LĐLĐ huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong hỗ trợ người lao động (05:54 17/08/2018)


HNP - Hiện nay, LĐLĐ huyện Gia Lâm quản lý 229 công đoàn cơ sở với tổng số 14.184 đoàn viên/15.010 lao động. Trong đó, 4.870 đoàn viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập và 9.314 đoàn viên công tác tại các cơ sở khối ngoài nhà nước. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn huyện đã đổi mới tư duy, sáng tạo về nội dung hoạt động và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó, có nhiều thành tích nổi bật, được Trung ương, Thành phố, Huyện ủy ghi nhận, biểu dương.

Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ trên địa bàn huyện đã đi vào chiều sâu, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả thông qua công tác kiểm tra, giám sát chủ doanh nghiệp, thủ trưởng đơn vị trong thực hiện Bộ Luật lao động và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. LĐLĐ huyện đã phối hợp kiểm tra 452 cuộc về thực hiện chính sách pháp luật lao động, công tác phòng chống cháy nổ. Đồng thời, hàng năm, phối hợp tổ chức Hội nghị CBCCVC, hội nghị Người lao động, tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể tại cơ sở, xây dựng và đăng ký nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện tốt chủ trương về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, đề xuất với lãnh đạo đơn vị đảm bảo mức ăn tối thiểu 15.000 đồng/suất. Ngoài ra, rà soát tổng hợp nhu cầu tuyển dụng và phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Trong nhiệm kỳ, đã có trên 2.000 lao động được tuyển dụng, trên 800 lao động được tuyển sinh đào tạo và học nghề.

Các hoạt động về chăm lo đời sống, phúc lợi cho CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn được triển khai thường xuyên, sâu rộng, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, cụ thể: LĐLĐ huyện đã ký thỏa thuận với Công ty cổ phần Hãng Sơn Đông Á về hỗ trợ 30% giá trị sản phẩm sơn của doanh nghiệp cho đoàn viên công đoàn và 50% giá trị sản phẩm của doanh nghiệp cho các gia đình CNVCLĐ được xây dựng, sửa chữa “Mái ấm công đoàn” trên địa bàn huyện. Công đoàn cơ sở ở nhiều đơn vị khối ngoài nhà nước đã tham mưu chủ doanh nghiệp thực hiện trợ giá cho đoàn viên công đoàn và người lao động khi mua sản phẩm của công ty và đối tác của công ty. Được sự hỗ trợ của LĐLĐ TP Hà Nội và Quỹ xã hội của LĐLĐ  huyện Gia Lâm, đã có 9 “Mái ấm công đoàn” được xây dựng và sửa chữa với tổng số tiền 495 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội Gia Lâm và Quỹ trợ vốn CNVCLLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình của LĐLĐ TP quản lý đạt hiệu quả về kinh tế và xã hội với số vốn trên 13 tỷ đồng, cho 1.050 lượt CNVCLĐ vay vốn.

Cùng với đó, các hoạt động xã hội từ thiện được đẩy mạnh và được CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, như: Ủng hộ “Quỹ xã hội từ thiện”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai trong nước và quốc tế, ủng hộ các gia đình có các cháu bị nhiễm chất độc hóa học… với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng; các cấp công đoàn đã trợ cấp, thăm hỏi, tặng quà 10.873 lượt CNVCLĐ, con CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bị nhiễm chất độc hóa học, bị tật nguyền, có hoàn cảnh khó khăn… tổng số hơn 4 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, tổ chức nhiều chuyến xe, hỗ trợ kinh phí cho công nhân lao động ngoại tỉnh về quê đón tết. Riêng LĐLĐ huyện đã tổ chức 15 chuyến xe và hỗ trợ vé xe cho 536 lượt CNLĐ về quê đón Tết; Khen thưởng 2.578 lượt các cháu học sinh giỏi nhân dịp kết thúc năm học, Tháng hành động vì trẻ em với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động” được Công đoàn cơ sở triển khai sâu rộng, cụ thể hóa vào tiêu chí nếp sống văn hóa công nghiệp và xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Bên cạnh đó, CĐCS cũng tăng cường giám sát công tác an toàn, vệ sinh lao động; tổ chức tập huấn ATVSLĐ-PCCN, nghiệp vụ PCCC cho người lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Kết quả, trong nhiệm kỳ qua, đã có 9.976 lượt cán bộ CNVCLĐ đoàn viên công đoàn của 289 CĐCS tham gia hội thi và thi viết “Tìm hiểu về Luật ATVSLĐ năm 2015”; tổ chức tập huấn ATVSLĐ-PCCN, nghiệp vụ PCCC cho 1.802 cán bộ đoàn viên, người lao động. Trong nhiệm kỳ, trên địa bàn không có tai nạn lao động nặng hoặc chết người xảy ra.

Đáng chú ý, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ luôn có nội dung, chỉ tiêu cụ thể, sát với thực tế các doanh nghiệp, đơn vị, như: Phong trào “Lao động, sáng tạo”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… được gắn với các nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương. Hàng năm, LĐLĐ huyện đã tổ chức thành công các hội thi truyền thống như: Hội thi “Bàn tay vàng ngành May Da”, hội thi “An toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy”, qua các phong trào thi đua, đã có hàng nghìn sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học các cấp có giá trị được TP, UBND huyện công nhận được áp dụng vào thực tế làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, đã có 10.793 lượt cán bộ công đoàn tiêu biểu, công nhân giỏi và sáng kiến sáng tạo, hơn 1.000 lượt "Người tốt, việc tốt", 142 cá nhân - 3 tập thể điển hình tiên tiến được biểu dương, khen thưởng các cấp, 01 cá nhân đạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; 1.052 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 89 đồng chí đạt Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, có 2 đồng chí đạt giáo viên dạy Giỏi cấp Quốc gia.

Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM, LĐLĐ huyện đã vận động CNVCLĐ và doanh nghiệp ủng hộ để xây dựng khu vui chơi, cải tạo sân vận động, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, hỗ trợ thiết bị nhà văn hóa, trường mầm non, xây dựng mái ấm tình thương… tổng trị giá trên 500 triệu đồng góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM cho 8 xã trên địa bàn huyện: đã hỗ trợ xây dựng vườn cổ tích, phòng máy tính cho 2 trường mầm non, hỗ trợ kinh phí cải tạo Sân vận động xã Phù Đổng, hỗ trợ thiết bị nhà văn hóa thôn 7, xã Đình Xuyên, xây dựng 1 mái ấm tình thương xã Phù Đổng, bê tông hóa 650m2 đường làng một số xã, vận động 2 doanh nghiệp tặng hơn 200 ghế đá cho trường mầm non và Nhà văn hóa xã trên địa bàn huyện.

Có thể khẳng định, trong 5 năm qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn huyện đã góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn, từng bước nâng cao đời sống CNVCLĐ. Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm liên tục, trong 3 năm từ 2013-2015,  LĐLĐ huyện Gia Lâm đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ “Đơn vị xuất sắc”; Năm 2015-2017 được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc; Năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t