Du lịch Thủ đô phục hồi và bứt phá (20:41 28/02/2023)


HNP - Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành du lịch của Hà Nội đang dần hồi phục và trên đà tăng tốc. Với nhiều giải pháp hiệu quả, Hà Nội quyết tâm giữ vững vai trò là trung tâm Du lịch lớn của cả nước; tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Khách du lịch quốc tế trải nghiệm tại làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên


Với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch, bao gồm du lịch quốc tế và nội địa từ ngày 15/3/2022, khách du lịch nội địa đến Thủ đô đã tăng trưởng mạnh. Ước cả năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Trên đà đó, ngay từ đầu năm 2023, lượng du khách đến với Hà Nội cũng tăng cao, thể hiện rõ nhất trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Riêng trong đợt Tết Nguyên đán Quý Mão, Hà Nội phục vụ khoảng 332.000 lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 32.000 lượt khách.

Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, đây là tín hiệu khởi sắc mang đến nhiều kỳ vọng của du lịch Thủ đô. Tuy nhiên, với mục tiêu đề ra trong năm nay là đón khoảng 22 triệu lượt khách (tăng 17,6% so với năm 2022), trong đó, có 3 triệu lượt khách quốc tế (tăng 100% so với năm 2022), thì ngành Du lịch cần phải có chiến lược bài bản, sự chung tay, hợp lực của các đơn vị, doanh nghiệp.

Theo kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch Hà Nội năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng các chương trình, sự kiện thường niên, mang dấu ấn du lịch Thủ đô. Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, Sở sẽ tổ chức một loạt sự kiện hấp dẫn, quảng bá thương hiệu “Hà Nội - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”. Đó là, Chương trình du lịch Hà Nội chào 2023; cuộc thi ảnh du lịch; Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2023; Festival Áo dài Hà Nội; Festival Thu Hà Nội...

Trước nhiệm vụ lớn đặt ra cho ngành Du lịch, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND về tổ chức Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2023, với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch Hà Nội”, dự kiến diễn ra từ ngày 24 đến 26/3/2023, tại khu vực đền Bà Kiệu, đường Đinh Tiên Hoàng và nhà Bát Giác, phố Lê Thạch, quận Hoàn Kiếm. Lễ hội du lịch Hà Nội năm nay mang tính kết nối giữa các điểm du lịch Hà Nội với nhiều tỉnh, thành phố, từ đó thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội nhiều hơn, lưu trú dài hơn. Bên cạnh tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của Hà Nội, lễ hội còn cung cấp các sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương, khuyến khích du khách sử dụng dịch vụ của các đơn vị du lịch Hà Nội.

 

Khách du lịch quốc tế tăng vọt vào những ngày đầu năm 2023


Song song với lợi thế sẵn có của một trung tâm du lịch, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội vẫn thiếu sản phẩm độc, lạ, tính kết nối giữa các điểm đến còn lỏng lẻo, nên nhiều điểm du lịch chưa phát triển xứng tầm với tài nguyên. Các chuyên gia du lịch nhận định, tiềm năng du lịch của Hà Nội rất lớn, có thể phát triển đa dạng nhiều sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch của Hà Nội đang bị phân tán, thiếu sự liên kết với các đơn vị lữ hành.

Nhằm khắc phục hạn chế, đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển du lịch trong năm 2023, vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Hà Nội có buổi làm việc để triển khai các hoạt động quảng bá, xây dựng sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng thu hút khách quốc tế nhiều hơn. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ “đặt hàng” các chi hội trực thuộc Hiệp hội Du lịch xây dựng những sản phẩm độc, lạ, mang đặc trưng riêng của Hà Nội, như: Chi hội Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa đảm nhận việc thiết kế sản phẩm quà tặng; Chi hội Đầu bếp quảng bá ẩm thực Hà Nội, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến, giới thiệu những món ăn hấp dẫn cho du khách quốc tế khi đến Hà Nội.

Ngành du lịch Thủ đô cũng sẽ phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, du lịch di sản, du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện), khai thác tuyến du lịch ven sông Hồng... Các sản phẩm này sẽ giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn khi đến Hà Nội, đồng thời, hướng đến đối tượng du khách có khả năng chi trả cao.

Bên cạnh việc thống nhất xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới cho du lịch Thủ đô, tới đây, Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO… sẽ thường xuyên kết hợp tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) các điểm du lịch của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác để xây dựng sản phẩm du lịch mới, trong đó, phát triển nhiều hơn những tuyến du lịch kết nối giữa Hà Nội và các địa phương.

Nhằm thu hút du khách nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển nhiều dòng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc, đặc trưng với tinh thần Hà Nội cùng cả nước, cả nước cùng Hà Nội.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t