Huyện Thanh Oai: Giám sát chặt chẽ những nơi xung yếu, nguy cơ sạt lở cao (18:43 10/09/2024)


HNP - Chiều 10/9, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình và Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão ở một số địa phương trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Thanh Oai kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn


Đoàn công tác của huyện đã kiểm tra vị trí sạt lở đê tại xã Thanh Cao; kiểm tra tuyến đê sông Đáy và các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện.
 
Tại tuyến đê Thanh Cao, cung sạt tại vị trí từ K31+680 đến K31+760 vẫn ổn định, trong khi đó cung sạt tại vị trí từ K29+500 đến K29+590 đã phát sinh sự cố, hiện đã thực hiện xử lý giờ đầu theo quy định.
 
 
Đáng ngại, do ảnh hưởng mưa lũ kéo dài từ đêm 9 đến ngày 10/9, nước sông Nhuệ chảy qua địa bàn huyện đang ở mức báo động II, mực nước sông Đáy, kênh Yên Cốc, kênh Vân Đình cũng tiếp tục dâng cao. Hiện kênh Yên Cốc một số đoạn ở ngưỡng tràn, hiện nay huyện đang theo dõi chặt chẽ và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. 
 
Tại xã Cự Khê, đêm 9/9, nước sông Nhuệ dâng cao gây tràn vào khu dân cư các thôn Khúc Thủy, Cự Đà. Còn tại xã Mỹ Hưng, nước sông Nhuệ tràn vào đường giao thông và đầu ngõ các thôn Đan Thầm, Quảng Minh. 
 
Tại xã Thanh Thùy, một số tuyến đường giao thông tại các thôn Rùa Hạ, Rùa Thượng bị ngập nước, một số hộ dân bị nước tràn vào nhà. Tại xã Cao Dương, do nước sông Đáy dâng cao nên đường dân sinh và cầu dân sinh đi từ huyện Thanh Oai sang huyện Chương Mỹ hiện tại bị ngập, hiện xã đã cấm phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn cho nhân dân. 
 
 
Từ đêm 9/9, các xã có nước tràn vào khu dân cư đã huy động lực lượng, vật tư tại chỗ, đắp chống tràn. Xí nghiệp Thủy lợi La Khê đã huy động 1.500 bao tải, 500 cọc tre phối hợp với địa phương gia cố kênh Yên Cốc, các điểm xung yếu tại xã Tam Hưng. Hiện Xí nghiệp Thủy lợi La Khê đang vận hành 25 trạm bơm với 93 máy bơm các loại, các trạm bơm tiêu do huyện quản lý đang vận hành hết công suất, tiếp tục bơm tiêu để ứng phó với mưa lớn, đảm bảo tiêu nước nhanh nhất, phục vụ sản xuất và dân sinh. 
 
Sau khi thị sát các khu vực, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng ghi nhận đánh giá cao sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và tinh thần chủ động tích cực của người dân trong việc xây dựng các phương án phòng chống bão lũ số 3, chỉ đạo, huy động lực lượng hỗ trợ các gia đình trên địa bàn khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra. 
 
 
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương cần tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến tình hình mưa, lũ để thông tin đến người dân, chủ động các biện pháp phòng ngừa, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ", nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
 
Bên cạnh đó, tăng cường trực 24/24h tại những nơi xung yếu, có nguy cơ sạt lở cao; đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực sạt lở; chỉ đạo các xã theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời đến người dân khu vực có nguy cơ ngập lụt để chủ động phòng, tránh; xây dựng các phương án, kịch bản với các tình huống có thể xảy ra tập trung lực lượng sẵn sàng ứng cứu, di dời người và tài sản của người dân khi có ngập lụt đến nơi an toàn; đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản.
 
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cũng yêu cầu các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, khu vực trũng thấp, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. 
 
 
Các phòng chuyên môn và lãnh đạo các địa phương cần tiếp tục tập trung nhân lực, thiết bị tại chỗ khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, bố trí lực lượng tiếp tục theo dõi, bám sát diễn biến tình hình thời tiết, nhất là mưa lớn kéo dài để kịp thời có biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngập úng, có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; quan tâm làm tốt công tác xử lý vệ sinh môi trường, đảm bảo ổn định đời sống sản xuất, sinh hoạt cho Nhân dân. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thông tin để người dân chủ động nắm bắt, chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra. 
 
Đối với các xã có sự cố về đê, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai yêu cầu sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố đê ngay từ giờ đầu. Tổ chức trực ban 24/24h theo dõi chặt chẽ tình hình, tổng hợp toàn diện tình hình ứng phó, khắc phục hậu quả mưa, bão, lũ, thiên tai trên địa bàn huyện.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t