Thúc đẩy hợp tác thương mại, y tế, giáo dục giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Wiflkopolski - Ba Lan (13:56 09/05/2018)


HNP - Sáng 9/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã tiếp ông Marek Wozniaksinh, Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Wiflkopolski, Ba Lan nhằm trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, y tế cũng như hợp tác song phương giữa các trường đại học.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Wiflkopolski


Tại buổi tiếp, ông Marek Wozniaksinh, Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Wiflkopolski cho biết: Ba Lan và Việt Nam có tình hữu nghị rất lâu dài và vững bền. Chính vì vậy, tỉnh Wiflkopolski nói riêng và đất nước Ba Lan nói chung mong muốn tìm kiếm sự hợp tác giữa hai Chính phủ và giữa các doanh nghiệp, doanh nhân của hai địa phương.  
 
Ông Marek Wozniaksinh cho biết, tỉnh Wiflkopolski có khoảng 3,5 triệu dân, diện tích chiếm 1/10 diện tích Ba Lan. Tuy nhiên, về phương diện kinh tế, tỉnh có tiềm năng rất lớn: GDP của tỉnh đứng thứ 3 Ba Lan và tăng trưởng là cao nhất Ba Lan. Hiện, tỉnh có 432.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, điều này sẽ đem lại tiềm năng hợp tác lớn giữa Wiflkopolski và Thủ đô Hà Nội.
 
“Về khía cạnh kinh tế, Việt Nam đang nằm trong những quốc gia hàng đầu mà Ba Lan đang nhắm tới. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa hai bên trên cấp độ giữa cấp tỉnh và khu vực. Cuộc họp hôm nay, hy vọng sẽ mở ra những cơ hội mới cho cả hai bên”,  ông Marek Wozniaksinh nhấn mạnh.


 
Về lĩnh vực giáo dục, ông Marek Wozniaksinh vui mừng cho biết, hiện nay, ở Việt Nam có nhiều sinh viên đã từng học tập và sinh sống ở Ba Lan, tại Việt Nam cũng có nhiều người Ba Lan sinh sống và làm việc. Do đó, Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Wiflkopolski cho rằng, cơ hội hợp tác tốt nhất là tăng cường sự trao đổi sinh viên giữa hai bên. 
 
Sau khi lắng nghe những trao đổi từ phía Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Wiflkopolski, Phó Chủ tịch Thường trực Thành phố Nguyễn Văn Sửu gửi lời cảm ơn và bày tỏ vui mừng trước những trao đổi của ông Marek Wozniaksinh. Theo lãnh đạo thành phố, Việt Nam và Ba Lan vốn có quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu, lịch sử phát triển của hai đất nước có nhiều điểm tương đồng, nhân dân hai nước chia sẻ nhiều tình cảm tốt về nhau và đều có mong muốn chung cùng hợp tác phát triển trước mắt và lâu dài. Đó là nền tảng vững chắc cho việc củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Ba Lan trong thời gian tới.
 
Phó Chủ tịch Thường trực cũng thông tin thêm: Hà Nội có gần 10 triệu dân sinh sống; gần 70 trường đại học, cao đẳng với gần một triệu sinh viên; khoảng 22 vạn công ty và doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó, Hà Nội sẵn sàng hợp tác với tỉnh Wiflkopolski cũng như Ba Lan trong các lĩnh vực thương mại, y tế cũng như hợp tác song phương giữa các trường Đại học; sẵn sàng trao đổi sinh viên để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t