Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển văn hóa, giáo dục cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô (19:22 25/02/2017)


HNP - Ban Dân tộc thành phố Hà Nội vừa rà soát kết quả hỗ trợ phát triển văn hóa, giáo dục và đào tạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô gắn với Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 10/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi Thủ đô ngày càng được quan tâm. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phối hợp triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” hằng năm ngày càng tăng. Công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc ngày càng được chú trọng như: Bảo tồn tiếng nói và trang phục; duy trì và phát triển những hoạt động văn hóa truyền thống như: Hát sắc bùa, hát đang, mo, mời, múa Mường cổ và văn hóa cồng chiêng của dân tộc Mường; lễ cấp sắc, tết nhảy của dân tộc Dao... Hằng năm đều tổ chức ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, với nhiều hoạt động sôi nổi như ném còn, đẩy gậy, đấu vật... thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia, góp phần tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa các dân tộc.

Chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hóa nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân nói chung, đồng bào vùng dân tộc thiểu số nói riêng ngày càng hiệu quả. Hằng năm đã triển khai mua sắm trang thiết bị chuyên dùng cho Trung tâm văn hóa tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố kêu gọi các quận nội thành đăng ký hỗ trợ đầu tư 46 công trình nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí hỗ trợ đầu tư 92 tỷ đồng.

Thành phố luôn chú trọng đầu tư, hỗ trợ về cơ sở vật chất trong các trường học, nhất là học sinh và đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số. Hiện nay, giáo viên trực tiếp giảng dạy là người dân tộc thiểu số, ngoài các chính sách chung còn được hưởng thêm phụ cấp ưu đãi 70% lương cơ bản, được hưởng hệ số 0,3 hệ số lương trách nhiệm. Các chế độ chính sách khác được thực hiện đầy đủ; luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên người dân tộc thiểu số tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do nhà trường và ngành Giáo dục tổ chức.

Liên quan đến chế độ tuyển cử đối với học sinh người dân tộc thiểu số: Đối với lớp 6 tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển; lớp 10, tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển theo hướng dẫn của cấp trên; riêng Trường Dân tộc nội trú năm học 2015-2016 có 9 học sinh học dự bị Đại học tại trường vùng cao Việt Bắc, 3 học sinh học dự bị đại học ở dự bị Việt Trì. Ngoài ra, trong 2 năm (2015 và 2016), Ban Dân tộc thành phố đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiếu số học giỏi nhằm động viên tinh thần học tập của các em là người dân tộc thiểu số, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và thành phố trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển đất nước trong giai đoạn mới, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Thủ đô.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t