Giám sát việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công tại Hoài Đức, Thanh Oai (10:29 13/04/2017)


HNP - Tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát tình hình chấp hành quy định của pháp luật về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng giai đoạn 2013-2017, ngày 12/4, Đoàn Giám sát HĐND TP, do Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Hoài Đức, Thanh Oai.

Đoàn giám sát thăm, tặng quà gia đình NCC đang được hỗ trợ xây mới nhà tại huyện Hoài Đức


Năm 2014, UBND huyện Hoài Đức đã phê duyệt danh sách hỗ trợ cho 121 hộ người có công trên địa bàn 15 xã, thị trấn. Năm 2016, huyện đã thực hiện hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa tại huyện cho 2 hộ NCC xây mới nhà ở và đề nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí 119 nhà. Trong quá trình triển khai thực hiện, có 9 hộ NCC có đơn xin rút đơn do không có kế hoạch xây, sửa trong năm 2017; 11 hộ NCC đã từ trần đang trình Chính phủ duyệt cho phép hỗ trợ. Hiện nay, Huyện đang chỉ đạo triển khai hỗ trợ 99 hộ, trong đó, nhà xây mới 40 hộ, sửa chữa 59 hộ.
 
Cùng với nguồn ngân sách Thành phố hỗ trợ, huyện Hoài Đức đã bố trí hỗ trợ 1,19 tỷ đồng (10 triệu đồng/1 nhà xây hoặc sửa) cho NCC từ nguồn ngân sách huyện. Huy động nguồn xã hội hóa được 1,6 tỷ đồng và có cam kết xây mới 01 nhà ở cho NCC của Học viện Chính sách & Phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 
 
Trong công tác giải ngân, huyện đã chuyển kinh phí từ ngân sách huyện về tài khoản ngân sách xã, cùng với khoản hỗ trợ của UBND Thành phố với tổng kinh phí là 9,83 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí Ngân sách thành phố 2,84 tỷ đồng; kinh phí nguồn Ngân sách huyện 1,01 tỷ đồng. Ngoài ra, Huyện đã trích nguồn kinh phí XHH để hỗ trợ cho 11 hộ NCC với kinh phí là 380 triệu đồng.
 
Trong quá trình thực hiện, huyện gặp phải một số khó khăn như: Thực tế các hộ xây, sửa biến động, có 2 hộ đăng ký xây nay chỉ thực hiện sửa chữa; 3 hộ đăng ký sửa chữa nhưng do nhà đã quá xuống cấp nên thực hiện xây mới. Một số nhà trong danh sách được hỗ trợ nhưng triển khai chậm. Việc làm nhà sửa cửa người có công đôi khi phụ thuộc vào ngày giờ khởi công nên tiến độ thực hiện xây, sửa không như mong muốn, gây khó khăn cho việc thực hiện cam kết.
 
Huyện Hoài Đức đề nghị Thành phố sớm có ý kiến chỉ đạo việc hỗ trợ đối với người có công đã từ trần sau khi đã được phê duyệt hỗ trợ. Có quyết định phê duyệt cho các hộ chuyển đổi từ xây sang sửa và từ sửa sang xây, đồng thời, cho phép chuyển đổi định mức xây, sửa theo quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ những nhà NCC mới xây, sửa phát sinh.
 
Trưởng đoàn giám sát Trần Thế Cương phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Trưởng ban Văn hóa Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương đánh giá huyện Hoài Đức đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện cũng làm tốt công tác XHH, qua đó tạo sự thuận lợi cho công tác, giúp người có công được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Đồng chí đề nghị huyện Hoài Đức tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện hỗ trợ các gia đình NCC, đảm bảo xây, sửa nhà cho người có công hoàn thành trước ngày 27/7.
 
* Huyện Thanh Oai có 787 hộ NCC được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, trong đó có 431 nhà xây mới, 356 nhà sửa chữa. Trong năm 2014, huyện đã hỗ trợ 60 trường hợp, trong đó có 7 nhà xây mới, 53 nhà sửa chữa. 
 
Đoàn giám sát thăm, tặng quà gia đình NCC đã được hỗ trợ xây mới nhà tại huyện Thanh Oai
 
Theo kết quả rà soát lại tháng 8/2016, toàn huyện còn 684 hộ cần hỗ trợ sửa chữa, xây lại nhà ở. UBND huyện Thanh Oai đã phê duyệt kinh phí hỗ trợ đối với 447 trường hợp với số tiền trên 14,3 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 271 trường hợp, sửa chữa 176 trường hợp. Đến nay, theo danh sách được phê duyệt của Thành phố, trên địa bàn huyện còn 237 hộ chưa được phân bổ ngân sách. Trong đó, 69 hộ đã xây, sửa nhà; 40 hộ đang xây, sửa; 117 hộ chưa xây, sửa; 11 trường hợp không có nhu cầu và đủ điều kiện, xin rút khỏi danh sách.

Việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện còn gặp một số tồn tại như: còn bỏ sót đối tượng NCC có nhà ở bị xuống cấp nặng do đối tượng rộng, thời gian rà soát gấp; công tác xã hội hóa xây, sửa nhà cho người có công gặp nhiều khó khăn.
 
 
Đoàn giám sát đánh giá, huyện Thanh Oai đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, chất lượng công tác chưa đáp ứng yêu cầu. Việc rà soát hộ NCC cần xây, sửa nhà chưa thực hiện nghiêm túc nên để phát sinh nhiều trường hợp. Việc giải ngân vẫn chậm tiến độ theo quy định. Vì vậy, đoàn giám sát đề nghị huyện trong thời gian tới cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thực hiện đúng quy trình, quy định về việc xây, sửa nhà cho người có công. Rà soát lại danh sách NCC được hỗ trợ, minh bạch, công khai trong việc bình xét. Đối với trường hợp 149 hộ phát sinh cần rà soát kỹ, không làm vội vàng, không bỏ sót. Việc cấp kinh phí phải triển khai kịp thời, cấp đến tay người được hưởng.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t