Quận Hà Đông nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 (00:00 28/07/2024)


HNP - ​Bám sát chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác cải cách hành chính, sáu tháng đầu năm 2024 quận Hà Đông tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đội ngũ cán bộ, công chức viên chức; tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác cải cách hành chính, đạt nhiều kết quả khá tích cực.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" phường Đồng Mai


Sáu tháng đầu năm, quận Hà Đông đã ban hành 01 Chương trình, 11 Báo cáo, 22 Kế hoạch, 38 Công văn, 23 Quyết định, 11 Thông báo thực hiện công tác CCHC; tiến hành kiểm tra 12 phòng ban, 17 phường về công tác CCHC. Quận đã thực hiện rà soát và thông báo công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND quận và UBND các phường; đến thời điểm hiện tại, số thủ tục hành chính niêm yết tại quận 321 thủ tục, số thủ tục hành chính niêm yết tại phường 172 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, quận tiếp nhận 3.674 hồ sơ, trong đó có 1.891 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; 17 phường đã tiếp nhận 27.788 hồ sơ. 
 
Bộ máy hành chính của quận, phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị. Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành. Đặc biệt, công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng; đánh giá cán bộ công chức hàng tháng; việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc. Đã tổ chức đối thoại của lãnh đạo với người dân, cộng đồng doanh nghiệp về thực hiện quy định hành chính. 
 
Quận cũng đã hợp nhất các Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành một Ban Chỉ đạo chung để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử và chuyển đổi số.
 
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, quận Hà Đông luôn tiên phong triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của Thành phố như: Phần mềm quản lý văn bản; phần mềm quản lý cán bộ công chức; phần mềm đánh giá cán bộ công chức viên chức; phần mềm Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, 100% văn bản được xử lý trên môi trường mạng. Từ ngày 01/6/2024, bộ phận Một cửa quận và các phường triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Đây là một bước đi mới, tạo đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đem đến thêm tiện ích và tạo sự hài lòng cho công dân.
 
Với mục tiêu tăng chỉ số CCHC lên top đầu của Thành phố Hà Nội, từ nay đến cuối năm quận Hà Đông tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2024 đã đề ra. Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân; mở lớp tập huấn, bồi dưỡng CCHC để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, quy tắc ứng xử, giao tiếp đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý. Tiếp tục nghiên cứu các mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy định hành chính, TTHC nội bộ; thực hiện các phương án ủy quyền giải quyết TTHC đã được Thành phố phê duyệt. 
 
Cùng với đó, quận tiếp tục triển khai việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung ương; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ và Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 28/5/2022 của UBND Thành phố. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện và công khai hàng tháng kết quả nhiệm vụ của Thành phố, quận giao. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Diệu Thúy


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t