Khẩn trương triển khai, đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống (18:46 07/08/2024)


HNP - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 7/8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài chính về việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 của UBND Thành phố về triển khai thi hành Luật Thủ đô. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; các ban HĐND Thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Sáng cho biết, tại Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 về triển khai thi hành Luật Thủ đô, UBND Thành phố giao Sở Tài chính chủ trì tham mưu quy định chi tiết 05 nội dung và dự kiến phối hợp tham gia 91 nội dung. Sau khi rà soát, Sở Tài chính cơ bản thống nhất 05 nội dung được giao chủ trì, trừ nhiệm vụ tham mưu đối với tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng, cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (01 trong 03 nhiệm vụ thuộc nội dung số 49, Phụ lục 2). Tổng số sau khi điều chỉnh Sở Tài chính tham mưu: 05 văn bản có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 (02 Nghị quyết quy phạm pháp luật; 01 Nghị quyết cá biệt thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố và 02 Quyết định thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố).
 
Riêng các Nghị quyết quy định một số loại phí, lệ phí, Sở Tài chính đã có văn bản gửi các sở, ngành đơn vị rà soát mức quy định phí, lệ phí hiện hành, đề xuất xây dựng đề án phí, lệ phí do đơn vị mình chủ trì, gửi Sở Tài chính để cùng Tổ phí, lệ phí Thành phố tổ chức thẩm định và trình ban hành Nghị quyết cụ thể theo quy định.
 
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Sáng báo cáo tại buổi làm việc
 
Đối với nội dung quy định đối với tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng, cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Ban Quản lý khu công nghệ cao hoặc đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Sở Tài chính đề xuất UBND Thành phố giao Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc chủ trì tham mưu xây dựng 01 Nghị quyết chung của HĐND Thành phố triển khai các cơ chế đặc thù tại Điều 24 Luật Thủ đô, bao gồm nội dung nêu trên. Do nội dung này là một trong các cơ chế đặc thù tại Điều 24 Luật Thủ đô dành riêng cho Ban Quản lý khu công nghệ cao và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Thành phố hoạt động trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Vì vậy, để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong việc ban hành các cơ chế đặc thù liên quan Khu công nghệ cao Hòa Lạc tại Luật Thủ đô. 
 
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài chính kiến nghị, về chính sách quy định liên quan đến tài sản công cần có sự phối hợp cung cấp danh mục các công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao được nhượng quyền khai thác, quản lý của Sở Văn hóa thể thao, UBND các quận, huyện để Sở Tài chính có cơ sở tham mưu quy định khái niệm, phạm vi, thời hạn chuyển nhượng để thống nhất quy định trong Nghị quyết và triển khai thực hiện. Thẩm quyền phê duyệt Phương án nhượng quyền khai thác, quản lý Sở Tài chính đề xuất: Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt Phương án của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố; Giám đốc sở, Chủ tịch UBND quận, huyện phê duyệt Phương án của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
 
Trưởng phòng Nội chính Văn phòng UBND Thành phố Vũ Huy Bình trao đổi tại buổi làm việc
 
Về chính sách quy định việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên, Sở Tài chính đề xuất sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách thành phố Hà Nội để thực hiện các dự án có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình, tài sản công đã có do thành phố Hà Nội quản lý
 
Sở Tài chính đề xuất các sở, ngành được giao chủ trì rà soát, đánh giá các chính sách dự kiến ban hành tổng hợp dự toán, dự báo nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách gửi Sở Tài chính để tham mưu về khả năng cân đối ngân sách cho UBND Thành phố xin ý kiến chỉ đạo của Thường vụ, Thường trực Thành ủy và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, có lộ trình phù hợp với cân đối ngân sách, đảm bảo các chính sách có kinh phí để thực hiện.
 
Phó Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Đoàn Việt Cường trao đổi tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 ngày 28/6/2024 gồm 7 chương, 54 điều, là bước thay đổi rất lớn so với Luật Thủ đô năm 2012. Luật đã thể hiện được tính đặc thù, vượt trội, tạo nền tảng, cơ sở cho Thủ đô phát triển của Luật Thủ đô sửa đổi. Vì vậy, các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao phải chủ động, khẩn trương triển khai để sớm đưa Luật vào cuộc sống một cách hiệu quả, với những sản phẩm cụ thể, thiết thực. 
 
Trên tinh thần ấy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố lưu ý, trong quá trình thực hiện cần có sự ưu tiên những việc cấp bách thì làm trước. Những nội dung chưa có điều kiện hoặc tính khả thi chưa cao thì cần tiếp tục nghiên cứu. Từ đó, cần lập danh mục văn bản gồm Nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND Thành phố để triển khai nhiệm vụ.
 
Đại diện Sở Tư pháp trao đổi tại buổi làm việc
 
Nhấn mạnh đến việc rà soát kỹ nội dung tại các văn bản quy phạm pháp luật, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố lưu ý trong quá trình thực hiện phải xem xét đến tính kế thừa, sửa đổi hoặc bãi bỏ đảm bảo phù hợp với những quy định mới tại Luật Thủ đô (sửa đổi). 
 
Đối với những Nghị quyết dự kiến trình HĐND Thành phố tại kỳ họp không thường kỳ tới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn yêu cầu Sở hoàn thiện và gửi qua Sở Tư pháp trước 15/8/2024.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t