Nửa chặng đường HĐND các cấp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021:


Bài 1: Đổi mới trong hoạt động Hội đồng nhân dân các cấp (14:54 26/03/2018)


HNP - Nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND TP Hà Nội đã đi được nửa chặng đường, đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ cho thấy, hoạt động của HĐND các cấp ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động.

Cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp


Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, những kết quả này thể hiện trên tất cả các lĩnh vực nhưng rõ nét nhất là trong việc quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế-xã hội, ngân sách, quy hoạch ngành, lĩnh vực của địa phương; giám sát chuyên đề, chất vấn, trả lời chất vấn..., góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội của Thành phố.

Hà Nội là địa phương có số người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 lớn nhất cả nước với 30 quận, huyện, thị xã, 584 xã, phường, thị trấn; có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 288 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 4.370 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, có 4.876 khu vực bỏ phiếu với trên 5,2 triệu cử tri. Trong điều kiện Thủ đô là địa bàn rộng lớn, trọng điểm, phải đối mặt với sự chống phá của các thế lực thù địch, lợi dụng dân chủ gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hòng chống phá cuộc bầu cử. Nhưng với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Chỉ đạo Bầu cử, Ủy ban bầu cử Thành phố cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức thành viên; sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cử tri; hoạt động tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, hình thức đa dạng phong phú; công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được thực hiện dân chủ, đúng quy định; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử được coi trọng, tiến hành nhiều lần; hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên cũng như việc tổ chức họp dân và đưa các thông tin về người ứng cử đến cử tri được thực hiện chu đáo, đúng luật.

Đặc biệt, Đảng Đoàn HĐND Thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan, các cấp, các ngành tham mưu xây dựng đề án nhân sự cho HĐND các cấp, bảo đảm người được giới thiệu vào nguồn nhân sự phải đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quá trình rèn luyện, phấn đấu và khẳng định được vai trò, hiệu quả trên lĩnh vực công tác được phân công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả toàn Thành phố, cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt tỷ lệ 98,98%. Có 2.149 trên 4.876 khu vực bỏ phiếu số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 100%. Không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%. Các khu vực bỏ phiếu đã kết thúc cuộc bỏ phiếu theo đúng quy định. Thành phố đã bầu đủ 30 đại biểu Quốc hội; bầu đủ 105 đại biểu HĐND thành phố; bầu được 1.183/1.185 đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã; bầu được 15.559/16.031 đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn. Cuộc bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Tổng kết cuộc bầu cử toàn quốc, Thành phố Hà Nội được đánh giá là địa phương đi đầu cả nước trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trên địa bàn Thành phố.

Sau cuộc bầu cử, tổ chức bộ máy chính quyền các cấp được kiện toàn, đủ số lượng và nâng cao chất lượng. HĐND Thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn quy trình tổ chức kỳ họp đầu tiên của HĐND khóa mới; phê chuẩn các chức danh của HĐND cấp quận, huyện, thị xã kịp thời theo quy định.

Với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân, HĐND các cấp thành phố Hà Nội với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Trách nhiệm - Hiệu quả - Vì dân” đã phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của Thành phố, thường xuyên bám sát nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố để thể chế hóa, ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô, góp phần phát huy các tiềm năng, thế mạnh của Thành phố, giải quyết những vấn đề cấp bách trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. HĐND Thành phố đã thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND; giám sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội; Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của HĐND được nâng lên qua từng kỳ họp, để lại những tình cảm tốt đẹp trong cử tri và nhân dân Thủ đô.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t