Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội 20 năm xây dựng và phát triển (21:07 06/08/2024)


HNP - Chiều 6/8, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 20 năm kết nối - phát triển”. Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ; các đồng chí nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ: Hoàng Mạnh Hiển, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Văn Sửu. 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen cho Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố


Đến dự còn có các đồng chí lãnh đạo Vụ Tài chính ngân hàng và các tổ chức tài chính thuộc Bộ Tài chính; các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành phố, các đồng chí Lãnh đạo Sở, ban, ngành, quận, huyện, Tổng công ty, các công ty, các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương, các đồng chí nguyên lãnh đạo Quỹ qua các thời kỳ, cùng toàn thể các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ viên chức người lao động Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội.
 
20 năm xây dựng và phát triển
 
Từ nhu cầu thực tiễn cần một công cụ tài chính đóng vai trò “vốn mồi” nhằm thu hút các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, ngày 11/8/2004, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 126/2004/QĐ-UB thành lập Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội trên cơ sở tổ chức lại Quỹ Phát triển nhà ở thành phố Hà Nội. Quỹ Đầu tư và Phát triển thành phố Hà Nội được xác định là một tổ chức tài chính nhà nước trực thuộc và chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của UBND Thành phố, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, đảm bảo an toàn và phát triển vốn, có chức năng huy động vốn và tập trung đầu tư cho các dự án phát triển nhà ở, các chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố từng thời kỳ.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tặng lẵng hoa chúc mừng Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
 
Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội đã tập trung, bám sát các Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình công tác và chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; Chủ động và phối hợp chặt chẽ các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã của Thành phố và đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Từ một đơn vị với 45 biên chế và số vốn điều lệ thực có là 864 tỷ đồng, Quỹ đã không ngừng lớn mạnh và chuyển mình theo từng thời kỳ phát triển của Thủ đô. Trong giai đoạn đầu từ khi thành lập (tháng 8/2004) đến khi Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008), Quỹ đã xây dựng được bộ máy và đào tạo đội ngũ cán bộ để thực hiện công tác quản lý vốn ngân sách ủy thác; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ nhận ủy thác cấp phát và cho vay gần 4.000 tỷ đồng cho khoảng 200 dự án, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của Thủ đô, góp phần tích cực trong việc tạo ra quỹ nhà tái định cư cho Thành phố, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án phục vụ các công trình trọng điểm, công trình 1.000 năm Thăng Long của Thủ đô.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố tặng các tập thể
 
Từ thời điểm sau khi Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008) đến khi Quỹ được tổ chức lại (tháng 01/2017) là giai đoạn chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đến năm 2016, quy mô vốn điều lệ của Quỹ từ mức 2.000 tỷ đồng được nâng lên 5.000 tỷ đồng; nguồn vốn điều lệ thực có được bổ sung qua các năm, từ mức 893 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2008 đã tăng lên 2.460 tỷ đồng. 
 
Trong giai đoạn này, các hoạt động của Quỹ ngày càng được mở rộng, đã triển khai thêm một số nhiệm vụ mới và đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: Thực hiện cho vay hơn 90 dự án an sinh, xã hội hóa với giá trị giải ngân hơn 1.400 tỷ đồng đã đem lại nguồn vốn hữu ích cho các doanh nghiệp, các lĩnh vực cho vay được mở rộng so với giai đoạn trước; Bước đầu xúc tiến, triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu tư trực tiếp và huy động vốn, làm việc với nhiều tổ chức, định chế tài chính lớn trên thế giới để tìm kiếm nguồn vốn, giới thiệu các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và các lĩnh vực dự án cần thu hút nguồn lực đầu tư, qua đó đã kêu gọi được một số tổ chức tài chính, nhà đầu tư vào một số dự án lớn của Thủ đô; Tích cực triển khai thu hồi vốn ngân sách đã đầu tư tại các dự án nước sạch; Tiếp tục phát huy tốt nhiệm vụ nhận ủy thác nguồn vốn ngân sách giao, thực hiện giải ngân cấp phát và cho vay hơn 8.300 tỷ đồng cho các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất và nhà ở tái định cư cũng như giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố tặng các cá nhân
 
Giai đoạn sau khi tổ chức lại (tháng 01/2017) đến nay, Quỹ đã tập trung sắp xếp ổn định tổ chức bộ máy, kiện toàn công tác cán bộ, hoàn thiện khung pháp lý hoạt động, duy trì, triển khai thực hiện nhiệm vụ của Quỹ Đầu tư phát triển cũng như nhận ủy thác quản lý nguồn vốn và hoạt động của 04 Quỹ tài chính khác (gồm Quỹ phát triển đất, Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ phát triển khoa học công nghệ; Quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng). Khối lượng công việc đặt ra rất lớn, nhiều công việc có tính chất mới, phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động. Gần 07 năm sau khi được tổ chức lại, với những cách làm sáng tạo và quyết liệt, các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của Quỹ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đến nay đã giải ngân cho vay đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng và ứng vốn hơn 13.300 tỷ đồng cho các dự án giải phóng mặt bằng, phát triển quỹ đất.
 
Đóng góp hữu ích vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô
 
Hai mươi năm qua, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nhiệm vụ Thành phố giao, đến nay trở thành một trong những đơn vị đứng đầu trong hệ thống 43 Quỹ đầu tư phát triển địa phương trên cả nước, cả về nguồn vốn và quy mô hoạt động.
 
Quỹ đã giải ngân cho vay hơn 4.300 tỷ đồng, giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn ưu đãi để thực hiện đầu tư hơn 220 dự án an sinh, xã hội hóa, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Công tác quản lý và sử dụng các nguồn vốn UBND Thành phố giao (gồm vốn điều lệ và vốn nhận ủy thác) đảm bảo an toàn, hiệu quả; qua đó đóng góp hữu ích vào sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của Thủ đô.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu tại Hội nghị
 
Quỹ đã tích cực triển khai nhiệm vụ nhận ủy thác nguồn vốn Thành phố giao hàng năm, kiểm soát ứng vốn hơn 33.400 tỷ đồng cho các chủ đầu tư để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất và nhà ở tái định cư, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án đất đấu giá và đất dịch vụ, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc cũng như tạo thêm nguồn lực phát triển kinh tế xã hội cho các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các địa phương còn gặp khó khăn.
 
Với những thành tích đã đạt được, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội vinh dự được Đảng, Nhà nước và Thành phố trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Thành phố, Bằng khen của UBND Thành phố…
 
Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp, nỗ lực của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao độngQuỹ Đầu tư phát triển Thành phố. 
 
Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội Chu Nguyên Thành phát biểu tại Hội nghị
 
Nhấn mạnh những tháng còn lại năm 2024 và năm 2025, là giai đoạn tăng tốc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố tiếp tục ổn định tổ chức bộ máy, đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong đó tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý điều hành. Phấn đấu cùng với các sở, ngành xây dựng “Chính quyền phục vụ - Xã hội niềm tin”; Xây dựng nền hành chính phục vụ “Dân chủ - kỷ cương - văn minh - hiện đại - chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu lực, hiệu quả”, với “Người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm phục vụ vừa là chủ thể sáng tạo phát triển Thủ đô”.
 
Trong hoạt động chuyên môn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị cần tăng cường giải pháp quản lý các nguồn vốn đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng, trong đó cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay và ứng vốn quỹ phát triển đất đảm bảo đúng quy định pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác dự báo và quản lý rủi ro. Chủ động rà soát, xây dựng, triển khai, giám sát thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch hoạt động. Thực hiện kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro định kỳ và đột xuất trong quản lý và sử dụng vốn. 
 
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội
 
Cùng với đó, cần nâng cao khả năng sử dụng vốn trọng tâm là hoạt động cho vay đầu tư, tập trung đi sâu và giải quyết những vấn đề quan trọng của Thành phố như nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng khu/cụm công nghiệp, nước sạch nông thôn, điện lực, môi trường, nhà ở xã hội, y tế, giáo dục,... Lập kế hoạch cụ thể, phân nhóm, phân kỳ để giải quyết. 
 
Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, các Chủ đầu tư để ứng vốn kịp thời theo yêu cầu, tiến độ thực hiện dự án và nguồn vốn hiện có cho các dự án GPMB; thanh, quyết toán nhà tái định cư; GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư, đất đấu giá, đất dịch vụ. Đẩy mạnh công tác thu hồi tạm ứng và công tác thu hồi vốn ứng. Nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng kế hoạch bố trí vốn. Tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện khung pháp lý và triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ của Quỹ phát triển đất, Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ,… và các nhiệm vụ khác được lãnh đạo Thành phố giao.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t