Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch (12:50 04/07/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Công văn số 2128/UBND-KTN ngày 01/7/2024 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững


Theo đó, để tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, theo định hướng du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, UBND Thành phố yêu cầu Sở Du lịch chủ trì triển khai có hiệu quả, đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại các Kế hoạch: Số 191/KH-UBND ngày 30/9/2020 về việc thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn Hà Nội; số 287/KH-UBND ngày 30/11/2023 về thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2023-2025; số 169/KH-UBND ngày 04/6/2024 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, giai đoạn 2024-2025 và chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 1192/UBND-KTN ngày 23/02/2024 về việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.
 
Chủ động tham mưu, đề xuất UBND Thành phố các giải pháp và hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu quy hoạch phát triển du lịch Thủ đô tại Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được phê duyệt tại Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024  của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thành phố; chú trọng công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho cán bộ quản lý, lao động phục vụ tại các điểm đến du lịch. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định công nhận điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo đúng quy định của Luật Du lịch và các quy định pháp luật có liên quan.
 
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc chấp hành các quy định của nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch; khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch, kịp thời tham mưu và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
 
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ lĩnh vực quản lý tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác thực thi các chính sách pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng, quy hoạch, tiến độ thực hiện dự án… của các dự án đầu tư du lịch; thường xuyên rà soát, yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng các nội dung quyết định chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; kịp thời phát hiện, tham mưu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của nhà đầu tư theo quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố.
 
Tổng công ty Du lịch Hà Nội chủ động tham gia với các cơ quan chức năng để xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển ngành du lịch theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và của Chính phủ. Trực tiếp tổ chức các hoạt động kinh doanh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được Thành phố giao; Thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước của Tổng công ty Du lịch Hà Nội, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND thành phố Hà Nội về việc bảo toàn và phát triển số vốn được giao. Đối với các cơ sở, địa điểm có yếu tố lịch sử, văn hóa cần có biện pháp quản lý, bảo tồn nghiêm các giá trị để phục vụ cho hoạt động phát triển du lịch của Thành phố.
 
UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn; phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về: môi trường du lịch; bảo vệ môi trường; sử dụng đất đai; công tác phòng cháy chữa cháy… của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, an ninh, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Kiên quyết đình chỉ, tạm dừng hoạt động đối với những cơ sở chưa có đăng ký kinh doanh, chưa đủ điều kiện hoạt động, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép… để góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tạo hình ảnh Du lịch Thủ đô văn minh, an toàn, thân thiện.

Trần Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t