Chung tay hành động vì Hà Nội xanh (15:37 03/06/2024)


HNP - Sáng 3/6, tại tòa nhà Xanh Liên hợp quốc (thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024 với thông điệp “Chung tay hành động vì Hà Nội xanh”. Sự kiện do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phối hợp tổ chức. Dự lễ phát động có lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đại diện các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán tại Hà Nội…

Các đại biểu thực hiện nghi thức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024


Ngày Môi trường Thế giới là ngày quan trọng nhất của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động vì môi trường trên toàn thế giới. Năm nay, Ngày Môi trường thế giới được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa” nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
 
Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Tấn cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như: Cải thiện chất lượng không khí, quản lý rác thải, giảm rác thải nhựa, xây dựng hệ thống giao thông bền vững… nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố vẫn chậm được cải thiện. Để đạt được những mục tiêu lớn hơn, cần sự chung tay, góp sức của tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và từng người dân.
 
Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Minh Tấn phát biểu tại Lễ phát động
 
“Sự hợp tác giữa Sở TN&MT Hà Nội, Cơ quan phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức sự kiện hôm nay là minh chứng rõ nét cho tinh thần đoàn kết và trách nhiệm vì một Hà Nội xanh. Chúng ta cần tiếp tục lan tỏa và thúc đẩy những hành động thiết thực như: Giảm thiểu sử dụng túi ni lông, phân loại và tái chế rác thải, trồng cây xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng, không đốt rơm rạ và rác thải trái qui định để hạn chế khí thải và đặc biệt là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng" - Phó Giám đốc Sở TN&MT nhấn mạnh.
 
Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Phạm Thị Mỹ Hoa, chiếm 50,4% dân số, phụ nữ Hà Nội có vai trò quan trọng trong việc chung sức cùng chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể Thành phố bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan. Bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những chương trình hành động của tổ chức Hội phụ nữ. 
 
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố Phạm Thị Mỹ Hoa phát biểu hưởng ứng tại chương trình
 
Trong thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội đã tích cực tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hội thảo chuyên đề, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, chương trình trồng cây xanh - “Phụ nữ vun trồng tương lai”, các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, mô hình sống xanh, hạn chế rác thải nhựa, tái chế - tái sử dụng, mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón, sử dụng rơm rạ trồng nấm, vận động các hộ gia đình không đốt bếp than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày… 
 
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố khẳng định, hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới 5/6 năm nay, cùng với những nội dung Cơ quan Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát biểu, Hội LHPN Thành phố cam kết tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động  “Phụ nữ Thủ đô chung tay hành động vì không khí sạch, thành phố xanh”.
 
Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam Angela Pratt phát biểu tại chương trình
 
Phát biểu tại chương trình, Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, trên toàn thế giới, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm. Ở Việt Nam, ít nhất 70.000 người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí từ các bệnh đường hô hấp cấp, sự trầm trọng thêm các bệnh nền như hen suyễn, và các tình trạng khác như đột quỵ, bệnh tim và ung thư phổi. Con số này gần gấp đôi tổng số tử vong ở Việt Nam trong suốt đại dịch Covid-19.
 
Các đại biểu dự chương trình
 
Chương trình phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa, bao gồm việc ghi nhận và chia sẻ các mô hình và giải pháp xanh từ các cá nhân, tổ chức và tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo thu hút tham gia của công chúng để lan tỏa các giải pháp bảo vệ môi trường. Chương trình có sự tham gia của các tổ chức Liên Hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế và Đại sứ quán trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, đại diện các sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn Thành phố, các viện nghiên cứu, trường Đại học và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; sự chia sẻ các sáng kiến địa phương và kinh nghiệm thực tiễn của các đối tác tại Hội thảo “Không khí sạch, thành phố xanh - Từ cam kết đến hành động”; triển lãm các sáng kiến/giải pháp bảo vệ môi trường như không khí sạch, giảm rác, bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm năng lượng và giao thông bền vững từ hơn 100,000 các hành động của người dân Hà Nội trong những năm qua.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t