Hà Nội cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế để phát triển (19:50 29/03/2019)


HNP - Chiều 29/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thảo “Đánh giá thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô giai đoạn 2015-2020, xây dựng Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì hội thảo.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì hội thảo


Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, nhằm chuẩn bị một bước cho công tác xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình số 20-CTr/TU về nghiên cứu khoa học trọng điểm TP Hà Nội “Những luận cứ khoa học để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố (2015-2020), định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Trong đó, Sở KH&ĐT được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Đề tài “Đánh giá kinh tế - xã hội Thủ đô nhiệm kỳ Đại hội XVI (2015-2020) và định hướng phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT, Chủ nhiệm Đề tài Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, việc tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, lãnh đạo các sở, ngành trên góc độ khoa học và thực tiễn để cơ quan thường trực là Sở KH&ĐT tiếp thu, xây dựng báo cáo Thành phố, nhất là những ý kiến về định hướng phát triển Thủ đô cho giai đoạn 2025, tầm nhìn đến năm 2030; những giải pháp bứt phá về thu hút đầu tư, khai thác quỹ đất,... 
 
Báo cáo đánh giá thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô giai đoạn 2015-2020, ông Nguyễn Hoàng Hà, Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) cho biết, khả năng đến năm 2020 sẽ có 4 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội không đạt, gồm GRDP bình quân (dự kiến đến năm 2020 đạt 109,1 triệu đồng/người/năm, kế hoạch đề ra là 140-145 triệu đồng/người/năm); tổng vốn đầu tư xã hội (dự kiến đến năm 2020 là 1.752,4 nghìn tỷ đồng, kế hoạch đề ra là 2.500-2.600 nghìn tỷ đồng); tỷ lệ đô thị hóa (dự kiến đến năm 2020 là 52,8%, kế hoạch đề ra là 58-60%) và tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng (dự kiến đến năm 2020 đạt 15,2%, kế hoạch đề ra là 30-35%).
 
Ông Nguyễn Hoàng Hà cũng đánh giá trong những năm qua Hà Nội đã thực hiện tốt các đột phá để phát triển, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đồng bộ, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, hội nhập quốc tế; đồng thời quán triệt và thực hiện phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”. Nhờ đó, chỉ số xếp hạng PCI của Hà Nội năm 2018 đã xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố (năm 2015 xếp thứ 24), trong đó một số chỉ số thành phần có mức tăng vượt bậc, như chỉ số gia nhập thị trường từ 63 lên thứ 6; chỉ số về chi phí thời gian từ 59 lên 22/63 tỉnh, thành phố,...
 
Đóng góp ý kiến tại hội thảo, PGS. TS Ngô Doãn Vịnh (nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển - Bộ KH&ĐT) cho rằng, Hà Nội phải chỉ rõ và sử dụng hiệu quả hơn những thế mạnh của mình. Trước hết là về đất đai, Hà Nội có không gian rất lớn để phát triển, với trên 3,3 nghìn km2, nếu tính chung 5 năm Hà Nội chuyển trên 25 nghìn héc ta đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp thì sẽ mang lại nguồn lực rất lớn để phát triển Thành phố, nhưng phải được quản lý và khai thác thật hiệu quả.
 
Lợi thế thứ 2 Hà Nội cần phát huy tốt hơn chính là việc xuất khẩu tại chỗ thông qua du lịch, chính vì thế phát triển du lịch cần được Hà Nội tiếp tục xác định là đột phá trong những năm tới. Thứ 3 là phát huy tốt hơn nữa tiềm năng về nguồn nhân lực, các chuyên gia, nhà khoa học, viện nghiên cứu trên địa bàn. PGS. TS Ngô Doãn Vịnh cũng cho rằng trong thời gian tới, Hà Nội cần đề ra những giải pháp đột phá và chiến lược để thu hút đầu tư của các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn trên thế giới, nhất là các lĩnh vực công nghệ cao.
 
Còn theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu, xu hướng FDI toàn cầu đang có thay đổi rất lớn, theo hướng đầu tư quay trở lại chính quốc, chính vì thế Hà Nội cần phải tính đến yếu tố này. Về định hướng phát triển trong những năm tới, Hà Nội cần đặt mình trong các hành lang kinh tế, do vậy phải đột phá vào các trung tâm logistic cả hàng không, đường bộ. Ngoài ra, để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, Hà Nội cần đột phá vào cải cách tư pháp, nhất là bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Hà Nội phải đặt mục tiêu là trung tâm đổi mới sáng tạo, quy tụ được các trung tâm nghiên cứu - phát triển của các tập đoàn lớn để tạo sự lan tỏa cho các địa phương và cả nước.
 
Tiến sỹ Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho rằng, một trong những đột phá Hà Nội làm tốt trong thời gian qua chính là đầu tư cho kết cấu hạ tầng. Môi trường Thủ đô cũng có cải thiện đáng kể, xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn. Xây dựng nông thôn mới cũng có kết quả tích cực. Nhấn mạnh trọng tâm Hà Nội cần tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới, tiến sỹ Lê Văn Hoạt cho rằng, trước hết phải đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới từ quản lý đến cách làm; tập trung xây dựng văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhất là xây dựng văn hóa đô thị.
 
Phó Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Ngọc Thạch góp ý, Hà Nội nên xác định phát triển kinh tế tư nhân là động lực phát triển của Thành phố. Để làm được điều này thì phải thu hút mạnh hơn đầu tư tư nhân. Về mặt thể chế, Hà Nội có Luật Thủ đô nên cần xem xét những gì là đặc thù để Hà Nội thu hút mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, về tổng thể Hà Nội nằm trong top 10 về PCI, nhưng còn một số tiêu chí thành phần được xếp hạng thấp, như tiếp cận văn bản pháp luật của Thành phố, việc giải quyết tranh chấp giữa các doanh nghiệp,... đây là những lĩnh vực mà Hà Nội cần quan tâm trong thời gian tới.
 
Kết thúc hội nghị, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cảm ơn, đánh giá cao ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các sở, ngành Thành phố, đồng thời tiếp thu và giao cơ quan soạn thảo tổng hợp, bổ sung để hoàn thiện báo cáo kết quả Đề tài nghiên cứu.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t