Quận Thanh Xuân sẽ nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND quận với Ủy ban MTTQ quận trong hoạt động giám sát (16:40 15/09/2022)


HNP - Để triển khai có hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022, của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”, Quận ủy Thanh Xuân đã ban hành Kế hoạch số 92-KH/QU ngày 30/6/2022 của Ban Thường vụ Quận ủy về các nội dung trên. Mới đây, HĐND quận Thanh Xuân đã có kế hoạch thực hiện của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND với các giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của quận.  

Xác định công tác tuyên truyền là quan trọng, ngay trong tháng 8/2022, Thường trực HĐND quận giao Văn phòng HĐND và UBND quận phối hợp với Ban Pháp chế HĐND quận tổ chức phổ biến quán triệt các nội dung của Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 92-KH/QU của Ban Thường vụ Quận ủy tới các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND quận. Trong đó xác định rõ thường xuyên và định kỳ hàng năm Thường trực HĐND quận tăng cường giao ban chuyên đề với các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận trong việc thực hiện Đề án 15 và Kế hoạch 92; thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện Đề án và Kế hoạch tại các đơn vị. 
 
Theo kế hoạch, Thường trực HĐND quận phân công các Ủy viên Thường trực HĐND quận theo dõi hoạt động của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND quận; tăng cường vai trò của Thường trực HĐND quận trong việc chỉ đạo, điều hòa hoạt động của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đảm bảo tính thống nhất trong triển khai các hoạt động của HĐND và các công việc thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND theo quy định. 
 
Cùng với đó, HĐND quận đổi mới hình thức, tăng số lượng, nâng cao chất lượng giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND quận đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, Chủ tịch UBND phường. Nâng cao chất lượng tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề, giao ban định kỳ hàng tháng, giao ban Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo UB MTTQ, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. 
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Thường trực HĐND quận Thanh Xuân xác định thời gian tới là sẽ nâng cao chất lượng tham mưu của các Ban HĐND quận đối với các nội dung kỳ họp, nội dung giám sát, chất vấn, giải trình theo sự phân công, điều hòa hoạt động của Thường trực HĐND quận. Nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban, tăng cường tính chủ động và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của UBND quận trong việc chuẩn bị nội dung kỳ họp, xây dựng các nghị quyết của HĐND. Chủ động tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát về các nội dung thuộc lĩnh vực các Ban được phân công phụ trách đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tăng cường công tác phối hợp giữa các Ban HĐND trong hoạt động giám sát, khảo sát, từng bước nâng cao vai trò, vị thế của các Ban HĐND trong hoạt động của HĐND.
 
Đối với các Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND quận, Thường trực HĐND quận yêu cầu tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu, Tổ đại biểu được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; duy trì chặt chẽ mối quan hệ phối hợp với Thường trực HĐND, các Ban HĐND quận, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ phường nơi ứng cử.
 
Tăng cường liên hệ với cử tri nơi ứng cử; tham gia đầy đủ các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri theo quy định; tăng cường giám sát đối với UBND các phường trong việc thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội. Hàng năm tiến hành ít nhất 1 cuộc giám sát chuyên đề và 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề. Giám sát hoạt động của UBND phường tại đơn vị ứng cử và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ với cử tri nơi mình được bầu. 
 
Chủ động, tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu; thường xuyên tự nghiên cứu, học tập, rèn luyện để nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, tăng cường trao đổi kinh nghiệm để nâng cao năng lực, kỹ năng trong công tác dân cử.
  
Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Trần Thị Thu Hà, để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án của Thành ủy và Kế hoạch của Quận ủy, Thường trực HĐND quận sẽ chú trọng học tập những kinh nghiệm, cách làm hay, những đổi mới trong hoạt động của Thường trực HĐND thành phố; tranh thủ sự hỗ trợ, hướng dẫn công tác của các Ban HĐND, các Sở, ngành thành phố; thường xuyên trao đổi, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND các quận, huyện của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Bên cạnh đó, HĐND quận sẽ nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND quận trong việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và sự chỉ đạo của Quận ủy; tăng cường phối hợp trong thực hiện chương trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; trong theo dõi, đôn đốc, giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
 
Đặc biệt, sẽ nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND quận với Ủy ban MTTQ quận trong hoạt động giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri; trong việc giám sát hoạt động của UBND quận, UBND phường và xử lý các vấn đề dân sinh bức xúc để đảm bảo quyền làm chủ, quyền giám sát của người dân, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức thành viên. 
 
Để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong công tác tham mưu, phục vụ của bộ máy giúp việc HĐND, HĐND quận sẽ kiện toàn tổ chức, hoạt động của bộ máy tham mưu, giúp việc HĐND, bố trí đủ số cán bộ chuyên trách giúp việc Thường trực HĐND, các Ban HĐND quận. Quan tâm chế độ, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; có chính sách thu hút người có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết làm nhiệm vụ giúp việc HĐND để tạo nguồn đại biểu HĐND quận.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t