Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND quận Long Biên khoá IV (13:25 14/12/2023)


HNP - Sáng 14/12,  tại Hội trường Quận ủy, HĐND quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 7 để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết và một số vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND quận.

Quang cảnh Kỳ họp


Tham dự Kỳ họp có Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đường Hoài Nam; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ngô Mạnh Điềm; Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà; các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND quận, Ủy ban MTTQ, các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận; Lãnh đạo Đảng ủy, UBND 14 phường và toàn thể các đại biểu HĐND quận khoá IV, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Đường Hoài Nam, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên cho biết: Năm 2023 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ, năm diễn ra sự kiện quan trọng, đánh dấu 20 năm quận Long Biên thành lập và phát triển; là năm thứ ba liên tiếp Thành phố triển khai chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, quận triển khai Chủ đề “Năm chỉnh trang đô thị, chăm lo đời sống người dân, kỷ niệm 20 năm thành lập quận”. Quận thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiều yếu tố thuận lợi, song cũng phải đối mặt với nhiều cản trở, thách thức trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, nền kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, áp lực lạm phát tăng cao, thị trường biến động mạnh tác động lớn đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực. 
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đường Hoài Nam phát biểu khai mạc Kỳ họp
 
Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 đã được quận chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng được giao năm 2023.
 
Cụ thể, hoàn thành 15/16 chỉ tiêu Thành phố và HĐND quận giao, trong đó: 08/16 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch; 07/16 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 01/16 chỉ tiêu không đạt: chỉ tiêu thu ngân sách, đạt 96,2% so với kế hoạch do quận được giao dự toán thu ngân sách ở mức cao trong khi áp dụng chính sách miễn, giảm, giãn hoãn thu thuế. Các hoạt động của HĐND quận tiếp tục được đổi mới, linh hoạt và hiệu quả, thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
 
Kỳ họp thứ 7, HĐND quận diễn ra để thực hiện một số nội dung quan trọng theo luật định, trong đó, nhiệm vụ đầu tiên đó là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thu, chi ngân sách năm 2023, quyết định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của quận. Với tinh thần thẳng thắn, đồng chí Đường Hoài Nam cho rằng các đại biểu cần nhìn nhận rõ, những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của năm 2023, đặc biệt là những hạn chế để từ đó rút ra bài học và có những giải pháp quyết liệt để khắc phục.
 
Phó Chủ tịch HĐND quận Long Biên Nguyễn Kim Định thông qua chương trình làm việc tại Kỳ họp
 
Để Kỳ họp thứ 7, HĐND quận có chất lượng, đáp ứng được lòng mong đợi của cử tri, đồng chí Đường Hoài Nam đề nghị các vị đại biểu HĐND quận nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng, góp phần vào thành công của Kỳ họp. 
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo UBND, các thành viên UBND quận và trưởng các phòng, ban, ngành trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm và đi thẳng vào nội dung đại biểu quan tâm, làm rõ nguyên nhân những khuyết điểm, yếu kém được chỉ ra, trên cơ sở đó, đề ra những giải pháp sát với tình hình thực tiễn, có tính khả thi cao để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn, đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo; triển khai có hiệu quả Chủ đề công tác năm 2023 của quận “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”; phấn đấu lập thành tích cao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
 
Trong 02 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 7, HĐND quận Long Biên khóa IV còn xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật như: Phê duyệt chủ trương đầu tư 09 dự án và điều chỉnh chủ trương đầu tư 04 dự án sử dụng vốn đầu tư công của quận; phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025; kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 và các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách quận; phê duyệt điều chỉnh một số nội dung của Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, hướng tới chuyển đổi số quận Long Biên giai đoạn 2022-2026”; bố trí vốn dự án" Hầm lãnh đạo Quận ủy trong căn cứ chiến đấu, khu vực phòng thủ quận Long Biên”.
 
Các đại biểu biểu quyết thống nhất thông qua chương trình làm việc của Kỳ họp
 
Bên cạnh đó, tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên UBND quận khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 theo đề nghị của UBND quận; Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND quận bầu nhiệm kỳ 2021-2026; Xem xét báo cáo của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục thi thành án dân sự và một số vấn đề khác thuộc thẩm quyền của HĐND quận.
 
HĐND quận Long Biên cũng sẽ tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND quận và các đơn vị liên quan. Tại Phiên chất vấn này, Thường trực HĐND đã tổng hợp các câu hỏi chất vấn, tái chất vấn của các Ban HĐND, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND Quận đề nghị UBND quận giải trình. 

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t