Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) mong muốn thúc đẩy cơ hội hợp tác với Thủ đô Hà Nội (16:19 16/07/2024)


HNP - Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) - ông Kim Lập Quần đến trao đổi về các vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.   

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB)


Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Kim Lập Quần bày tỏ vinh dự khi có cơ hội trao đổi với chính quyền Thủ đô, khẳng định sự phát triển của Thủ đô Hà Nội đóng vai trò quan trọng trong những tiến triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. 
 
Theo Chủ tịch AIIB, Việt Nam là một trong những đối tác đầu tiên phối hợp với Trung Quốc để thiết lập Ngân hàng này. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã đạt những tiến triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, đồng thời vẫn còn tiềm năng phát triển hơn nữa về năng lượng, giao thông trên tiến trình trở thành một đô thị hiện đại trong khu vực. Trong đó, các dự án đường sắt, đường cao tốc nối liền các vùng miền có vai trò xương sống quan trọng.
 
“AIIB sẵn sàng tham gia cung cấp các nguồn lực để Hà Nội duy trì và phát triển những thành tựu về kinh tế và hạ tầng đó”, ông Kim Lập Quần nhấn mạnh. 
 
Nhân đây, Chủ tịch AIIB mong muốn được trao đổi cụ thể hơn về những ưu tiên, nhu cầu phát triển của Hà Nội để mở rộng các hoạt động hợp tác tiềm năng. 
 
Bày tỏ ủng hộ chủ trương hợp tác với AIIB, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định vui mừng được làm việc với lãnh đạo Ngân hàng, trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
 
Quang cảnh buổi tiếp
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cũng khẳng định chuyến thăm của đoàn đại biểu AIIB diễn ra đúng thời điểm, trong bối cảnh Quốc hội vừa thông qua nhiều văn kiện quan trọng, bao gồm Quy hoạch Hà Nội cho tới năm 2030, tầm nhìn năm 2045; Quy hoạch điều chỉnh chung Thủ đô cho tới năm 2045, tầm nhìn năm 2065, qua đây mong muốn tái cấu trúc diện mạo Thủ đô về phát triển chung cũng như nâng cao cơ sở hạ tầng đô thị. 
 
Theo đó, Hà Nội đang tập trung tái cấu trúc giao thông, hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị, chuyển đổi sang giao thông xanh, tự động. Kế hoạch này, theo Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, sẽ đặt mục tiêu bổ sung thêm 10 tuyến metro cho Hà Nội, dự kiến hoàn thành cơ bản cho tới năm 2035. Mặt khác, Luật Thủ đô sửa đổi thông qua vừa qua cũng cho phép Hà Nội có cơ chế tự chủ trong việc triển khai các dự án, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước.
 
Trong bối cảnh đó, Người đứng đầu UBND thành phố Hà Nội bày tỏ, Hà Nội rất mong nhận được tư vấn từ các nhà đầu tư, chuyên gia AIIB về quy hoạch, phương thức triển khai, phương thức huy động vốn để trong thời gian ngắn có thể đồng loạt triển khai các dự án trên. Mặt khác, cũng cần tính đến công nghệ, tính đồng bộ, khả năng tích hợp của các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai lâu dài. 
 
Đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm
 
Cảm ơn những chia sẻ thông tin từ phía lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch AIIB khẳng định những băn khoăn của lãnh đạo Hà Nội nằm trong xu hướng chung khi triển khai các dự án giao thông đô thị thế giới. “Việc Hà Nội có cơ chế riêng để triển khai các dự án là cách tiếp cận hợp lý và đúng trọng điểm để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô, giảm thiểu những thủ tục hành chính”, ông Kim Lập Quần nhận định. 
 
Lãnh đạo AIIB cũng mong muốn, thời gian tới có cơ hội tích cực trao đổi hơn nữa với chính quyền thành phố Hà Nội để mở ra những cơ hội hợp tác cụ thể.
 
Qua chia sẻ, Chủ tịch AIIB khẳng định, ưu tiên trong hoạt động của ngân hàng là khai thác tối đa hiệu quả của nguồn tài chính và năng suất hoạt động, bên cạnh đó, thiết kế hiệu quả, triển khai khẩn trương cũng là những yếu tố quan trọng trong mỗi dự án.
 
Lãnh đạo AIIB nhân dịp này cũng đưa ra một số kinh nghiệm phát triển các dự án giao thông đường sắt đô thị ở các nước trên thế giới, trong đó việc tận dụng và huy động hiệu quả các nguồn vốn đầu tư nước ngoài là rất quan trọng. 
 
“AIIB muốn trở thành một đối tác tin cậy của Việt Nam, đem lại những tác động tích cực cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội”, Chủ tịch AIIB cho biết.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t