Lan tỏa mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện (20:43 12/01/2017)


HNP - Năm 2016, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của Thủ đô đã đi vào nề nếp và trở thành phong trào quần chúng của nhân dân, lượng máu tiếp nhận được góp phần kịp thời cho cấp cứu, cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng vào dịp hè, Tết Nguyên đán.


Nhiều mô hình hiến máu hiệu quả
 
Năm qua, công tác tuyên truyền vận động hiến máu được đẩy mạnh, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phổ đã tổ chức được 06 lớp tập huấn về công tác tuyên truyền vận động HMTN cho gần 1.000 cán bộ, hội viên, tuyên truyền viên vận động HMTN các quận, huyện, thị xã, đồng thời phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các quận, huyện, thị xã tổ chức được 21 lớp tập huấn nghiệp vụ cho gần 5.000 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ các cấp. Tại các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã tổ chức phát thanh hàng trăm bài về hiến máu tình nguyện trên hệ thống loa truyền thanh, hàng ngàn băng rôn, khẩu hiệu đã được treo tại những khu đông dân cư và các trục đường chính của Thủ đô nhân các ngày lễ và những ngày tổ chức hiến máu lớn tại các cơ quan, đơn vị.
 
Ngay từ những ngày đầu năm, các đơn vị đã chủ động tổ chức xây dựng kế hoạch và tổ chức các ngày hiến máu tại địa phương, đơn vị. Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phố đã phối hợp các đơn vị tổ chức thành công một số sự kiện lớn về hiến máu tình nguyện. 
 
Nổi bật là Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiển máu Hà Nội tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2016 thu hút trên 20.000 người đến dự và tiếp nhận được 8.999 đơn vị máu. Tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày “Toàn dân hiên máu tình nguyện” và Ngày hội hiến máu tại Trung tâm Văn hóa quận Thanh Xuân với thông điệp: “Máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”, đã có trên 1.000 người dự và tham gia hiến máu, kết quả đã tiếp nhận được 175 đơn vị máu. Hưởng ứng “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu” 14/6, Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phố đã tổ chức lễ tôn vinh cho 70 tập thể và 159 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện Thủ đô và phát động ra quân chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2016”. Hưởng ứng chương trình Hành trình đỏ, Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phố phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Hội Thanh niên vận động hiến máu tổ chức ngày hội Giọt hồng tri ân, đã có trên 10.000 người tham gia và tiếp nhận được 3.459 đơn vị máu, chương trình đã tạo ra một đợt truyền thông lớn về vận động HMTN.
 
Ban Chỉ đạo vận động HMTN Thành phố và các quận, huyện, thị xã phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức được nhiều ngày hội hiến máu lớn như: Chủ nhật đỏ, Tết hồng cho em, Giọt máu vàng, Ngày hội người Việt trẻ, Nghĩa tình mùa thu, Ngày YouthDay, Ngày hội trái tim tình nguyện... đã thu hút hàng chục ngàn người tới dự và tham gia hiến máu tình nguyện.
 
Kết quả năm 2016, toàn Thành phố đã tổ chức tiếp nhận được 193.223 đơn vị máu, đạt 133% kế hoạch năm. Các quận, huyện, thị xã, cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền vận động hiến máu và đạt kết quả cao đó là: Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Thạch Thất, Gia Lâm, Long Biên, Sơn Tây, Đảng ủy các khối cơ quan Thành phố, Tổng Công ty thương mại Hà Nội, Đảng ủy khối Doanh nghiệp. Trường Đại học Bách khoa, Học viện Nông nghiệp, Đại học Kinh doanh công nghệ, Đại học Xây dựng, Đại học Y Hà Nội, Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I...
 
Từ các phong trào hiến máu, trong năm qua, đã xuất hiện một số mô hình hiến máu hiệu quả như “Mỗi xã, phường là một điểm hiến máu”; “Tuyến phố hiến máu”; “Gia đình hiến máu”... Việc triển khai các mô hình trên đã vận động được nhiều đối tượng ở các lứa tuổi khác nhau tham gia hiến máu, trong đó có 70% độ tuổi tham gia hiến máu dưới 35 tuổi và có nhiều người trên 50 tuổi. Lực lượng người hiến máu ngoài học sinh, sinh viên đoàn viên, thanh niên cũng khá đa dạng về nghề nghiệp, nhiều đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, người lao động, nông dân, người lao động tự do và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào, đã tạo ra sự lan tỏa của phong trào trong cộng đồng dân cư.
 
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu cứu người
 
Để đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh trong các bệnh viện trên địa bàn Thành phố năm 2017, Ban Chỉ đạo vận động HMTN từ Thành phố đến cơ sở tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động HMTN từ Thành phố đến cơ sở, thành lập BCĐ ở các trường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... khi đủ điều kiện; phát triển mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên vận động hiến máu ở cơ sở và nâng cao năng lực tổ chức, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho tình nguyện viên.
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện theo chức năng, nhiệm vụ của các ngành thành viên BCĐ được giao; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân và các nhà quản lý, lãnh đạo về công tác HMTN, làm chuyển đổi nhận thức về hiến máu tình nguyện trong các tầng lớp nhân dân, tạo ra tinh thần tự giác tham gia hiến máu và hiến máu nhắc lại. Tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức mô hình “Mỗi xã, phường là một điểm hiến máu”, mô hình “Tuyến phố hiến máu”, mô hình “Gia đình hiến máu” trên địa bàn các quận, huyện, thị xã; đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện trong các cơ quan doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang. Nâng cao chất lượng chăm sóc, tư vấn cho người hiến máu, tạo điều kiện hỗ trợ, đảm bảo chính sách và quyền lợi đối với người hiến máu tình nguyện. Động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác HMTN.

Hương Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t