Nâng cao vai trò của nhân dân trong giám sát quyền lực (11:49 11/09/2017)


HNP - Đại hội XII của Đảng đặt ra yêu cầu rất cao về kiểm soát quyền lực, trong đó, chỉ rõ phải hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật kỷ cương. Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong lĩnh vực này.

Người dân được hướng dẫn khi đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm


Giám sát quyền lực đi vào thực chất
 
Để kiểm soát chặt chẽ quyền lực, Thành ủy Hà Nội đã có nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, như: Hoàn thiện hệ thống quy định về quy trình công tác, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ thành phố xuống cơ sở; ban hành 8 chương trình công tác trọng tâm, phân công các đồng chí Thành ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy theo dõi, phụ trách các đơn vị để kiểm tra thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình, cho ý kiến chỉ đạo, xử lý những vấn đề phức tạp, vi phạm phát sinh để ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật, kỷ cương ngay từ cơ sở.
 
Bên cạnh đó, Thành ủy Hà Nội đã thực hiện đổi mới công tác cán bộ, từ đánh giá, quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ; nghiêm túc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII); thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu...
 
Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát với tinh thần kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát thì mở rộng để phòng ngừa và xử lý nghiêm sai phạm, tăng tính răn đe. Từ năm 2011 đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện 12 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, các lĩnh vực công tác trọng tâm đối với các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành của thành phố… 
 
Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1.752 đảng viên và 482 tổ chức Đảng; kiểm tra 18.451 tổ chức Đảng cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 2.465 tổ chức Đảng cấp dưới… Sở Nội vụ cũng tiến hành 18 cuộc thanh tra chuyên ngành; tham mưu cho UBND thành phố kế hoạch kiểm tra công vụ với cách làm ngày càng đổi mới, vào cuộc nhanh, tăng cường kiểm tra đột xuất…
 
Đáng chú ý, Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực công tác, nhất là cải cách hành chính để tăng cường công khai, minh bạch, giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện giao nhiệm vụ theo “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và “một đầu mối - một việc xuyên suốt”…
 
HĐND TP tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng đi vào thực chất và phát huy dân chủ; hoạt động chất vấn tại kỳ họp đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đẩy mạnh hoạt động giám sát, tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, bức xúc. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực thực hiện Quyết định số 217, 218-QĐ/TW về giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.
 
Tiếp tục đồng bộ nhiều giải pháp
 
Tuy nhiên, việc kiểm soát quyền lực hiện còn gặp khó khăn, nhất là có sự vòng vo của cơ quan tham mưu, hoặc “đá bóng” trách nhiệm giữa các sở, ngành với nhau trong việc thực hiện cơ chế liên thông giải quyết thủ tục hành chính; một bộ phận cán bộ, nhất là ở cấp phường, xã còn vô cảm trước những kiến nghị của dân; cơ chế kiểm soát quyền lực còn nhiều bất cập; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở cấp quận, huyện còn thiếu, trung bình chỉ có từ 5 đến 7 người, trong khi khối lượng công việc lớn...
 
Theo phân tích của một số đồng chí làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố, để kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa sự lạm quyền, vi phạm kỷ luật kỷ cương, trước hết phải tiếp tục hoàn thiện đồng bộ thể chế từ Đảng đến chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng với đó, chú trọng xây dựng, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan cũng như những quy chế, quy định nội bộ để từ đó, mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân phải thực hiện nghiêm quy định theo điều lệ Đảng và quy định của pháp luật, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
 
Cùng với đó, tiếp tục mở rộng dân chủ trong Đảng và trong xã hội, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo phân công cá nhân phụ trách, tập thể phải kiểm soát quyền lực cá nhân; tăng cường ứng dụng CNTT để công khai, minh bạch; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đi vào những vấn đề, lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tiêu cực hoặc những vấn đề cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, gây bức xúc ở địa phương để khẳng định quan điểm của Đảng về “Không có vùng cấm trong công tác kiểm tra, giám sát”.
 
Kiểm soát quyền lực chính là kiểm soát con người, do đó cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đổi mới từ công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ để lựa chọn đúng những cán bộ có tâm, có tầm. Bên cạnh đó đó, hết sức quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, trọng tâm là thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đặc biệt, quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, do vậy, cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân, của các tổ chức chính trị - xã hội để tham gia giám sát việc thực thi quyền lực, bởi không có sự vào cuộc của đông đảo nhân dân thì không thể nào kiểm soát được quyền lực Nhà nước, trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 217, 218-QĐ/TW về giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh trên địa bàn Thành phố.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t