Quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 (20:39 05/04/2023)


HNP - Ngay sau khi được Thành phố giao nhiệm vụ, Quận ủy, HĐND, UBND quận Hà Đông đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, quận Hà Đông đã triển khai cơ bản các bước và thủ tục thu hồi đất theo quy định. 

Người dân nhận tiền đền bù GPMB dự án đường Vành đai 4


Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác đền bù, GPMB dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn quận Hà Đông đang được các phường gấp rút triển khai. UBND Quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường: Yên Nghĩa, Phú Lãm, Phú Lương, Đồng Mai rà soát, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ quản lý đất đai qua các thời kỳ, quy chủ, kiểm đếm sơ bộ đối với phần diện tích nằm trong quy hoạch của dự án. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết thời gian, khối lượng công việc để triển khai thực hiện.
 
Công tác đền bù, GPMB ở phường Phú Lương thời gian qua có nhiều thuận lợi. UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Quận chi trả gần 94 tỷ đồng đối với 225 hộ gia đình, cá nhân trong tổng số 238 hộ có dự án đi qua. Phần diện tích đất thu hồi trên địa bàn phường toàn bộ là đất nông nghiệp, không có mồ mả, không có công trình trên đất, không tái định cư. Toàn bộ những hộ dân bị thu hồi đất đều đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc xác định, kiểm đếm và đền bù GPMB có nhiều thuận lợi. Người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của Thành phố, một số hộ có đơn xin nhận tiền đền bù sớm.
 
Tại phường Yên Nghĩa, dự án đường Vành đai 4 đi qua có chiều dài khoảng 2,5km. Hiện nay, phường đang gặp một số khó khăn trong công tác GPMB, bố trí tái định cư và di chuyển mộ. Tổng diện tích đất phải thu hồi là khoảng 33ha, số hộ dân đủ điều kiện tái định cư là 56 hộ, tổng số mộ phải di dời là 2.250 ngôi mộ. Với khối lượng công việc lớn, tất cả hệ thống chính trị của địa phương đã phải vào cuộc quyết liệt, phấn đấu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Thành phố, phường đã triển khai công tác tuyên truyền, mở nhiều hội nghị để thông tin, giải đáp các vướng mắc của người dân. Đa phần người dân đều đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Hiện nay, Quận đang triển khai cải tạo, xây dựng nghĩa trang TDP số 9 để tập kết những mộ bị ảnh hưởng về nghĩa trang mới. Các hộ dân đủ điều kiện tái định cư theo quy định được bố trí sang xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai.
 
Để hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, GPMB thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn quận, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà đã ký ban hành Quyết định số 1490/QĐ-UBND thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ thực hiện thu hồi đất, GPMB thực hiện dự án đường Vành đai 4 tại phường Phú Lãm và Yên Nghĩa. Các Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ UBND các phường Phú Lãm, Yên Nghĩa thực hiện việc thu hồi đất, GPMB để thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thành phố và quận. Trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ UBND các phường trong quá trình triển khai các công việc có liên quan đến thu hồi đất và GPMB đảm bảo đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế.
 
Hiện nay, công tác thu hồi, GPMB trên địa bàn phường Phú Lãm cơ bản thuận lợi, được người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, vẫn có khó khăn trong việc kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất để đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người dân. Tổ công tác do lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận làm Tổ trưởng đã trực tiếp phối hợp với phường kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn và những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
 
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, quận Hà Đông đã triển khai cơ bản các bước và thủ tục thu hồi đất theo quy định. Trong thời gian tới, quận Hà Đông sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo quy định, đảm bảo thực hiện công tác GPMB, bồi thường hỗ trợ và tái định cư, di chuyển mộ đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã xây dựng.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t