Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức (18:45 04/03/2023)


HNP - Chiều 4/3, tại Khu Liên cơ quan Thành phố (258 Võ Chí Công, Tây Hồ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức Lớp tập huấn kiến thức về văn hóa công vụ, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính cho cán bộ, công chức các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở.  

Quang cảnh Lớp tập huấn


Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, Lớp tập huấn nhằm mục đích nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử, kỷ cương hành chính cho công chức, viên chức thuộc Sở, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực; đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ.
 
Đồng chí Đào Duy Phong nhấn mạnh, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, viên chức. Trong thời gian qua, Hà Nội luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có cơ cấu hợp lý, kỹ năng nghề nghiệp cao, thực thi công vụ hiệu lực, hiệu quả, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế. Một trong những kiến thức, kỹ năng cần tiếp tục bồi dưỡng là nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử cho đội ngũ công chức, viên chức.
 
“Đặc biệt, hiện nay Sở có 121 thủ tục hành chính với số lượng 1 ngày tiếp nhận và giải quyết gần 1.000 hồ sơ trong điều kiện với nhiều thành phần dân trí khác nhau nên công tác tập huấn kiến thức; kỹ năng ứng xử thực thi công vụ để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức càng  phải được chú trọng”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
 
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong phát biểu khai mạc Lớp tập huấn
 
Để Lớp tập huấn đạt kết quả tốt, đồng chí Đào Duy Phong đề nghị báo cáo viên với tinh thần, trách nhiệm cao nhất sẽ truyền đạt, phổ biến và cập nhật những thông tin, quy định hữu ích, quan trọng đến các cán bộ, công chức tham dự Lớp tập huấn. Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tế, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện và chia sẻ bài học kinh nghiệm thực tiễn về thực thi văn hóa công sở, đạo đức công vụ và quy tắc ứng xử.
 
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị cán bộ, công chức các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở học tập với tinh thần nghiêm túc, tiếp thu và cầu thị nắm bắt những kiến thức cần thiết để áp dụng thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình; tích cực trao đổi thông tin để giải quyết những vướng mắc liên quan đến đạo đức công vụ, văn hóa công sở diễn ra trong thực tế thực hiện nhiệm vụ được giao.
 
Tiến sỹ Lý Thị Huệ truyền đạt các chuyên đề tại Lớp tập huấn
 
Tại Lớp tập huấn, hơn 60 cán bộ, công chức các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã được nghe Tiến sỹ Lý Thị Huệ - Giảng viên chính của Học viện Hành chính Quốc gia truyền đạt nội dung 2 chuyên đề: Chuyên đề 1 - Kỹ năng giao tiếp hành chính; Chuyên đề 2 - Văn hóa công vụ và trách nhiệm công vụ. Đồng thời, Tiến sỹ Lý Thị Huệ còn chia sẻ thêm về kỹ năng xử lý một số tình huống trong giao tiếp hành chính; các điều kiện đảm bảo thực hiện văn hóa công vụ và trách nhiệm công vụ.
 
Theo Tiến sỹ Lý Thị Huệ, Văn hóa công vụ là hệ thống những giá trị, cách ứng xử, biểu tượng, chuẩn mực được hình thành trong quá trình xây dựng và phát triển công vụ, có khả năng lưu truyền và có tác động tới tâm lý, hành vi của người thực thi công vụ. Vì vậy, cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ phải tự giác thực hiện bổn phận, nghĩa vụ của mình đối với nhân dân, với tổ chức và xã hội, tức là bảo đảm trách nhiệm công vụ của mình. Đó là trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ, bổn phận, pháp lý; thực thi công vụ, làm đúng việc phải làm và làm một cách tự giác; chịu trách nhiệm, chế tài, liên quan đến kỷ luật, vật chất, hình sự; chịu trách nhiệm với con người, các mối quan hệ, đạo đức,… Một trong những giá trị cốt lõi của văn hóa công vụ là tính trung thực và khách quan của nền công vụ, thể hiện trong các quy định, cách thực thi công vụ và trong kết quả thực hiện công vụ. Nếu những quy định còn thiếu sót và tạo lỗ hổng để người thực thi công vụ thực hiện không trung thực, không khách quan thì nền công vụ đó khó có thể phát triển được.       
 
Tiến sỹ Lý Thị Huệ cùng các cán bộ, công chức Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại Lớp tập huấn
 
Trên cơ sở những kiến thức về văn hóa công vụ, đạo đức công vụ được Tiến sỹ Lý Thị Huệ truyền đạt tại Lớp tập huấn, nhiều cán bộ, công chức của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng có đã những trao đổi, thảo luận, đặt ra các câu hỏi, tìm giải pháp giải quyết những tình huống phát sinh trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ; thách thức, khó khăn trong thực hiện văn hóa công vụ, trách nhiệm công vụ hiện nay; các biểu hiện lệch chuẩn và nguyên nhân trong thực hiện trách nhiệm công vụ;…
 
Năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã tổ chức quán triệt quy tắc ứng xử, văn hóa công vụ tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại Hội nghị công chức, viên chức năm 2022. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức trong sinh hoạt Đảng bộ hàng tháng, các cuộc họp cơ quan, qua trang Thông tin điện tử của Sở… Yêu cầu toàn thể công chức, viên chức, người lao động phải nắm rõ được nội dung của quy tắc ứng xử, văn hóa công vụ để nghiêm túc thực hiện. 
 
Việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính cũng được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đặc biệt quan tâm thực hiện nghiêm túc. Phối hợp có hiệu quả với các đoàn thể thuộc Sở trong việc tuyên truyền, phổ biến, theo dõi, đánh giá xếp loại công chức, viên chức, người lao động hằng tháng, hằng năm. Lấy các tiêu chí trong bộ quy tắc ứng xử làm tiêu chí đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động. Sở đã chú trọng khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng với các tập thể, cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua thực hiện quy tắc ứng xử, trong đó ưu tiên khen thưởng các tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, góp phần động viên, nêu gương kịp thời. Tạo điều kiện để đội ngũ công chức, viên chức và người lao động tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về các nội dung có liên quan đến nội dung ứng xử văn hóa và các buổi tập huấn do các cấp tổ chức.
 
* Kết quả tập thể, cá nhân của Ngành Giao thông Vận tải Thủ đô được khen thưởng, đến hết năm 2022 gồm: Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 02 cá nhân; Ủy ban ATGT Quốc gia tặng Bằng khen cho 01 cá nhân; Chủ tịch UBND Thành phố khen thưởng 14 tập thể; 22 cá nhân; Ban Chỉ đạo 197 Thành phố khen thưởng 01 tập thể và 03 cá nhân; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khen thưởng cho 40 tập thể, 403 cá nhân. Liên đoàn lao động Thành phố tặng Cờ cho Công đoàn cơ quan Văn phòng Sở “Công đoàn cơ sở vững mạnh, xuất sắc năm 2021”; Bằng khen cho 01 cá nhân. Đề nghị Bộ Nội vụ xét, tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Tổ chức nhà nước” cho 02 cá nhân.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t