Những chiến sĩ thầm lặng bảo vệ môi trường (10:32 07/09/2010)


HNP - Xí nghiệp Môi trường đô thị Đông Anh nằm trên quốc lộ 23 thuộc địa phận xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, là một trong những đơn vị được Chính phủ tặng bằng khen liên tiếp từ năm 2004 đến năm 2008. Trong suốt 11 năm chi bộ xí nghiệp được Huyện ủy Đông Anh công nhận là “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”, lực lượng dân quân tự vệ xí nghiệp được công nhận là đơn vị quyết thắng. Với bề dày thành tích như trên, Xí nghiệp Môi trường đô thị Đông Anh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Xí nghiệp Môi trường đô thị Đông Anh được thành lập theo quyết định số 450/QĐ-UB ngày 24/1/1998 của UBND thành phố Hà Nội với tổng số công nhân viên chức ban đầu là 146 người, nhiệm vụ chủ yếu là trực tiếp làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải 62 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Đông Anh, một số thị tứ: Xuân Canh, Uy Nỗ, Nam Hồng…và các cơ quan trên địa bàn huyện để vận chuyển rác tới bãi rác Nam Sơn. Ngoài ra, Xí nghiệp cũng đảm nhận thêm nhiệm vụ quản lý, chăm bón cây xanh thảm cỏ và bảo trì các công trình kỹ thuật hạ tầng khu trung tâm thương mại huyện bao gồm: hệ thống đèn đường chiếu sáng trên địa bàn huyện nạo vét hệ thống cống rãnh thoát nước.
Xí nghiệp Môi trường đô thị Đông Anh là đơn vị sự nghiệp hành chính có thu, nguồn kinh phí chủ yếu do ngân sách cấp, cơ chế hoạt động theo Luật Ngân sách, kinh phí còn hạn hẹp, khó khăn so với yêu cầu nhiệm vụ được giao do xí nghiệp không được áp dụng theo đơn giá nhà nước đề ra và một phần do thiếu lao động.
Song cấp ủy và ban lãnh đạo xí nghiệp đã phối hợp với đoàn thể khai thác tốt tiềm năng của đơn vị, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên. Việc chi trả, thanh toán lương, thanh toán tiền bảo hiểm, tiền làm thêm ngoài giờ được thực hiện đúng chế độ, đúng quy định, với tổng thu nhập bình quân là 1.300.000 đồng/người/tháng. Những năm qua, được sự lãnh đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đông Anh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể huyện, cấp ủy và xí nghiệp đã từng bước củng cố, quyết tâm xây dựng xí nghiệp ngày càng vững mạnh đi lên, đời sống của cán bộ công nhân viên và lao động trong xí nghiệp không ngừng được nâng cao, thu nhập được cải thiện hơn, năm sau cao hơn năm trước. Dựa trên quy chế dân chủ của xí nghiệp, ban giám đốc xí nghiệp phối hợp với các phòng, đội, tổ từng bước xây dựng kế hoạch công tác cho mỗi chương trình hành động cụ thể tiến tới phân công trách nhiệm cho từng phòng, tổ, đội , cá nhân; đồng thời phối kết hợp với các đoàn thể tuyên truyền vận động sâu rộng tới các cơ quan, đơn vị và các cá nhân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, có sự kiểm tra và đánh giá từng bộ phận, từng khâu công việc. Căn cứ vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công nhân viên hàng quý, xí nghiệp tổ chức sơ kết, hàng năm bình bầu lao động xuất sắc và tổng kết khen thưởng.
Trong năm 2008, xí nghiệp đã thực hiện quét, thu gom, vận chuyển hơn 11.709 tấn rác tới bãi Nam Sơn, tăng 43,4% so với năm 2007; chăm sóc hơn 7 nghìn cây cảnh các loại và 15.700m2 thảm cỏ xanh; quản lý, bảo trì hệ thống đèn đường chiếu sáng với 832 bóng/28.5525km đường, tăng 82,94% so với năm 2007…Để khắc phục tình trạng đổ rác bừa bãi ra môi trường, xí nghiệp đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để tư vấn công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hàng tuần nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên địa bàn toàn huyện. Đến nay, đã có hơn 153 làng có đội vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm trở nên phong quang, sạch đẹp hơn. Cuối năm 2008, tổng thu phí vệ sinh của xí nghiệp đạt 2.420.000.000 đồng tăng hơn 17,54% so với năm 2007. Bên cạnh đó, công tác đoàn thể, sinh hoạt thể thao cũng được xí nghiệp phát động thường xuyên nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc cũng được đông đảo cán bộ công nhân viên hưởng ứng nhiệt tình, trong đó lực lượng nòng cốt là các đoàn thể xí nghiệp như: công đoàn, đoàn thanh niên, lực lượng tự vệ, tổ bảo vệ xí nghiệp…đã gặt hái được những thành tích đáng kể: 01 lao động “giỏi việc nước đảm việc nhà”, 20 nhân viên và lao động được huyện khen thưởng, 01 cán bộ đạt danh hiệu “người tốt, việc tốt”, 01 công nhân giỏi cấp thành phố… không có một trường hợp nào vi phạm kỷ luật trong năm 2008 đã phản ánh thực tế việc chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước của cán bộ công nhân viên xí nghiệp. Ngoài ra, xí nghiệp còn tích cực tham gia các cuộc phát động ủng hộ người nghèo với số tiền 2.800.000 đồng, gây quỹ khuyến học với tổng quỹ ban đầu là 12.000.000 đồng. Trong hai ngày 1/6 và rằm Trung thu, công đoàn xí nghiệp tổ chức gặp gỡ và tặng quà cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em công nhân viên chức thuộc xí nghiệp. Những việc làm của xí nghiệp đã thể hiện sự quan tâm và động viên tới các cán bộ công nhân viên khiến họ yên tâm công tác tốt và cống hiến hết mình. Có thể nói, Xí nghiệp Môi trường đô thị Đông Anh là một tập thể có truyền thống đoàn kết nội bộ, tấm lòng say mê nghề nghiệp và có ý thức chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, chủ trương, pháp luật của nhà nước.
Bước sang năm 2009, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2008, khắc phục những khó khăn còn tồn tại, kiện toàn đội ngũ, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, ban giám đốc, sự phối hợp kịp thời của các đoàn thể cùng sự cố gắng phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên chức, Xí nghiệp Môi trường đô thị Đông Anh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó để luôn xứng đáng là những người chiến sĩ bảo vệ cho môi trường xanh - sạch - đẹp.
 


Nguyễn Hồng Nhung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t