Quản lý nhà chung cư tại quận Bắc Từ Liêm:


Cần tăng cường phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền (21:35 23/03/2018)


HNP - Chiều 23/3, tiếp tục chương trình giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại, chung cư tái định cư trên địa bàn, Ban Đô thị đã làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm.


Theo báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm, hiện trên địa bàn quận có 104 nhà chung cư đã đưa vào sử dụng với tổng số trên 15 nghìn căn hộ, trong đó có 7 tòa nhà chung cư tái định cư, 76 tòa chung cư thương mại, 21 tòa chung cư tự quản, ngoài ra có 19 tòa chung cư đang trong quá trình đầu tư xây dựng.

Theo Phó Chủ tịch quận Nguyễn Kim Vinh, hàng năm quận đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các chủ đầu tư, công tác vận hành kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện công tác quản lý nhà chung cư vẫn còn rất nhiều khó khăn vướng mắc. Đó là một số tòa chung cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ trước ngày 1/1/2006, thời gian này chưa có quy định rõ phí bảo trì 2% và chưa phân định rõ phần sở hữu chung, riêng giữa người dân và chủ đầu tư. Do vậy đã có sự tranh chấp phức tạp giữa chủ đầu tư và ban quản trị, đơn thư phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm như chung cư CT1, CT2 Xuân Đỉnh.

Bên cạnh đó, một số khu đô thị trên địa bàn quận có nhiều tòa chung cư như Goldmark City, Khu Đoàn Ngoại giao trong thời gian qua xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến nhiều nội dung chưa được giải quyết dứt điểm như điều chỉnh quy hoạch khu đô thị, khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, công tác quản lý vận hành, giá dịch vụ, nơi sinh hoạt cộng đồng, bàn giao quỹ bảo trì, bảo vệ, vệ sinh môi trường… Đặc biệt, có một số tòa chung cư đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về công tác phòng cháy chữa cháy theo quy định như N02-T1 Xuân Tảo, N03-T1 Xuân Tảo, T6-08 Cổ Nhuế 1, CT2A Cổ Nhuế 1, CT2B Cổ Nhuế 1.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, dù đã cố gắng rất lớn trong công tác quản lý nhà chung cư nhưng tồn tại, hạn chế vẫn là điều bức xúc trong nhân dân, cụ thể là nhiều tòa nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị, chưa bàn giao quỹ bảo trì 2% theo quy định, chưa bàn giao hồ sơ để theo dõi, quản lý và phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng… Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, có nhiều tòa chung cư vi phạm trật tự xây dựng, điều chỉnh công năng sử dụng và không bố trí diện tích làm nơi sinh hoạt chung. Trưởng ban Đô thị nhấn mạnh, nếu những vấn đề tranh chấp không được giải quyết dứt điểm thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Vì vậy, các chủ đầu tư cần rà soát lại trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, bàn giao hồ sơ, bàn giao quỹ bảo trì 2% theo quy định của pháp luật. Đồng thời chính quyền các cũng cần tăng cường rà soát, phối hợp với chủ đầu tư, đề xuất các phương án để giúp quận quản lý tốt hơn các chung cư trên địa bàn. Đối với quận, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị tiếp tục cập nhật, bổ sung đầy đủ, chính xác, toàn diện những kiến nghị của đoàn giám sát, tăng cường quản lý, phân định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và chủ đầu tư để có biện pháp quản lý phù hợp.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t