Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 07/02/2015 đến ngày 13/02/2015) (12:44 18/02/2015)



Những nội dung trọng tâm
1. Thời sự, chính trị
 
 
Trong không khí vui tươi mừng Đảng, mừng Xuân Ất Mùi 2015, sáng ngày 7/2, UBND TP Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ gắn biển đường, phố mang tên danh nhân Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp. Đường Võ Văn Kiệt dài 12km, rộng 23m, bắt đầu từ phía Bắc cầu Thăng Long đến sân bay Nội Bài, đi qua địa phận huyện Đông Anh, Mê Linh và Sóc Sơn. Tuyến đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp dài 10,5km, rộng 70-100m, từ phía Bắc cầu Nhật Tân đến điểm giao cắt giữa đường dẫn nút giao phía Nam QL 18, đi qua huyện Đông Anh và Sóc Sơn. Hà Nội đặt tên đường phố mang tên Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp là sự tôn vinh, tri ân với những cống hiến to lớn của các danh nhân, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Hà Nội gắn biển đường phố mang tên các danh nhân (Kinh tế đô thị, 09/2); Hà Nội gắn biển đường phố mang tên các danh nhân (Chinhphu.vn, 07/2).
Nhân dịp đón Xuân Ất Mùi 2015, chiều 10/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đi thăm, chúc Tết các đồng chí nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Thế Duyệt, Lê Xuân Tùng, các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây Nguyễn Văn Tâm và Khuất Hữu Sơn; các nhà trí thức, nghệ sĩ lão thành: GS Vũ Khiêu, GS Phan Huy Lê, NSND Chu Thúy Quỳnh. Gửi lời chúc sức khỏe các đồng chí Phạm Thế Duyệt, Lê Xuân Tùng, Nguyễn Văn Tâm và gia đình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cảm ơn những đóng góp, cống hiến của các đồng chí cho Thủ đô và đất nước trong suốt quá trình công tác. Bí thư Thành ủy chúc Tết nguyên lãnh đạo TP, trí thức tiêu biểu (Kinh tế đô thị, 11/2).
Chiều 9-2, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiểm tra công tác vận tải hành khách Tết Nguyên đán 2015 tại Hà Nội. Báo cáo với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết: Căn cứ vào dự báo nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, Tổng công ty đã chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải liên tỉnh tại các bến xe để có phương án bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Các lực lượng chức năng của thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm bất cứ phương tiện nào vi phạm các quy định hiện hành về vận tải, vận động các đơn vị vận tải tiến hành giảm giá vé và thông tin cho nhân dân biết những đơn vị cố tình chây ì việc giảm giá vé. Kiểm tra công tác vận tải hành khách tại Hà Nội (Quân đội nhân dân, 09/10).
Tiếp nhận chỉ đạo của Thành phố vào ngày 3/2 trong cuộc họp với Ban chỉ đạo 197, Sở GTVT Hà Nội đã triển khai thực hiện một số công tác để đảm bảo ATGT phục vụ Tết Nguyên Đán 2015. Đối với các dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội như dự án đường Trần Phú - Kim Mã, dự án Cầu Mỗ Lao, dự án đường nối Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn đến Cầu Giấy và đường ven Hồ Tây nối đường Thanh Niên và dự án cải tạo nâng cấp đường Thanh Nhàn. Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp với các ban quản lý dự án và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông qua khu vực dự án. Hà Nội thực hiện công tác đảm bảo ATGT dịp Tết Ất Mùi 2015 (Pháp luật và xã hội, 10/2).
Công an TP Hà Nội vừa tổ chức lễ công bố Quyết định của Tòa án Nhân dân thành phố về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an Hà Nội đợt Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Đây là những phạm nhân có án phạt nhẹ, cải tạo tốt đã được Hội đồng xét giảm án, tha tù TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức xét duyệt đúng quy trình, ký quyết định giảm án, tha tù công khai, dân chủ, chính xác. Hà Nội giảm án, tha tù cho 305 phạm nhân dịp Tết (Kinh tế đô thị, 11/2).
Chiều ngày 11/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội. Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của CBCNV Công ty Nước sạch Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu, Công ty tiếp tục giữ vững chất và lượng cấp nước sạch để phục vụ Nhân dân Thủ đô; từng bước giảm tỷ lệ thất thoát thất thu nước sạch; đảm bảo công tác ứng trực để không một hộ dân nào bị thiếu nước sinh hoạt trong dịp Tết. Không để hộ dân nào bị thiếu nước sạch trong dịp Tết (Kinh tế đô thị, 13/2).
 
2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị
 
 
Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Kinh tế thế giới dự báo sẽ phục hồi nhưng chậm và còn tiềm ẩn rủi ro, chưa vững chắc. Mục tiêu của cả nước đặt ra là "tăng trưởng kinh tế cao hơn và vững chắc hơn năm 2014" với tăng trưởng GDP là 6,2%. Để thực hiện mục tiêu trên, Hà Nội đã đề ra những giải pháp cụ thể gắn với phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô. Kinh tế Hà Nội và các giải pháp trong năm 2015 (Kinh tế đô thị, 13/2).
Trong tháng cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 (từ 10/1-10/2), Cục Thuế Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 648 vụ vi phạm gian lận thương mại, với số tiền phạt 116.567 triệu đồng; tiền phạt bổ sung, truy thu thuế là 244.877 triệu đồng. Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục thực hiện thanh tra theo chuyên đề như: Chống thất thu thuế, chống chuyển giá, hoàn thuế...; tập trung thanh tra các DN quy mô lớn, có các tỷ suất hoặc tỷ lệ thống kê bất thường. Cục Thuế Hà Nội xử phạt, truy thu 361 tỷ đồng tiền thuế (Chinhphu.vn, 13/2).
Ngày 7-2, UBND thành phố Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội đã khai mạc chương trình "Bán hàng Việt tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015". Ngoài bảy trung tâm bán hàng Việt phục vụ Tết tại các quận, huyện ngoại thành Hà Nội, Sở Công thương thành phố còn giao các doanh nghiệp tổ chức hơn 150 chuyến hàng Việt và ba phiên chợ Tết về 18 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Ðồng thời, yêu cầu các siêu thị, chợ trên địa bàn bảo đảm cung ứng hàng hóa trong dịp Tết; tăng cường công tác quản lý thị trường, giúp người dân Thủ đô yên tâm mua sắm Tết. Khai mạc bảy trung tâm bán hàng Tết tại ngoại thành Hà Nội (nhandan.org.vn, 09/02).
Theo tin từ Cục Thuế Hà Nội, để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và phục vụ tốt cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN), Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng “Hệ thống thông tin tra cứu lệ phí trước bạ ô tô- xe máy và nhà đất” trên trang websie: http://lephitruocba.han.gov.vn. Với ứng dụng này, người nộp thuế ở bất kỳ đâu có thể truy cập vào trang web để biết được các thủ tục hành chính và có thể tự xác định được số tiền lệ phí trước bạ phải nộp NSNN trước khi đến cơ quan Thuế làm thủ tục kê khai nộp tiền lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và nhà đất vào NSNN. Ngoài ra, ứng dụng tạo điều kiện và cơ sở để người nộp thuế giám sát tiến độ cũng như quá trình xác định nghĩa vụ tài chính của cơ quan Thuế. Hà Nội: Giảm tải nộp phí trước bạ ô tô, xe máy (Hải quan, 11/02).
Trong những ngày cuối năm, áp lực giao thông tại Thủ đô ngày càng gia tăng, xuất hiện nhiều điểm ùn tắc mới, đặc biệt tại các khu vực có các dự án giao thông. Những điểm nóng tắc đường như Ngã tư Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân, nơi đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dòng người thường kẹt cứng, giao thông tê liệt do mặt cắt ngang đường bị chia nhỏ, quây tôn để phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Trước thực trang này, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư của các dự án có công trình rào chắn trên đường như Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, dự án thoát nước, hầm chui Trung Hoà (Nút giao BigC) khẩn trương thu gọn hệ thống rào chắn, hoàn trả mặt bằng, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông cho các phương tiện, hoàn thành trước 15/2. Hà Nội yêu cầu trả lại mặt đường giao thông trước Tết (Kinh tế đô thị, 10/2).
Tình hình hoạt động vận tải hành khách ở các bến xe, nhà ga tại Thủ đô Hà Nội hiện khá ổn định vào dịp cận Tết Nguyên đán. Lượng hành khách mua vé tại ga Hà Nội nhiều, mặc dù hiện tại là dịp cao điểm khi học sinh, sinh viên đã được nghỉ Tết. Theo ngành đường sắt, do đã lên kế hoạch bán vé tàu Tết qua mạng internet ngay từ tháng 8/2014 nên phần lớn hành khách đã mua vé trước. Thậm chí, lượng vé chiều Hà Nội - TP.HCM vào những ngày sau dịp nghỉ Tết cũng đã bán được 85%. Trong khi đó, tại các bến xe chính của Thủ đô như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, các ban quản lý bến đang có sự chủ động trong việc điều hành hoạt động đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hà Nội: Bến xe, nhà ga hoạt động ổn định dịp cận Tết (VTV, 11/02).
Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhiều tuyến đường ở Thủ đô, đặc biệt là khu vực làng đào Nhật Tân và chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) lại được phủ kín sắc hồng của đào, sắc vàng của quất và muôn sắc hoa. Dẫu biết, đây là chuyện năm nào cũng diễn ra nhưng việc đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, lợi ích kinh tế của người kinh doanh và công tác đảm bảo trật tự, văn minh trật tự là bài toán khó đối với cơ quan chức năng. Giáp Tết, đào quất lại tràn vỉa hè (Kinh tế đô thị, 10/2).
Thời gian qua, hoạt động quảng cáo, rao vặt vẫn diễn ra lộn xộn, đặc biệt ở các thân cây đô thị và cột điện đã trở thành "nạn nhân" của vấn nạn này. Song việc xử lý chậm chạp, chưa chủ động của các cơ quan chức năng khiến cho hiện trạng ngày càng bức xúc… Dọc các tuyến đường lớn như: Lê Văn Lương, Tố Hữu, Xuân Thủy, đường Láng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Đại lộ Thăng Long… hàng loạt thân cây, cột điện đã trở thành nơi treo quảng cáo của nhiều đơn vị. Những vi phạm này phần lớn tồn tại dưới dạng các tờ quảng cáo có kích thước khoảng 30x50cm, có nội dung chào bán căn hộ của các dự án. Xóa nạn quảng cáo trên thân cây, cột điện (Hà Nội mới, 09/2).
Là quận mới thành lập, có tốc độ đô thị hóa nhanh nên các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm diễn ra tinh vi và phức tạp. Để lập lại trật tự trên lĩnh vực nóng này, năm 2015, UBND quận sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay. Trong đó, sẽ kiểm điểm, kỷ luật nghiêm khắc các tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm mà không xử lý hoặc xử lý không kịp thời. Quận Nam Từ Liêm: Mạnh tay xử lý các vi phạm về đất đai (Kinh tế đô thị, 09/2).
Thời gian gần đây, tỉnh lộ 424, 80, QL21B và những con đường liên thôn, liên xã thuộc huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa thường xuyên xuất hiện hàng trăm xe quá khổ, quá tải tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng. Điều đáng nói, hầu hết các xe đều hoạt động giữa "thanh thiên bạch nhật" nhưng không bị xử lý. Hệ quả, hàng loạt tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng và người dân đã gửi đơn, thư kiến nghị đến nhiều nơi nhưng không có kết quả. Xe quá khổ, quá tải băm nát các tuyến đường phía Tây (Kinh tế đô thị, 09/2).
Báo Hànộimới số ra ngày 22-1-2015 đăng bài: "Trường THCS xã Vật Lại (Ba Vì): Xây dựng dở dang, trường sao đạt chuẩn", phản ánh việc chậm tiến độ hoàn thiện xây dựng Trường THCS xã Vật Lại, làm ảnh hưởng đến công tác dạy, học và mục tiêu phấn đấu thành trường chuẩn quốc gia của trường. Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa có ý kiến chỉ đạo UBND huyện Ba Vì kiểm tra, xử lý sự việc Báo Hànộimới nêu, trả lời Báo Hànộimới và báo cáo UBND thành phố. Kiểm tra, xử lý việc chậm tiến độ xây dựng tại Trường THCS xã Vật Lại (Ba Vì) (Hà Nội mới, 09/2).
Huyện Quốc Oai có 61/94 làng có nghề, trong đó 16 làng nghề được công nhận là làng nghề truyền thống. Nhìn chung, làng nghề phát triển đã giải quyết việc làm cho khoảng 11.000 lao động, với thu nhập từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/người/tháng, song người dân huyện Quốc Oai đang phải đối mặt vấn nạn ô nhiễm môi trường. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, nước thải chung ở các cụm làng nghề trên địa bàn huyện Quốc Oai đang ở mức báo động với nhiều chỉ tiêu vượt quá giới hạn từ vài chục tới… hơn 160 lần. Đáng báo động là chất lượng nước ngầm khu vực xã Cộng Hòa, Tân Hòa đang bị ô nhiễm nặng. Hàm lượng cyanua trong nước giếng đã vượt tiêu chuẩn cho phép 108 lần, nitơrat vượt 1,71 lần và số lượng khuẩn 236-241 con/100ml. Làng nghề Quốc Oai ô nhiễm trầm trọng (Hà Nội mới, 09/2).
 
3. Văn hóa, y tế và giáo dục
 
Ngày 12/2, tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm thư pháp với chủ đề ''Khuyến học". Triển lãm thư pháp ''Khuyến học'' giới thiệu đến công chúng hơn 70 tác phẩm đến từ các Câu lạc bộ thư pháp tại Hà Nội. Các bức thư pháp được thể hiện trên các chất liệu theo nhiều phong cách khác nhau, ghi lại những lời danh ngôn, giáo huấn, thơ văn… của các bậc tiền nhân về chủ đề khuyến học qua các thời kỳ lịch sử. Hà Nội: Triển lãm thư pháp "Khuyến học" mừng Xuân Ất Mùi (vietnamplus.vn, 12/02).
Dự án tu bổ, tôn tạo công viên văn hóa Đống Đa - di tích gò Đống Đa được khởi công từ 12-1-2014 với đơn vị chủ quản đầu tư dự án là UBND TP.Hà Nội, chủ đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội GELEXIMCO. Theo kế hoạch, trong năm 2014 công trình này đã phải hoàn thiện, nhưng những ngày giáp Tết Ất Mùi, vẫn còn một số hạng mục đang trong giai đoạn chạy nước rút. Ghi nhận từ thực tế, sự "lột xác” của công trình sau tu bổ vô tình đã phá hỏng những giá trị vốn có của di tích lịch sử gò Đống Đa. Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử gò Đống Đa: Hoành tráng mà chưa đẹp (Đại đoàn kết, 11/02).
Công trình con đường gốm sứ ven sông Hồng được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, dài gần 4km, từ cửa khẩu An Dương trên đường Yên Phụ đến tận cửa khẩu Vạn Kiếp. Thế nhưng, chỉ sau 4 năm, công trình nghệ thuật chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội ấy đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang kéo dài. Thậm chí có những điểm bức tranh gốm sứ bị bóc tách thành từng mảng lớn. Dọc con đường đã xuất hiện nhiều vết nứt dài, có đoạn kéo dài vài chục mét. Hơn thế, tại nhiều điểm trên con đường đã bị biến thành nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải, kinh doanh buôn bán... “Con đường gốm sứ” kêu cứu (Công an nhân dân, 11/02).


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t