Thanh Oai: Giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong quản lý đất đai (11:41 19/06/2024)


HNP - Chiều 18/6, Thường trực HĐND huyện Thanh Oai tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với lực lượng quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện. 

Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề huyện Thanh Oai


Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện…
 
Trong thời gian qua, công tác quản lý đất đai, trật tự, xây dựng, môi trường được huyện Thanh Oai xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã, thị trấn đẩy mạnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, công tác trên đã đạt được một số kết quả tích cực, như: Công tác quản lý hồ sơ địa chính đã đi vào nền nếp; các hoạt động đánh giá hiện trạng sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai được bảo đảm; hồ sơ về đất đai của người dân được thực hiện theo thủ tục hành chính của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” bước đầu đáp ứng yêu cầu trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm... 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về đất đai của UBND huyện, đặc biệt là cấp xã vẫn còn tồn tại những hạn chế, như: Vẫn để xảy ra những hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên trên địa bàn; tình trạng tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng ở các địa phương, đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, chính quyền cơ sở một số nơi chưa làm tốt công tác hòa giải tranh chấp đất đai; một số chính quyền địa phương cơ sở còn có lúc buông lỏng quản lý, có những yếu kém nhất định về công tác chỉ đạo, điều hành giải phóng mặt bằng; tình hình giải phóng mặt bằng tại một số địa bàn còn chậm. 
 
Những hạn chế này xuất phát từ một số nguyên nhân: Người sử dụng đất chưa chú trọng quan tâm tìm hiểu các quy định pháp luật về đất đai để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như chưa thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ của người sử dụng đất. 
 
Đối với công tác vệ sinh môi trường, hiện vẫn xảy ra tình trạng điểm chung chuyển rác bị quá tải, nhân viên thu gom không đúng giờ, một số điểm gần khu dân cư, trường học gây ảnh hưởng, bức xúc đến người dân. Việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường đến nhân dân chưa chủ động, tích cực, chất lượng các buổi tuyên truyền chưa cao. Hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đất đai thường xuyên thay đổi. Công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng có những khó khăn nhất định. Trình độ, năng lực của cán bộ, công chức địa chính cấp xã một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
 
Với tinh thần, thẳng thắn, dân chủ, tại Hội nghị các cử tri đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị; công tác phối hợp giữa các phòng, ban, ngành của UBND huyện với UBND xã, thị trấn trong lĩnh vực quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, trật tự xây dựng, môi trường...
 
Các ý kiến nêu trên của cử tri đã được các ngành chức năng, lãnh đạo UBND huyện tiếp thu, giải trình trao đổi, giải đáp. Những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền, huyện sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình đề nghị UBND huyện, các đơn vị chức năng cần sớm đánh giá lại, làm rõ những tồn tại hạn chế. Đặc biệt là nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn. UBND các xã, thị trấn hằng tháng tổ chức giao ban về tiến độ khắc phục các tồn tại trên địa bàn để kịp thời báo cáo UBND huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn toàn huyện.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t