Khảo sát việc thực hiện các quy định về cung ứng một số dịch vụ công ích tại huyện Mỹ Đức (05:55 05/04/2017)


HNP - Sáng 4/4, Đoàn khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP, do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với huyện Mỹ Đức về tình hình, kết quả thực hiện các quy định pháp luật về cung ứng một số dịch vụ công ích trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận buổi làm việc


Theo báo cáo của huyện Mỹ Đức, năm 2016, huyện đã triển khai thực hiện đặt hàng đối với dịch vụ công ích duy trì cây xanh, thảm cỏ theo quy định của Thành phố. Năm 2016, khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện là hơn 31 nghìn tấn, trong đó, 4.812 tấn được vận chuyển đến Xuân Sơn (TX Sơn Tây) từ tháng 5/2016, khối lượng còn lại được xử lý bằng hóa chất, vôi bột và chôn lấp tại 43 bãi chôn lấp rác thải tạm thời trên địa bàn 22 xã, thị trấn. Năm 2017, huyện đã lập hồ sơ khối lượng đăng ký nhu cầu đấu thầu tập trung đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020. Ước năm 2017 khối lượng rác thải phát sinh là trên 32 nghìn tấn. Trong đó, dự kiến khối lượng vận chuyển đi Xuân Sơn là 15 nghìn tấn, còn lại là chôn lấp.

Nước sạch cũng là một vấn đề khó khăn với huyện Mỹ Đức, hiện, trên địa bàn huyện chỉ có 1 xã được cấp nước sạch là xã Hương Sơn, tuy nhiên số hộ được sử dụng nước sạch cũng chỉ đáp ứng 90% số hộ dân. Như vậy, so với dân số cả huyện mới đạt trên 10%, số hộ dân còn lại vẫn đang sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh từ nguồn giếng khoan, giếng đào và nước mưa.

Hiện trên địa bàn có 3 dự án nước sạch đang hoạt động (Trạm cấp nước sạch Thiên Trù, thôn Yến Vĩ, thôn Hội Xá) đều ở địa bàn xã Hương Sơn. Trên địa bàn thị trấn Địa Nghĩa đang xây dựng trạm cấp nước sạch công suất 2.000m3/ngày đêm hiện đã thi công khối lượng đạt 80%. Tuy nhiên, hiện nay, Thành phố đã đồng ý cho điều chuyển nguồn nước cấp từ sông Đáy, sang lấy nước từ Hồ Quan Sơn, nhưng hiện dự án chưa thi công tiếp. Dự án Nhà máy cấp nước sạch tại xã Hợp Tiến, Hợp Thanh hiện vẫn chưa được thi công. Với chỉ tiêu 31,5% người dân được sử dụng nước sạch đã được HĐND huyện đặt ra cho năm 2017 được nhận định là khó khăn nếu các dự án này không được đẩy nhanh triển khai.

Tại buổi làm việc, huyện Mỹ Đức kiến nghị: thành phố phân cấp cho huyện Mỹ Đức được quản lý duy trì cây xanh, thảm cỏ theo quy định; Đề nghị thành phố hỗ trợ kinh phí cho huyện Mỹ Đức xây dựng các bãi trung chuyển trên địa bàn các xã, thị trấn để thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển đi xử lý tập trung. Đồng thời chấp thuận vị trí xây dựng nhà máy xử lý và tái chế rác xã Hợp Thanh tại xứ đồng Quèn Vẹt thôn Phú Hiền thay thế vị trí cũ tại xứ đông Lim Vài, thôn Vài xã Hợp Thanh (hiện nay không phù hợp, gần khu dân cư). Đồng thời, chỉ đạo Công ty CPĐT và PTCN cao Minh Quân (đơn vị chủ đầu tư) sớm triển khai thực hiện dự án nhà máy xử lý và tái chế rác xã Hợp Thanh; Đề nghị thành phố Hà Nội chuyển đổi chức năng của Hồ Quan Sơn từ phục vụ sản xuất nông nghiệp sang phục vụ du lịch sinh thái và cấp nước sạch cho các xã miền Trung huyện Mỹ Đức, đồng thời, hỗ trợ huyện xây dựng 04 trạm bơm tại các xã Lê Thanh, Xuy Xá và Thị trấn Đại Nghĩa để lấy nước Sông Đáy phục vụ cho sản xuất nông nghiệp...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, trưởng đoàn khảo sát ghi nhận và đánh giá cao những kết quả huyện Mỹ Đức đã đạt được trong thực hiện các quy định pháp luật về cung ứng một số dịch vụ công ích trên địa bàn trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn rất nhiều khó khăn.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện Mỹ Đức tiếp tục quan tâm, chỉ đạo duy trì việc chăm sóc vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ trên địa bàn; rà soát lượng rác tồn đọng, đề xuất thành phố cho xây dựng bãi trung chuyển, tăng thêm lượng rác vận chuyển đến khu xử lý rác thải tập trung của thành phố. Về việc cung ứng nước sạch, cùng với thúc đẩy triển khai các dự án nước sạch còn dở dang, huyện cần rà soát các chủ trương, văn bản của thành phố về mô hình triển khai cấp nước sạch đến các nhóm hộ gia đình, tính toán, áp dụng cho phù hợp với địa phương.

 

Đoàn khảo sát tại nhà máy nước thị trấn Đại Nghĩa


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t