Hà Nội: Đẩy mạnh thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn (14:47 13/03/2017)


HNP - Cùng với sự gia tăng dân số và tốc độ phát triển kinh tế, xã hội làm tăng lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP Hà Nội. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do lượng chất thải rắn phát sinh, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu gom, vận chuyển và xử lý.

Để giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 16/2013/QĐ-UBND ngày 3/6/2013 quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn thành phố; đồng thời giao các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tích cực đôn đốc các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất rác thải sinh hoạt trên địa bàn theo phân cấp; chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan hướng dẫn các nhà đầu tư đề xuất các dự án đầu tư xử lý rác thải cho thành phố.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động người dân thu gom rác thải, làm vệ sinh hàng tuần tại các khu đô thị, đường làng, thôn xóm được triển khai quyết liệt. Ngoài ra, thành phố xây dựng lộ trình thu gom, tái chế, xử lý triệt để chất thải rắn phát sinh bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. Tại các huyện ngoại thành hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới điểm tập kết, trung chuyển rác thải phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, bảo đảm mỗi xã có từ 1 đến 2 điểm tập kết, trung chuyển rác thải và tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, khu xử lý chất thải rắn. Thành phố cũng đẩy mạnh công tác phân loại rác tại nguồn theo phân chia địa bàn các huyện thành nhiều vùng khác nhau đẩu áp dụng phương thức phân loại, thu gom phù hợp…

Nhờ thực hiện đồng bộ giải pháp trên, đến nay, chất thải rắn sinh hoạt đô thị của 12 quận và thị xã Sơn Tây là 4.528 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom đạt 98% (trong đó có 11 quận đạt 98%, quận Hà Đông đạt 96%, thị xã Sơn Tây đạt 94%). Hiện nay, toàn bộ lượng rác thải này được xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại Khu liên hợp xử lý Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (tiếp nhận và xử lý rác của 12 quận và 7 huyện, trung bình tiếp nhận và xử lý từ 3.800 đến 4.200 tấn/ngày). Tại khu vực nông thôn, tổng lượng phát sinh chất thải rắn trên 2.200 tấn/ngày; tỷ lệ thu gom rác thải tại 17 huyện đạt 87%, trong đó tỷ lệ xử lý tại các điểm xử lý tập trung của huyện và của thành phố đạt 82%. Công tác duy trì vệ sinh tuyến đường trên địa bàn các quận, huyện và thị xã trong thời gian qua cơ bản đảm bảo vệ sinh môi trường đặc biệt được tăng cường duy trì trong các ngày lễ, tết, các sự kiện của thành phố và đất nước.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t