Khoảng 11,56km đê bao sông Tích, huyện Quốc Oai không bảo đảm chống lũ (09:30 15/08/2017)


HNP - Huyện Quốc Oai vừa kiểm tra tuyến bờ bao sông Tích phục vụ công tác phòng chống lụt bão trên địa bàn. Đây là tuyến đê đặc biệt quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh nhiều xã của huyện Quốc Oai.

Tuyến bờ bao sông Tích trên địa bàn huyện Quốc Oai dài khoảng 11,56km thuộc địa bàn các xã Cấn Hữu, Đông Yên, Tuyết Nghĩa, Liệp Tuyết và Phú Cát có nhiệm vụ bảo vệ ngăn lũ cho khoảng 498,5ha diện tích đất canh tác nông nghiệp. Hiện nay, hầu hết các tuyến có cao độ trung bình từ dương 5,3m đến dương 5,8m, dưới mức báo động lũ cấp 1 từ 0,6m đến 1,1m; mái đê bị sụt sạt, nhiều đoạn mái không còn; mặt bờ nhỏ hẹp, xói lở chỉ còn từ 1,2 đến 1,5m không đảm bảo nhu cầu đi lại sản xuất của nhân dân.

Sau mưa lũ, nhiều diện tích đất canh tác của các xã nêu trên bị ngập trắng do cao trình mặt bờ bao thấp. Huyện Quốc Oai đã chủ động nâng cao bờ bao, bảo vệ một số khu vực bị ngập lụt bằng bao tải đất hoặc đắp đất tôn bờ nhưng đều là các giải pháp tình thế và tạm bợ. Trong vụ hè - thu diện tích đất canh tác hầu như bị ngập úng toàn bộ nên một số địa phưong của huyện Quốc Oai phải chuyển đổi một số diện tích vùng trũng sang nuôi trồng thủy sản (1 vụ lúa + 1 vụ cá) nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế, số diện tích còn lại để hoang hóa. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang kết hợp nuôi trồng thủy sản cũng bấp bênh, có vụ được thu hoạch, có vụ mất trắng.

Đáng ngại, diễn biến thời tiết bất thường (đặc biệt năm 2016 diện tích lúa bị ảnh hưởng và thiệt hại 339,4ha, trong đó mất trắng 208,4ha) và khó lường, trong thời gian tới sẽ lặp lại tình trạng mưa lũ gây tràn bờ, ngập lụt và sạt lở mái các tuyến bờ bao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống lũ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân khu vực.

Để đảm bảo ổn định cuộc sống, thuận lợi cho sản xuất và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, chủ động trong công tác phòng, chống lũ, đảm bảo an toàn tính mạng, bảo vệ tài sản của nhân dân; đồng thời, tăng hệ số sử dụng đất (từ chỉ cấy được 1 vụ thành cấy được cả 2 vụ, các vùng trũng nuôi trồng thủy sản có thể kéo dài thời gian sản xuất, tăng năng suất, đảm bảo thu hoạch trước khi mực nước lũ trên báo động cấp 1), việc đầu tư nâng cấp các tuyến bờ bao sông Tích phục vụ công tác phòng chống lũ và nâng cao hệ số sử dụng đất trên địa bàn huyện Quốc Oai là cấp thiết...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t