra, giám sát tại các trường học, khu di tích, đền, chùa, chợ, bến tàu xe, các cơ sở kinh doanh thuốc và trang thiết bị y tế, cơ sở khám chữa bệnh và an toàn thực phẩm…Thành lập 03 đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng khi có dịch. Đồng thời, chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ trong giám sát, theo dõi các đối tượng được cách ly y tế tại nhà cũng như đảm bảo kinh phí và các nguồn lực sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch như trang thiết bị, vật tư, hóa chất, khẩu trang…
 
Song song với đó, quận đã tập trung công tác tuyên truyền và định hướng tuyên truyền trên các kênh thông tin như website, đài truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị, giao ban, phát tờ rơi… Ban Tuyên giáo Quận ủy đã xây dựng chuyên mục riêng và hàng ngày cập nhật tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo của Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử của quận; chỉ đạo các ngành định hướng công tác tuyên truyền, xử lý thông tin dư luận để không gây hoang mang trong nhân dân. Cùng với đó, chủ động biên soạn tài liệu tuyên truyền, kịp thời truyền thông, đưa tin về dịch bệnh trên địa bàn. Đến nay, đã in cấp phát 6.400 poster và 65.000 tờ rơi tài liệu tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn cách ly tại nhà cấp phát tới các phường, ngành đoàn thể, tổ dân phố, chung cư, trường học, chợ, bến xe, công trình xây dựng, nơi kinh doanh Karaoke.
 
Ủy ban MTTQ các cấp đã tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân thông qua các hội nghị của MTTQ, Hội nghị đại biểu nhân dân và phối hợp với tổ dân phố phát tài liệu về phòng chống dịch bệnh tới các hộ gia đình, các nhà trường, cơ quan, cơ sở thờ tự trên địa bàn; tổ chức ký cam kết với các khu di tích, chùa về việc không tụ tập đông người. Đồng thời, tham gia dán poster tại các nơi có đông người qua lại như bảng tin các tổ dân phố, các điểm di tích, bộ phận Tiếp dân, Một cửa, Nhà văn hóa TDP, phát tờ rơi đến tận tay người dân về tình hình dịch bệnh và cách phòng trách lây lan trong cộng đồng. 
 
Đoàn Thanh niên quận đã viết và đăng 42 tin bài trên mạng xã hội facebook về công tác phòng chống dịch Covid-19; chia sẻ thường xuyên các hoạt động của các cơ sở đoàn cơ sở và triển khai đội hình thanh niên tình nguyện, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh tại địa phương đơn vị, như: Đội cơ động phòng chống dịch (từ 4-6 người) và đội hình thanh niên xung kích phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
LĐLĐ quận đã yêu cầu cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động cung cấp thông tin đi/đến từ vùng dịch (nếu có) và tuyên truyền cho người thân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; không đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền các thông tin thiếu chính xác, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động và nhân dân.
 
Công an quận đã chỉ đạo công an phường nắm bắt, quản lý đối tượng đi đến từ các vùng có dịch và phối hợp với y tế theo dõi, giám sát cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, ký cam kết với 95 nhà hàng ăn uống không kinh doanh động vật hoang dã và 347 nhà thuốc giữ nguyên giá bán khẩu trang và dung dịch sát khuẩn; đảm bảo chất lượng hàng hóa, không găm hàng, đẩy giá bán.
 
Tổng vệ sinh, khử khuẩn tại trường học, phường Ngọc Thụy
 
Để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường phòng ngừa dịch bệnh, trong thời gian qua, toàn quận đã phát động tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Riêng các cơ sở giáo dục, chợ, cơ quan, xí nghiệp, chung cư duy trì hàng ngày các khu vực có nguy cơ theo hướng dẫn của ngành y tế. Theo đó, 100% các trường học thực hiện vệ sinh trường, lớp vào thứ 7, Chủ nhật hàng tuần; 100% các chợ thực hiện nghiêm túc việc dọn vệ sinh 2 lần/ngày; thu gom rác không để qua ngày; duy trì phun tiêu độc khu vực giết mổ 2 lần/ngày.

Đáng chú ý, quận đã tổ chức nhiều hoạt động chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận và 14/14 phường đã trích quỹ “Vì người nghèo” để mua trang thiết bị y tế như khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng, nước sát khuẩn để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số 687 lượt hộ được nhận với kinh phí gần 104 triệu đồng; đã phát 6.589 khẩu trang, 1.282 lọ nước sát khuẩn. Ngoài ra, các phường còn tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị cửa hàng kinh doanh thuốc…hỗ trợ người dân trong công tác phòng chống dịch như Công ty An Hòa đã phát khoảng 15.000 khẩu trang miễn phí cho nhân dân tại số 235 Ngô Gia Tự; Phối hợp với Câu lạc bộ Tâm Tâm - Thiện Nối tổ chức tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh tại chợ Diêm Gỗ, qua đó, đã phát 400 chiếc khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã vận động xã hội hóa, huy động và tổ chức phát miễn phí hơn 100.000 khẩu trang, hơn 600 chai nước rửa tay sát khuẩn và xà phòng.

Cùng với các biện pháp trên, quận đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, đã kiểm tra 64 nhà thuốc, phòng khám; xử lý cảnh cáo 05 nhà thuốc và phạt tiền 01 nhà thuốc. Kiểm tra, giám sát thường xuyên đột xuất tại trường học, phường, chung cư, bến xe, bến tàu, các công trình xây dựng… và nơi có người đang được cách ly… LĐLĐ quận đã giám sát tại 63 công đoàn cơ sở. 14 phường đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch do lãnh đạo phường làm trưởng đoàn. 
 
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại nhiều quốc gia và có diễn biến khó lường, vì vậy, quận Long Biên sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về các giải pháp phòng chống dịch, trong đó, tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên môn trong điều tra, giám sát dịch; thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại các khu vực có nguy cơ cao. Đồng thời, nắm chắc các đối tượng thuộc diện cách ly y tế cũng như sẵn sàng phương án đưa, đón và kiểm tra sức khỏe học sinh, các điều kiện sẵn sàng cho học sinh trước khi trở lại trường.
 
Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19 và các dịch bệnh mùa Đông Xuân khác; Duy trì công tác kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện của ngành y tế, các ngành, đoàn thể và UBND các phường đối công tác phòng chống dịch bệnh tại địa bàn phụ trách.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t