Hà Nội hợp tác với 24 tỉnh, thành phố phòng chống dịch bệnh và kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm (08:24 30/11/2016)


HNP - Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y Hà Nội đã ký kết biên bản thỏa thuận phối hợp với 8 tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh và kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm. Qua đó, nâng tổng số lên 24 tỉnh, thành phố có chương trình hợp tác với Hà Nội trong lĩnh vực này.

Theo đó, nội dung hợp tác tập trung việc phối hợp trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quy hoạch phát triển chăn nuôi, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, xây dựng hệ thống thú y cơ sở. Xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; chính sách quản lý phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật, quản lý giết mổ; vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật; chính sách khuyến khích các cơ sở giết mổ tập trung; kinh nghiệm quản lý, xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ không nằm trong quy hoạch. Tăng cường kiểm soát chất lượng các sản phẩm của chăn nuôi được đưa vào thị trường các tỉnh, thành phố nhằm giám sát tốt từ sản xuất, sơ chế, chế biến đến lưu thông, phân phối, tiêu thụ; phối hợp truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm khi đưa vào thị trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng...

Kết quả, việc cung cấp trao đổi thông tin, thông báo dịch bệnh giữa các tỉnh, thành phố với Hà Nội đã gắn kết chặt chẽ, có hiệu quả hơn. Đáng ghi nhận, đã hình thành được cơ chế liên lạc giữa các tỉnh, thành phố về phối hợp trong công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Tổng số lượng động vật từ các tỉnh nhập về Hà Nội khoảng 5 triệu con và động vật từ Hà Nội xuất đi các tỉnh khoảng 35 triệu con.

Phần lớn số gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vận chuyển lưu thông số lượng lớn giữa các tỉnh tham gia ký kết thỏa thuận phối hợp đều được tiêm phòng, được thực hiện kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại nơi xuất phát thực hiện các thủ tục về kiểm dịch theo quy định, được cơ quan thú y kiểm soát chặt chẽ.

Hằng tháng các tỉnh, thành phố và Hà Nội đã thông tin, cung cấp kịp thời các số liệu về việc cấp giấy kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi vào địa bàn và từ địa bàn đi các tỉnh, thành phố để cùng phối hợp kiểm tra, giám sát, truy xuất nguồn gốc khi có yêu cầu… Nhờ vậy, dịch bệnh vật nuôi cơ bản ổn định, các ổ dịch nhỏ lẻ xảy ra đã cơ bản được khống chế. Thông qua việc phối hợp chặt chẽ trong công tác trao đổi thông tin về kiểm dịch động vật, phối hợp truy xuất nguồn gốc động vật sản phẩm động vật, thông tin kịp thời các trường hợp vi phạm trong công tác kiểm dịch động vật để phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm. Do vậy, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ đã khắc phục được nhiều tồn tại, việc cấp giấy kiểm dịch đi các tỉnh cơ bản đã khắc phục và chấn chỉnh được những thiếu sót, vi phạm.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t