Khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội 2024 (13:51 13/07/2024)


HNP - Tối 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024. Lễ hội nhằm quảng bá thương hiệu sen Hà Nội, đồng thời tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long Hà Nội nói chung, của vùng đất Tây Hồ nói riêng. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và những ngày lễ lớn của đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu nhấn nút khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội 2024


Dự lễ khai mạc, có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền; Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội; lãnh đạo các sở ngành của thành phố Hà Nội cùng đông đảo cán bộ, nhân dân quận Tây Hồ và du khách.
 
Các đại biểu dự buổi Lễ
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định giá trị văn hóa, tinh thần của hoa sen trong tâm thức và đời sống của người Việt. “Sen đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, âm nhạc, hội họa và rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Sen cũng là hình ảnh, chất liệu được đưa vào nhiều sản phẩm ứng dụng trong đời sống hằng ngày”.
 
Ngày nay, cây sen được phát triển ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội gắn với du lịch sinh thái và làm nguyên liệu cao cấp cho ngành dệt may, chế biến hương liệu, tinh bột. Trong đó, có tơ sen “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam do nghệ nhân Phan Thị Thuận sản xuất hay trà sen Tây Hồ nức tiếng bởi hương vị tinh túy của trời đất; mâm cỗ sen độc đáo hút khách ở làng cổ Đường Lâm…
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Hà Nội đang tập trung phát triển cây sen như một phần trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp đô thị và du lịch. Đây cũng là một hoạt động cụ thể hiện thực hóa Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 06- CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu khai mạc
 
Tại Lễ khai mạc, bà Latana Siharaj, đại biện lâm thời nước CHDCND Lào tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội, nhất là vai trò quan trọng của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội trong việc tổ chức nhiều hoạt động góp phần gắn kết đoàn ngoại giao, trong đó có Lễ hội Sen Hà Nội.
 
“Chúng tôi luôn coi trọng việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, như Lễ hội Sen này, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước. Những sự kiện như thế này không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về văn hóa và truyền thống của nước chủ nhà, mà còn tạo cơ hội để chia sẻ những giá trị và kinh nghiệm từ nhiều quốc gia khác nhau”, bà Latana Siharaj bày tỏ.
 
Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 lần đầu tiên tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi.
 
Tiết mục biểu diễn tại khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội 2024
 
Trong chương trình khai mạc, Ban tổ chức trao giải cuộc thi ảnh “Người đẹp áo dài và Sen; trao 2 kỷ lục là Số người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen nhiều nhất Việt Nam" (1.000 người) và kỷ lục Ngày hội đạp xe quanh Hồ Tây có số lượng người tham gia nhiều nhất Việt Nam (7.000 người).
 
Quận Tây Hồ nhận hai Bằng Kỷ lục Việt Nam tại Lễ khai mạc
 
Ngoài ra, người dân và du khách được thưởng thức Chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của Sen” tại sân khấu nổi trên mặt nước.
 
Chương trình gồm 4 chương, tương ứng với 4 bối cảnh lịch sử cũng như giai đoạn vòng đời của một bông hoa sen cũng như một con người. Đó là câu chuyện về sự sống của loài sen được kết tụ tinh hoa của đất trời, từ lúc ươm mầm, lớn lên, kết nụ, nở hoa… từ đó tóm lược ngắn gọn câu chuyện về cuộc sống của người dân Việt từ xưa đến nay. Chương trình sử dụng nhiều bài hát quen thuộc đan xen cùng những tác phẩm mới, như: “Phố cổ”, “Quê hương Việt Nam tôi”, “Hồn sen”…

Thu Hằng - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t