Kiểm tra tháng hành động an toàn thực phẩm tại một số quận nội thành (20:26 10/05/2018)


HNP - Ngày 10/5, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về Tháng hành động an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018 TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATTP tại quận Tây Hồ và quận Ba Đình.

Các đại biểu tham dự buổi kiểm tra tại quận Tây Hồ


Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, trong thời gian qua quận đã tích cực triển khai tháng hành động về ATTP, chỉ đạo các phường về việc mở điểm cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát; quản lý, kiểm tra dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông lâm thủy sản. Chú trọng quản lý việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về đảm bảo ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và tại các chợ trên địa bàn.
 
Ngoài tổ chức phát động tháng ATTP, quận cũng tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu về Tháng hành động tại một số trục đường lớn các phường, chợ và trạm Y tế các phường. Trung tâm Y tế quận đã phối hợp với các Trạm Y tế phường tổ chức 6 buổi nói chuyện lồng ghép các hội, đoàn thể, người tiêu dùng về ATTP cho 300 người. 
 
Riêng đối với công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, ký cam kết ATTP và cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP. Hiện quận đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 363 cơ sở, ký cam kết ATTP là 1.166 cơ sở. Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận, ký cam kết đạt 84,7%.
 
Để người dân có những điểm mua sắm thực phẩm an toàn. Quận đã thực hiện chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, đã triển khai được 3 cửa hàng trong chuỗi thực phẩm (2 cửa hàng kinh doanh trứng Ba Huân tại phường Nhật Tân và phường Thụy Khuê, 1 cửa hàng kinh doanh thịt lợn sạch tại phường Phú Thượng). Ngoài ra quận Tây Hồ đã triển khai gắn được 27 cơ sở kinh doanh trái cây, dự kiến tháng 7/2018 sẽ triển khai gắn 16 điểm còn lại.
 
Đối với công tác kiểm tra đoàn liên ngành ATTP quận đã kiểm tra 50 cơ sở, trong đó cơ sở dịch vụ ăn uống là 13 cơ sở. Bếp ăn tập thể là 12 cơ sở, 17 siêu thị, 8 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm. Đã xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở với tổng số tiền phạt 121 triệu đồng do không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Một số cơ sở không thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định, sử dụng nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có biện pháp che chắn côn trùng, động vật gây hại. Đặc biệt quận đã đình chỉ hoạt động 1 cơ sở dịch vụ ăn uống vì không có giấy tờ pháp lý theo quy định.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Tây Hồ cũng kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí xe chuyên dụng cùng Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP quận kiểm tra chất lượng thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, phát hiện kịp thời các thực phẩm không đảm bảo ATTP. Mong muốn thành phố tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP tại các tuyến quận, huyện và xã, phường.


Đoàn kiểm tra liên ngành của TP sử dụng xe text chuyên dụng, xét nghiệm thực phẩm ở một số cơ sở kinh doanh
 
* Buổi chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã có buổi kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm tại quận Ba Đình. Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, trong thời gian qua ngoài công tác tuyên truyền quận cũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ở cấp quận đã thành lập 3 đoàn, ở cấp phường cũng thành lập 14 đoàn kiểm tra. Kết quả đã kiểm tra được 67 cơ sở trong đó có 25 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Quận đã xử phạt 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với số tiền phạt là 1,5 triệu đồng. Ngoài ra đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở 18 cơ sở, hướng dẫn cơ sở thực hiện đủ quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
 
Tại buổi kiểm tra, ông Trần Mạnh Giang - Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành mong muốn, các quận tăng cường quản lý các chợ đầu mối, cần có quản lý, giám sát việc nhập và xuất ở các cửa hàng kinh doanh, buôn bán thực phẩm, trong đó có sổ ghi chép, ghi thông tin về nguồn gốc hàng hóa. Bên cạnh đó các quận cũng cần tuyên truyền cho người dân và chủ cơ sở kinh doanh buôn bán về nâng cao chất lượng thực phẩm.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t