Thành phố luôn quan tâm, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động (20:28 18/05/2023)


HNP - Chiều 18/5, tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 công nhân, lao động, đại diện cho công nhân, lao động đang làm việc trên địa bàn Hà Nội, nhằm thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023. Chương trình do UBND Thành phố và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức.

Quang cảnh buổi đối thoại


Chủ trì cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị các công nhân cởi mở, thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng chính đáng để cùng hướng tới mục tiêu chung là ổn định đời sống; xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.
 
Đại diện công nhân phát biểu tại buổi đối thoại
 
Sau gần 2 giờ đồng hồ, hàng loạt câu hỏi đã được đại biểu công nhân, lao động trực tiếp gửi tới Chủ tịch UBND Thành phố với nội dung tập trung vào việc giải quyết chế độ bảo hiểm; thanh tra, kiểm tra tình trạng doanh nghiệp nợ lương, chây ì, nợ đóng tiền bảo hiểm xã hội; giải quyết nhu cầu nhà ở, chỗ học cho con công nhân, lao động; khám, chữa bệnh; hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề cho công nhân lao động đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp 4.0; đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật về: Hệ thống chiếu sáng, tín hiệu đường giao thông, hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường tại các Khu công nghiệp; khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế ở các cơ sở y tế công lập vào ngày nghỉ hoặc ngoài giờ hành chính. Cùng với các ý kiến trực tiếp, lãnh đạo Thành phố đã tiếp nhận hàng trăm kiến nghị được tổng hợp. liên quan mật thiết với đời sống của công nhân, lao động.
 
Đại diện công nhân phát biểu tại buổi đối thoại
 
Phát biểu tại buổi đối thoại, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường cho biết, về các đề xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông trục đường đến Khu công nghiệp Nội Bài (có cổng nằm trên đường Tỉnh lộ 131, huyện Sóc Sơn), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ chỉ đạo Thanh tra GTVT bố trí lực lượng xử lý tình trạng bán hành rong và hướng dẫn phân luồng giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cổng Khu công nghiệp Nội Bài trên đường Tỉnh lộ 131. Giám đốc Sở GTVT đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố, chính quyền địa phương bố trí lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng bán hàng rong và bố trí lực lượng phối hợp hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.
 
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Phi Thường phát biểu tại buổi đối thoại
 
Đối với đề xuất mở thêm cổng, Sở GTVT thống nhất, tuy nhiên, Ban Quản lý Khu công nghiệp Nội Bài cần phải căn cứ vào quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt hoặc báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét điều chỉnh, bổ sung trong trường hợp chưa có quy hoạch để nghiên cứu phương án và phải có các phương án thiết kế đấu nối giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây ùn tắc giao thông tại khu vực.
 
Theo Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương, hiện nay, thành phố Hà Nội và Trung ương đã có rất nhiều các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, đặc biệt cho đối tượng yếu thế, đối tượng nghèo, cận nghèo... Trong năm 2021 - 2022, Chính phủ đã có Nghị quyết 68/NQ-CP về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Trong 12 chính sách đó, có 1 chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho công nhân lao động. Trên cơ sở doanh nghiệp xây dựng đề án và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duyệt. Thành phố Hà Nội có 7 đơn vị liên quan được tham gia hỗ trợ với trên 1.300 lao động. Tuy nhiên, chính sách này đã kết thúc vào tháng 6/2022. Đối với công nhân lao động, việc nâng cao tay nghề, chuyên môn là nhu cầu chính đáng được các đơn vị, người lao động quan tâm. Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm đào tạo, nâng cao tay nghề.
 
Đối với câu hỏi giải pháp gì để thu hút lực lượng công nhân lao động đến làm việc tại các Khu công nghiệp trên địa bàn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh lao động với các các tỉnh, thành phố khác, giải pháp đầu tiên là thu hút doanh nghiệp, nhiều dự án lớn đầu tư nước ngoài vào Thủ đô để tạo ra việc làm. Hằng năm, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội cũng đã khảo sát hàng năm có hàng trăm ngàn lao động có nhu cầu tìm việc làm. Thông qua các phiên giao dịch việc làm, gắn kết thị trường lao động, hơn 200 ngàn lao động đã tìm được việc làm. Như vậy, nhu cầu và khả năng đáp ứng đã tiệm cận được việc nhau.
 
Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long cho biết, một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai phản ánh tình trạng úng ngập cục bộ tại một số điểm trong Khu công nghiệp khi có mưa lớn. Năm 2019, Đại diện Ban Quản lý đã kiểm tra thực tế hạ tầng thoát nước của Khu công nghiệp, sau đó, Ban Quản lý đã có văn bản gửi Công ty Hà Tây về việc khắc phục, xử lý hệ thống thoát nước của khu công nghiệp theo đề nghị của một số doanh nghiệp. Tại các hội nghị giao ban hàng quý giữa Ban Quản lý và các doanh nghiệp đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, Ban Quản lý đã có thông báo kết luận của đồng chí Trưởng ban về thực hiện, triển khai các nội dung tại hội nghị giao ban, trong đó yêu cầu Công ty Hà Tây có kế hoạch, thực hiện xử lý thoát nước, vệ sinh môi trường Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.
 
Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long phát biểu tại buổi đối thoại
 
Về việc nâng cấp, duy tu, bảo trì hạ tầng kỹ thuật trong đó có hệ thống thoát nước của Khu công nghiệp, Ban Quản lý đã nhiều lần có văn bản đôn đốc Công ty Hà Tây thực hiện. Hiện tại, Công ty Hà Tây đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và cam kết triển khai, thực hiện cải tạo, nâng cấp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật chung của Khu công nghiệp, trong đó có thực hiện cải tạo, nạo vét các tuyết thoát nước trong Khu công nghiệp trong thời gian tới.
 
Phát biểu Kết luận tại Hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cảm ơn và ghi nhận những góp ý, kiến nghị rất xác đáng của công nhân lao động. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cảm ơn sự đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân lao động trong việc xây dựng, phát triển Thủ đô. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Thành phố đối diện với nhiều khó khăn thách thức, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố cơ bản đồng tình và đánh giá cao những giải đáp của các sở, ngành tại Hội nghị đối thoại. Đối với những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, UBND Thành phố sẽ có chỉ đạo và giao các đơn vị xử lý kịp thời; những vấn đề không thuộc thẩm quyền, UBND Thành phố sẽ báo cáo Trung ương, các Bộ, ngành, cơ quan chức năng. 
 
Làm rõ một số vấn đề, Chủ tịch UBND Thành phố đã nêu quan điểm phát triển của Thành phố trong thời gian tới. Theo đó, thành phố Hà Nội sẽ phát triển theo hướng mở rộng, công nghệ cao, đòi hỏi nguồn nhân lực đáp ứng công nghệ cao. Do đó, thành phố Hà Nội sẽ có chính sách để phát huy lợi thế trung tâm văn hóa, giáo dục đào tạo, đặc biệt là chú trọng vào các trường nghề, đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng xu thế phát triển. 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi đối thoại
 
“Thành phố sẽ có những chính sách cụ thể, rõ ràng về phát triển công nghiệp, công nhân, nhân lực chất lượng cao sau khi Luật Thủ đô tới đây được ban hành, Quy hoạch Thủ đô được phê duyệt, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được điều chỉnh”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 
Liên quan đến vấn đề nhà ở cho công nhân, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy… Thành phố cố gắng đẩy nhanh tiến độ, dự án để, trong nhiệm kỳ này, khởi công được một số nhà ở xã hội theo kế hoạch, chương trình 1 triệu nhà ở xã hội cho người lao động.
 
“Các doanh nghiệp đã tương đối sẵn sàng, Thành phố mong muốn, cuối năm 2023 và năm 2024, tập trung khởi công một số khu nhà. Làm đồng bộ, tập trung, quan tâm đến việc công nhân có thể tiếp cận được không dựa trên khoảng cách địa lý. Hà Nội cũng sẽ có chính sách riêng để công nhân với mức lương bình quân 7 triệu đồng có thể tiếp cận được nhà ở xã hội, có tính khả thi. Thành phố đang rất quyết liệt nhưng việc này cần có thời gian nhất định, kế hoạch và lộ trình cụ thể”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 
Chia sẻ về chính sách tiền lương, chế độ, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện nay, chúng ta đã có cơ chế xây dựng chính sách tiền lương tương đối cụ thể, bảo vệ tối đa nhất có thể quyền lợi của người lao động, đảm bảo tính hấp dẫn tối thiểu nhà đầu tư đến Việt Nam, kể cả nhà đầu tư trong nước… Nhà nước đã luôn luôn quan tâm chỉ đạo đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn tổ chức Công đoàn chia sẻ, hoạt động có hiệu quả hơn nữa vì đoàn viên, người lao động. 
 
Về những vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm, tư pháp… Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh Thành phố cùng các Sở, ngành đang có những giải pháp quyết liệt, giảm thiểu việc anh chị em công nhân không phải đến cơ quan hành chính, cố gắng rút ngắn thời gian thực hiện hành chính công; tháng 7 tới, UBND Thành phố sẽ trình HĐND xây dựng đề án miễn giảm tất cả chi phí cơ bản phí nộp thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Thành phố với điều kiện làm trực tuyến. Để công nhân lao động dành thời gian nhiều hơn cho lao động sản xuất, tăng năng suất, có thời gian nghỉ ngơi, giảm tối đa rủi ro.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn
 
Đối với những kiến nghị về khám chữa bệnh, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định sẽ cùng các Sở, ngành tổ chức nhiều kênh, nhiều hình thức để công nhân có cơ hội khám chữa bệnh tại bệnh viện công vào những ngày thuận lợi cho công nhân. Về vấn đề giáo dục cho con em công nhân lao động, Chủ tịch UBND Thành phố đồng tình với ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời, nhấn mạnh cần có lộ trình, phương pháp tiếp cận để công bằng và hài hòa. Cũng trong tháng 7 này, UBND Thành phố hy vọng sẽ hoàn thành đề án nghiên cứu định mức đơn giá tối thiểu trong giáo dục và y tế, trước mắt là giáo dục… đảm bảo quyền lợi hài hòa cho các em học sinh, con em công nhân lao động…
 
Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị, sau Hội nghị hôm nay, Văn phòng UBND Thành phố và LĐLĐ Thành phố sẽ tổng hợp và có trả lời bằng văn bản từng nhóm vấn đề cho công nhân lao động, các đơn vị.
 
Thay mặt người lao động Thủ đô, đồng chí Phạm Quang Thanh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội trân trọng cảm ơn Chủ tịch UBND Thành phố cũng như lãnh đạo các sở, ban, ngành Thủ đô đã lắng nghe, giải đáp thỏa đáng các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động, góp phần vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t