Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh (06:59 06/05/2017)


HNP - Quý I/2017, các cấp, các ngành từ thành phố tới cơ sở đã chú trọng triển khai Chương trình số 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 31/8/2016 của UBND Thành phố về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ban Chỉ đạo đã tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa. Tham mưu việc thực hiện giao chỉ tiêu pháp lệnh 2017 cho quận, huyện, thị xã trọng tâm là xây dựng 03 mô hình “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, xây dựng hướng dẫn đánh giá thực hiện tiêu chí nông thôn mới thành phố Hà Nội. Tham mưu Thành phố ban hành và triển khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử tại nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động Thủ đô gương mẫu; từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 
Thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, đây là một hoạt động cụ thể, thiết thực phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân và bạn bè đến với Thủ đô. Năm 2017, Thành phố mời thêm nhiều đoàn nghệ thuật nước ngoài đến không gian này để biểu diễn phục vụ nhân dân, tiếp tục thí điểm không gian đi bộ đến 30/6/2017 để tìm ra các phương án khoa học, lâu dài, hiệu quả để nơi đây thực sự là không gian văn hóa của Hà Nội...
 
Cùng với đó, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục giảng dạy bộ tài liệu nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Thủ đô trong các nhà trường, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, nghiên cứu, bổ sung cập nhật nội dung theo sự phát triển trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời, các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền vận động người dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thông qua các hội nghị đại biểu nhân dân. Tuyên truyền cuộc vận động Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp trong công nhân viên chức lao động Thủ đô tại các doanh nghiệp, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ tự quản khu nhà trọ công nhân nhằm xây dựng đội ngũ công nhân có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực, sáng tạo trong học tập, sản xuất kinh doanh và công tác... góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 
Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy; Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung Chương trình trên các báo, đài của Trung ương và Thành phố. Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình và Kế hoạch của UBND Thành phố tại các Sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình tại các địa phương, đơn vị, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện ở cơ sở.
 
Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp quán triệt, phổ biến Chương trình tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu, đề án, dự án trọng điểm trong lĩnh vực y tế, văn hóa và thể thao, giáo dục đào tạo, lao động, thương binh và xã hội. Hàng năm, cân đối để bố trí đủ 8 đến 10% ngân sách của Thành phố cho phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo yêu cầu của Chương trình số 04.
 
Cùng với đó, chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan; các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ có biện pháp quyết liệt để hoàn thành các chỉ tiêu, đề án, dự án theo phân công. Chỉ đạo tăng cường nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp quản lý, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, nhất là tăng cường vai trò nhà nước của chính quyền cấp quận, huyện, thị xã và cơ sở đối với việc quản lý di tích; quan tâm chỉ đạo để từng bước tập trung phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là việc tu bổ các di tích lịch sử, di tích cách mạng kháng chiến. Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân Thủ đô thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố…

Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t